Giao thông

Cần Thơ: Chấn chỉnh tình trạng đậu xe trên các tuyến đường

Khánh Ngọc 28/09/2023 - 06:54

Chiều 27/9, HĐND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố và một số sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện sắp xếp đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở GTVT Cần Thơ, tại quận Ninh Kiều hiện có 3 bãi đậu xe ô tô và 5 bãi đậu xe mô tô, đều sử dụng một phần lòng đường và vỉa hè của một số tuyến đường.

Ngoài ra, có 7 điểm đậu xe trước cổng các trường học. Tính từ năm 2017 đến ngày 30/6/2023, tổng số tiền thu phí sử dụng vỉa hè đạt hơn 5,8 tỷ đồng; tổng thu phí sử dụng lòng đường hơn 2,1 tỷ đồng.

aa2.jpg
ÔNg Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ chủ trì buổi làm việc

Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều (khánh thành ngày 20/9/2023), có quy mô 9 tầng, diện tích 4.300m2, tổng diện tích sàn 21.000m2, đáp ứng nhu cầu đậu xe và dịch vụ ô tô hiện đại cho khoảng hơn 1.000 xe (hơn 300 xe ô tô dưới 17 chỗ và hơn 700 xe mô tô).

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, hiện nay là mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe theo nghị quyết của HĐND thành phố chỉ áp dụng theo diện tích (đồng/m2); chưa quy định thu phí theo lượt xe đậu hoặc theo giờ, trong khi hiện nay phần lớn các địa phương thực hiện theo lượt xe đậu.

Đồng thời, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, công tác xử lý chưa thực sự nghiêm minh, làm cho việc thu phí sử dụng vỉa hè chưa mang lại hiệu quả.

aa-1.jpg
Đường Châu Văn Liêm đang được sử dụng làm bãi đậu xe.

Sở GTVT Cần Thơ đề xuất thành phố chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều phối hợp Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các sở, ngành liên quan rà soát, sắp xếp lại bãi đậu xe đang khai thác trên một số tuyến đường theo hướng chỉ cho đậu xe 17-45 chỗ, xe tải 3,5 tấn.

Đối với các xe nhỏ sẽ đưa vào Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều. Đồng thời, tiếp tục cho sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm đậu đỗ xe trong thời gian triển khai các bãi đậu đỗ xe theo quy hoạch được duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ cho rằng, trước khi tính đến chuyện thu phí cần sắp xếp lại trật tự mỹ quan đô thị, bởi có những nơi không được phép đậu xe nhưng người dân vẫn đậu thì xử lý thế nào. Song song đó, phải chấn chỉnh tình trạng trên để đảm bảo trật tự xã hội, mỹ quan đô thị và đảm bảo môi trường.

"Về việc thu phí đậu xe thì xe đậu bao lâu, quản lý thế nào, thu làm sao đừng thất thoát, đừng tham nhũng tiêu cực", ông Hiểu nhấn mạnh.

Kết thúc buổi làm việc, ông Phạm Văn Hiểu đề nghị UBND thành phố, các ngành, các cấp sắp xếp, chấn chỉnh việc đậu xe trên các tuyến đường, các quận/huyện rà soát đề xuất tuyến đường, đoạn đường nào dự kiến cho đậu xe, để trình UBND thành phố xem xét.

Khi được UBND thành phố phê duyệt thì tiến hành kẻ ô, xác định cụ thể vị trí, đậu xe phải trật tự, rà soát lại các vỉa hè, những nơi cho sử dụng hợp lý, đường nào chưa cho phép thì bổ sung nếu đủ điều kiện. Đặc biệt, cần đảm bảo đủ độ rộng cho người đi bộ.

Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ cũng lưu ý, khi phê duyệt dự án, cấp phép cơ sở sản xuất kinh doanh…, cần dành quỹ đất cho bãi đậu xe cho khách hàng, người dân, công nhân làm việc, nhất là dự án khu dân cư, thương mại. Ngành giao thông khảo sát, đề xuất thêm các bãi đậu xe, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa.

Tính đến tháng 6/2023, TP Cần Thơ đang quản lý hơn 1.035.000 xe, gồm hơn 57.900 xe ôtô; hơn 976.000 xe môtô; hơn 1.100 xe máy điện; 65 mô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chấn chỉnh tình trạng đậu xe trên các tuyến đường