Nhịp cầu Công lý

Cần Thơ: Cần làm rõ việc mua bán hàng loạt căn nhà xây dựng không phép

Tâm Phúc - Xuân Phương 18/08/2024 11:31

Thời gian qua, tại khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng xuất hiện nhiều căn nhà được xây dựng (dạng nhà cấp 4), sau đó được người xây dựng bán cho người mua. Thế nhưng, quá trình xây dựng, mua bán lại có nhiều vấn đề bất thường mà cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc xác minh, kiểm tra làm rõ.

Tại khu đất cặp rạch Cái Da, khu vực 1, phường Hưng Thanh, có 5 căn nhà được xây dựng kiên cố, sau đó được “chủ đầu tư” rao bán. Theo tìm hiểu và tài liệu củaPV thu thập, các căn nhà có diện tích khoảng từ 30m2 – 50m2, được xây dựng hoàn thiện, có sẵn điện, nước và sang nhượng cho người mua với giá khoảng gần 500 triệu đồng.

z5741269290882_c923b629543b2a8048df30e1854a0312.jpg
Các căn nhà xây dựng không phép, sau đó sang nhượng cho người mua

Các căn nhà này được sang nhượng cho người mua nhưng không được công chứng theo quy định của pháp luật, chỉ lập vi bằng, có sự chứng kiến của Thừa phát lại. Điều đáng ngạc nhiên là nhà mà bên bán sang nhượng cho bên nhận lại có pháp lý ghi là cạnh khu đất có “sổ đỏ”.

Cụ thể, người đứng tên trên vi bằng ghi nhận hiện trạng tài sản và việc giao nhận tiền là ông Danh Tấn Hơn (ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), tài sản người nhận sang nhượng là nhà đất cạnh thửa đất số 287, tờ bản đồ số 3, theo GCNQSDĐ số DK 660770 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cấp ngày 5/5/2023 (khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), cấp cho ông Danh Tấn Hơn.

vi-bang.png
Người đứng sang nhượng trên vi bằng là ông Danh Tấn Hơn

Đáng chú ý, 5 căn nhà xây dựng không phép đã bị UBND phường Hưng Thạnh lập biên bản làm việc ngày 3/5/2024 và biên biên vi phạm hành chính ngày 6/5/2024, trong đó xác đinh ông Nguyễn Ngọc Khánh (ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), là chủ đầu tư, đã có hành vi thi công công trình kiên cố khung thép tiền chế, vách tường gạch, nền cát, mái tole… tổng diện tích là 188,96m2.

Biên bản xác định hành vi của chủ đầu tư đã vi phạm xây dựng các công trình kiên cố khác không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ biên bản của UBND phường Hưng Thạnh, ngày 16/5/2024, UBND quận Cái Răng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Khánh 40 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm, nếu không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ và thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Hiện chưa rõ quá trình xử lý vi phạm của phường Hưng Thạnh và UBND quận Cái Răng ra sao, chỉ biết sau thời điểm UBND quận Cái Răng ban hành quyết định xử lý vi phạm thì ngay trong tháng 7/2024, ông Danh Tấn Hơn đứng tên sang nhượng nhà cho người mua dưới hình thức lập vi bằng và theo ghi nhận thực tế của PV thì trong những ngày giữa tháng 8/2024, các căn nhà này vẫn chưa bị cưỡng chế hay tự nguyện khắc phục thậm chí đã có người vào ở, sinh sống.

qd.png
Nhưng trong quyết định xử phạt của UBND quận Cái Răng lại xác định ông Nguyễn Ngọc Khánh là chủ đầu tư

Tại sao ông Danh Tấn Hơn đứng tên bán nhà cho người mua trên vi bằng mà ông Nguyễn Ngọc Khánh lại là chủ đầu tư bị UBND phường Hưng Thạnh lập biên bản, UBND quận Cái Răng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính? Giữa ông Danh Tấn Hơn và ông Nguyễn Ngọc Khánh có mối liên hệ gì?

Đáng nói hơn, là trong biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính do UBND phường Hưng Thạnh lập thể hiện ông Nguyễn Ngọc Khánh là chủ đầu tư, có mặt làm việc nhưng lại không ký tên? Trong biên bản cũng không thể hiện ông Khánh có phải là người có quyền sử dụng đất ở khu vực các căn nhà xây dựng không phép không?

Rồi tài sản người nhận chuyển nhượng là nhà đất cạnh thửa đất số 287, tờ bản đồ số 3, theo GCNQSDĐ số DK 660770 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cấp ngày 5/5/2023 (khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), cấp cho ông Danh Tấn Hơn, vậy khu đất xây dựng nhà không phép, chuyển nhượng cho người mua thuộc quyền sử dụng của ai?

PV đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh. Tại buổi làm việc, trước các câu hỏi nêu trên của PV, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, cán bộ địa chính đang đi học, ông Thắng sẽ trao đổi lại với Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực và cán bộ địa chính rồi thông tin cho PV Báo Công lý sau.

Báo Công lý tiếp tục thông tin vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Cần làm rõ việc mua bán hàng loạt căn nhà xây dựng không phép