Sức Khỏe

Can thiệp điều trị kịp thời, 3 trẻ sinh non được về nhà an toàn

Thành Phan 08/12/2023 - 15:13

Ngày 8/12, thông tin từ Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết, 3 trẻ sinh non được chuyển trực tiếp từ Bệnh viện Phụ sản sang do mẹ tiền sản giật, trẻ bị suy hô hấp độ 3. Đến nay, tình trạng sức khỏe các cháu đã ổn định, tự thở, bú tốt, chỉ số sinh tồn ổn định và được cho xuất viện.

Trước đó, ngày 18/11, Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, đã tiếp nhận 3 trẻ sinh non được chuyển trực tiếp từ Bệnh viện Phụ sản ngay sau sinh do mẹ tiền sản giật, trẻ khó thở, thở rên.

Theo lời kể của gia đình, 3 bé được sinh bằng phương pháp IVF và được mổ lấy thai ở tuần thứ 34 do mẹ bị tiền sản giật. Sau khi sinh, trẻ được chuyển thẳng sang Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng suy hô hấp độ 3 với cân nặng lần lượt là 1.5kg, 1.8kg, 1.6kg.

Ngay khi nhập viện, trẻ được kiểm tra toàn trạng, cho thở CPAP, dinh dưỡng tĩnh mạch và dùng kháng sinh. Tại khoa, các y, bác sỹ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chăm sóc, điều trị tích cực cho 3 cháu.

Sau 19 ngày điều trị, cả 3 bé đều đã ổn định, tự thở, bú tốt, chỉ số sinh tồn ổn định và được cho xuất viện. Hiện tại, cân nặng của 3 bé lần lượt là 1.8kg, 2.1kg, và 1.8kg.

sinh_non.jpeg
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện nhi Thanh Hóa, 3 trẻ sinh non đã được về nhà an toàn.

Theo BSCK2 Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết: Mang đa thai 3 có tỷ lệ rất hiếm trong tự nhiên. Chỉ chiếm khoảng 1/200.000 ca mang thai. Đối với trường hợp này, các bé ngoài việc gặp khó khăn trong phát triển vì mẹ mang đa thai, còn bị ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành của phổi, các cơ quan vì mẹ bị tiền sản giật phải can thiệp mổ lấy thai sớm ngoài dự kiến.

"Rất may mắn, nhờ sự phối hợp tốt của Sản - Nhi, ngay khi 3 bé phải mổ chủ động, đã được hồi sức và chuyển bệnh viện Nhi Thanh Hoá điều trị. Do vậy, các bé được can thiệp điều trị tích cực từ đầu, cũng như quá trình chăm sóc, điều trị được quản lý chặt chẽ tránh nguy cơ nhiễm khuẩn đối với các bé", bác sĩ Trung cho biết thêm.

Chị Thu Huyền, mẹ của 3 bé chia sẻ: "Đây là lần mang thai đầu tiên của chị, bằng phương pháp can thiệp IVF. Trong suốt thời gian mang bầu chị đã trải qua rất nhiều vất vả và lo lắng. Đặc biệt khi biết tin cả 3 bé phải chuyển sang viện Nhi ngay khi sinh, chị và cả nhà đã vô cùng sợ, thấp thỏm từng giờ từng phút.

Đến giờ phút này, khi được ôm con vào lòng, cả nhà mới thực sự trút bỏ gánh nặng, thở phào nhẹ nhõm. Gia đình rất cảm ơn sự tận tình của y bác sỹ, đã chăm sóc từng ly từng tí cho các con, cẩn thận và chu đáo như những người cha, người mẹ, sát sao ngày đêm giúp các con chiến thắng bệnh tật, trở về với vòng tay gia đình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can thiệp điều trị kịp thời, 3 trẻ sinh non được về nhà an toàn