Cần nghiên cứu kỹ đề xuất của Công ty CP Cảng Thanh Hóa

Quốc Huy| 01/06/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước đề xuất quy hoạch chi tiết 1/500 của CTCP Cảng Thanh Hóa, Sở NN&PTNT tỉnh cho rằng vấn đề này cần phải được sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy tỉnh Thanh Hóa cần phải nghiên cứu kỹ đề xuất này.

Doanh nghiệp bị xử phạt vì xây dựng sai phép

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Đầu tư xây dựng kho xăng dầu Hương Xuân trong cảng Lễ Môn (phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) do Công ty cổ phần Cảng Thanh Hóa (CTCP Cảng Thanh Hóa) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm đầu tư vào năm 2015, với diện tích khoảng 3.929m2.

2-anh-daidien.jpg
Quy hoạch chi tiết mà CTPCP Cảng Thanh Hóa đang xin chủ trương được lập

Ngày 15/10/2020, CTCP Cảng Thanh Hóa có Công văn số 80/CV-CTH gửi Chủ tịch UBND tỉnh thanh Hóa xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tại công văn này, CTCP Cảng Thanh Hóa xin điều chỉnh dự án xây dựng kho xăng dầu Hương Xuân theo hướng thay đổi vị trí (nhà xuất dầu ô tô xitec, nhà bơm dầu…) và bổ sung các hạng mục phụ trợ (nhà điều hành, nhà hóa nghiệm…).

Trên cơ sở đề xuất của cơ quan tham mưu, ngày 20/11/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 16312 không xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư tại dự án Kho xăng dầu Hương Xuân.

thanh-hoa-2.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Cảng Thanh Hóa

Đặc biệt, cũng tại công văn này, Chủ tịch UBDN tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP thanh Hóa và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ việc CTCP Cảng Thanh Hóa tổ chức thi công xây dựng một số hạng mục công trình không đúng với Giấy phép xây dựng số 278/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 17/01/2017.

Không lâu sau đó, ngày 7/12/2010, UBND TP Thanh Hóa có quyết định xử phạt doanh nghiệp này 40 triệu đồng với lỗi xây dựng sai so với giấy phép được cấp. Trong vòng 60 ngày, nếu CTCP Cảng Thanh Hóa không xuất trình giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì phải tháo dỡ phần xây dựng vi phạm.

Quy hoạch cần sự đồng ý của Bộ NN&PTNT

Vừa đúng hạn 60 ngày xin thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quyết định xử phạt của UBND TP Thanh Hóa, ngày 8/3/2021, CTCP Cảng Thanh Hóa có Công văn số 23/CV-CTH gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị đơn vị này xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án kho và bến cảng Lễ Môn trên diện tích gần 4,54ha.

Ngày 15/3/2021, UBND TP Thanh Hóa có Công văn số 1121/UBND-QLĐT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị thống nhất chủ trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo đề nghị của đơn vị này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thanh Hóa, Sở Xây dựng đã có công văn xin ý kiến tham vấn của các đơn vị có liên quan (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Về cơ bản các đơn vị trên đồng ý với chủ trương quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất mà CTCP Cảng Thanh Hóa đề xuất.

Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cho rằng: “Các hạng mục xây mới theo quy hoạch nêu trên không thuộc nhóm công trình được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 26, Luật Đê điều năm 2006. Vì vậy, dự án đầu tư xây dựng công trình phải được Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định tại Khoản 4, Điều 26, Luật Đê điều năm 2006; đồng thời, việc xây dựng các công trình phải được UBND tỉnh cấp phép trên cơ sở ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và PTNT theo quy định tại Khoản 2, Điều 25, Luật Đê điều năm 2006”.

thanh-hoa-1.jpg
Văn bản tham mưu ý kiến của Sở NN&PTNT Thanh Hóa

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham vấn của các đơn vị, ngày 5/5/2021, Sở Xây dựng có Công văn số 2819/SXD-PTĐT đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa “chấp thuận chủ trương lập quy hoạch như nội dung đề nghị của CTCP Cảng Thanh Hóa”.

Đối với ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao đơn vị này theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của mình huớng dẫn công ty CTCP Cảng Thanh Hóa để việc thực hiện quy hoạch và các buớc tiếp theo của dự án đảm bảo trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật chuyên ngành.

Mới đây, ngày 12/5/2021, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã nhận được đề xuất tham mưu của các đơn vị này, hiện Văn phòng UBND tỉnh đang tổ chức sắp xếp lịch để Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm họp nghe báo cáo và có ý kiến chỉ đạo về nội dung nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nghiên cứu kỹ đề xuất của Công ty CP Cảng Thanh Hóa