Chính trị

Cần ngăn chặn tình trạng mua bán thuốc tràn lan qua thương mại điện tử

Duy Tuấn 29/08/2024 - 17:58

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Đại biểu Quốc hội đề nghị, cần xây dựng nguyên tắc cụ thể tại Luật để tránh tình trạng mua bán thuốc tràn lan, không kiểm soát được và sử dụng thuốc quá liều, đặc biệt là những thuốc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân trên môi trường thương mại điện tử.

Đề nghị đáng chú ý này được Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà đưa ra, khi cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

d1.jpeg
Toàn cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách vào chiều 29/8, các đại biểu đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Đã là thương mại điện tử thì chỉ bán thuốc không kê đơn

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà cho biết, dự thảo Luật quy định hình thức bán buôn theo phương thức thương mại điện tử, tức là bán cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, các thuốc quản lý đặc biệt và nguyên liệu làm thuốc.

"Việc triển khai hình thức này sẽ rất vướng mắc trong thực tiễn, bởi nếu kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử thì khó phân biệt được hình thức bán buôn hay bán lẻ. Hơn nữa, việc quy định là thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, nguyên liệu làm thuốc thực sự cũng rất khó khăn, bởi có rất nhiều loại thuốc phải kê đơn theo giới hạn nồng độ"- bà Nhị Hà nêu ý kiến.

duoc3.jpeg
Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, đã là thương mại điện tử thì chỉ bán thuốc không kê đơn. Đây là mô hình rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Cần phải xây dựng nguyên tắc cụ thể tại Luật, sau đó Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ quy định cụ thể, để tránh tình trạng mua bán thuốc tràn lan, không kiểm soát được và sử dụng thuốc quá liều, đặc biệt là những thuốc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân trên môi trường thương mại điện tử.

duoc2.jpeg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Nên cho phép bán thuốc qua mạng trong những trường hợp thực hiện khám, chữa bệnh từ xa

Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử (Khoản 1a, Điều 42), dự thảo Luật quy định “thuốc bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử phải thuộc danh mục thuốc không kê đơn, thuốc thuộc danh mục hạn chế bán lẻ, thuốc phải kiểm soát đặc biệt”.

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội), quy định như vậy "chưa đủ". Bởi, việc khám, chữa bệnh từ xa đang dần phát triển, việc kê đơn tất nhiên phải là kê đơn điện tử, bệnh án điện tử… để đưa thuốc đến tận nhà cho người bệnh, đó chính là thương mại điện tử.

duoc4.jpeg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cho rằng việc khám, chữa bệnh từ xa, kê đơn từ xa sớm muộn cũng xảy ra, đại biểu đề nghị, cần có thêm quy định cho phép bán thuốc qua mạng cho những trường hợp thực hiện khám, chữa bệnh từ xa. Tuy nhiên, phải đảm bảo các điều kiện bao gồm: Thuốc phải do nhà thuốc có uy tín, được cấp phép cung cấp thuốc; Người giao hàng phải có đăng ký và do nhà thuốc lập danh sách quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ngăn chặn tình trạng mua bán thuốc tràn lan qua thương mại điện tử