“Cân não” với ông trùm ma túy Hồ A Khay và đồng bọn

Binh Nhất| 23/08/2021 12:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết Khay, Liêm và Ran rất manh động nên lực lượng đánh án chuyển từ hướng truy tìm, vây bắt sang vận động các đối tượng ra đầu thú. Một cuộc “cân não’ với ông trùm ma túy, một “trận đánh” không tiếng súng nhưng đầy cam go, quyết liệt.

Từ đàn đúm, hút chích tới đi… “ôm” ma túy

Hồ A Khay (25 tuổi), sinh ra và lớn lên ở xã biên giới Thuận, thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Từ nhỏ, Khay đã có tiếng quậy phá trong xóm, thích rong chơi hơn đến trường nên sớm bỏ học.

Hồ A Khay có 3 người bạn thân là Hồ Văn Long (21 tuổi), Hồ A Liêm (24 tuổi) và Hồ An Ran (31 tuổi) cùng ở thôn Thuận 1, xã Thuận. Cả 4 có điểm chung là đều sử dụng ma túy tổng hợp. Từ sử dụng ma túy, nhóm của Khay tiến tới tổ chức mua bán lẻ, lập tụ điểm hút chích. Khay cũng từng bị Đồn Biên phòng Thuận bắt vì liên quan đến một vụ vận chuyển ma túy trái phép.

a4.jpg
Hồ Văn Long cùng tang vật 60.000 viên ma túy tổng hợp.

Thôn Thuận 1 cách nước Bạn Lào con sông Sê Pôn, nơi mà mùa nước cạn cũng có thể lội bộ qua, còn mùa nước lớn chỉ mất vài phút chèo thuyền. Hai bên có mối quan hệ thân tộc, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, người dân vẫn qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa.

Bản thân Khay đã nhiều lần sang thôn Ra Leng (cụm Ka Túp- Mã Hạt, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet). Cũng chính tại đây, Khay đã làm quen với các “ông trùm” và biết đến những cuộc giao dịch ma túy đá tính bằng cân, hồng phiến hàng chục đến hàng trăm ngàn viên. Nhiều lần thành thân, các “ông trùm” đã gợi ý cho Khay về công việc “như một cuộc dạo chơi” nhưng lại được nhận cả xấp tiền mệnh giá lớn.

a1-1-.jpg
Đối tượng Hồ A Khay.

Lóa mắt vì tiền, Hồ A Khay nhận lời sau khi 3 người “bạn nghiện” của mình đồng ý góp sức. Một đường dây được khép kín bởi những “người bạn chí cốt” ở địa bàn thuộc như lòng bàn tay nên cả 4 rất yên tâm.

Theo tài liệu trinh sát, đường dây của Hồ A Khay hoạt động rất tinh vi. Lợi dụng địa hình đường vào thôn Thuận chỉ có duy nhất con đường độc đạo, một phía là rừng rậm, một phía là sông biên giới rất dễ tẩu thoát khi “có biến”, các đối tượng đã xây dựng nhiều “chim lợn” hai bên đường để khi thấy động sẽ dừng lại. Cùng với đó, đường dây này còn “lấy đêm làm ngày”, gần như không giao dịch trực tiếp, thường để ở một địa điểm rồi đứng cách đó một khoảng cho tới khi có người đến nhận.

a2.jpg
Đối tượng Hồ A Liêm.

Những yếu tố trên gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thu thập thông tin của các trinh sát. Thế nhưng, với quyết tâm cao nhất, sau nhiều ngày “ăn gió nằm sương”, các trinh sát Đồn Biên phòng Thuận đã có những thông tin quan trọng về việc 4 đối tượng sẽ vận chuyển trái phép lượng lớn ma túy qua biên giới.

Xin “ở nhà làm lễ” rồi ra đầu thú

Từ nguồn tin trinh sát báo về, ngày 14/8, Ban chuyên án do Phòng chống ma túy và tội phạm chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận, Đội Trinh sát đặc nhiệm (BĐBP Quảng Trị), Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP), Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, Công an huyện Hướng Hóa và Phòng PC04 (Công an tỉnh Quảng Trị) đã quyết định “cất lưới” đường dây ma túy do Hồ A Khay cầm đầu.

0 giờ 30 phút ngày 14/8, tại thôn Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa), lực lượng đánh án đã bắt quả tang Hồ Văn Long khi đang vận chuyển 60.000 viên nén màu hồng, hình trụ, trên bề mặt có dập chữ WY, có mùi thơm đặc trưng. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị ngày 19/8/2021 kết luận, 60.000 viên nén này là ma túy, loại Methamphetamine. Thấy “có biến”, Hồ A Khay, Hồ A Liêm và Hồ A Ran nhanh chóng bỏ trốn vào rừng.

a3.jpg
Đối tượng Hồ A Ran.

Biết Khay, Liêm và Ran rất manh động nên lực lượng đánh án chuyển từ hướng truy tìm, vây bắt sang vận động đối tượng ra đầu thú. Các trinh sát BĐBP Quảng Trị, nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Thuận được tung về thôn Thuận 1 để nắm tình hình, gặp gỡ gia đình các đối tượng để “nói điều thiệt hơn”, các chính sách khoan hồng và nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Ít tiếng sau, người thân Hồ A Ran đã đưa đối tượng đến Đồn Biên phòng Thuận đầu thú. Hồ A Ran khai nhận, 21 giờ ngày 13/8, lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng Việt Nam và nước Bạn Lào, Ran chèo thuyền qua sông Sê Pôn sang thôn Ra Leng để lấy ma túy từ một người đàn ông người Lào. Khi về tới Việt Nam, Hồ A Khay dẫn đầu cùng Hồ A Ran, Hồ A Liêm, Hồ Văn Long mang theo ma túy đi xe máy đến cầu treo xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thì bị phát hiện.

Thấy Hồ A Ran đầu thú, ngày 16/8, Hồ A Liêm cũng đến Đồn Biên phòng khai nhận, bản thân tham gia đứng cảnh giới khi Hồ A Ran chèo thuyền sang Lào lấy ma túy. Cả Hồ A Ran và Hồ A Liêm đều thú nhận đã nhiều lần cùng Hồ A Khay vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Cũng trong ngày 16/8, Hồ A Khay về nhà bố mẹ vợ ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa để tìm chốn nương thân thì biết các trinh sát Biên phòng đã tới đây, nói gia đình động viên nên sớm đầu thú. Biết không thể thoát tội, ngày 17/8, Hồ A Khay nhờ người “đánh tiếng” với Đồn Biên phòng Thuận, muốn xin “một ngày ở với gia đình sau đó sẽ ra trình diện”.

Chiều cùng ngày, thấy gia đình, họ hàng tổ chức “làm phong tục” cho Hồ A Khay, Thượng tá Tạ Đình Hoạt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận một mặt đồng ý, một mặt triển khai lực lượng giám sát phòng khi đối tượng bỏ trốn. Sáng ngày 18/8, Hồ A Khay được gia đình đưa đến Đồn Biên phòng Thuận để khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

·

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cân não” với ông trùm ma túy Hồ A Khay và đồng bọn