Cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới xây dựng nhà xưởng trái quy định

Thanh Phương| 16/06/2022 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/6, thông tin từ TAND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết đã thụ lý vụ án liên quan tới vụ việc người dân khởi kiện quyết định hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai. Sai phạm đã rõ nhưng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vẫn chưa được xử lý thỏa đáng.

TAND TP Thanh Hóa có quyết định thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 39/2022/TLST-HC về việc "Khiếu kiện quyết định hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai".

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thọ đã khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết việc: tuyên hủy quyết định số 11565/QĐ-XPVPHC ngày 12/11/2021 và quyết định số 626/QĐ-CCXD ngày 12/1/2022 của UBND TP Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu của PV, khoảng tháng 4/2021, người dân khu phố Hàm Long, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) bức xúc khi một đơn vị đưa máy móc tới đào móng, đổ cột làm một nhà xưởng rộng cả ngàn m2. Địa điểm gần trường tiểu học và THCS Hàm Rồng càng làm cho người dân lo lắng. Khi có thắc mắc thì mới được biết khu đất đã được phường cho một cá nhân thuê làm nhà xưởng.

nhaxuong.jpg
Khu nhà xưởng ông Thọ xây dựng trái quy định

Người dân đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ. UBND TP Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định, việc Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho hộ ông Nguyễn Xuân Thọ thuê đất là trái quy định.

 Tại thời điểm kiểm tra, ông Thọ đang tiến hành dựng 6 đế bê tông; 20 cột sắt cao khoảng 6m hình thành dạng khung nhà sắt để làm kho trên diện tích 600 m2. Theo bản đồ địa chính đo vẽ năm 2011 thì đây là đất trồng cây lâu năm.

Ông Thọ trình bày ông được UBND phường Hàm Rồng ký hợp đồng cho thuê mượn diện tích 1.000 m2 tại vị trí trên để làm nhà tạm phục vụ cho phát triển nông nghiệp. Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, thời điểm đó là ông Lê Ngọc Linh (hiện được luân chuyển làm Bí thư phường Lam Sơn) có ký hợp đồng cho ông Thọ thuê 1.000 m2 đất. Việc xây nhà khung sắt như trên được ông Linh ký xác nhận đồng ý.

Căn cứ quy định của pháp luật, ngày 12/11/2021, TP Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Xuân Thọ với số tiền 45 triệu đồng, buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trên diện tích đất trên, trả lại nguyên trạng đất như ban đầu. Tuy nhiên, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, hộ ông Thọ không chấp hành, không nộp tiền phạt. Ngày 12/1/2022, TP Thanh Hóa phải ban hành quyết định cưỡng chế đối với vi phạm này xong trước ngày 30/3.

Đáng nói, sau đó ông Nguyễn Xuân Thọ đã có làm đơn xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình tới tháng 10/2022. TP Thanh Hóa sau đó đã đồng ý cho ông Thọ gia hạn, nhưng thời gian tháo dỡ công trình vi phạm phải xong trước ngày 3/5/2022. Quá thời hạn trên, ông Thọ không chấp hành mà có đơn khởi kiện ra TAND TP Thanh Hóa.

Sai phạm từ việc buông lỏng quản lý, chấp thuận cho thuê từ UBND phường Hàm Rồng. Từ đây người dân mới đầu tư, xây dựng nhà xưởng trên khu đất này. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân chưa được làm rõ xử lý nghiêm thì Chủ tịch phường lại được lên chức (Bí thư phường Lam Sơn). Điều này khiến dư luận cho rằng TP Thanh Hóa không giải quyết thấu tình, đạt lý vụ việc khi không xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cả về xử lý kỷ luật và bồi thường thiệt hại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới xây dựng nhà xưởng trái quy định