Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất

Thanh Phương| 21/04/2019 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không biết bằng cách nào một cá nhân lại dễ dàng qua mặt UBND xã Nga Trường (Thanh Hóa), lập khống hồ sơ giấy tờ chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ người khác cho mình. Sau đó, người này bán sang tay lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo đó, ngày 14/10/2017, Chủ tịch UBND xã Nga Trường ký, chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất, bên chuyển nhượng là ông Mai Văn Hoàn (SN 1968), cùng vợ là Mai Thị Nga (không có bất kỳ thông tin cá nhân nào) cùng trú tại xóm 4a, xã Nga Trường, huyện Nga Sơn. Bên nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1981), xóm 4a, xã Nga Trường.

Tài sản chuyển nhượng là GCNQSDĐ số AM 992784, diện tích 2.540 m2, thửa số 932, tờ bản đồ số 15A, do UBND huyện Nga Sơn cấp ngày 1/8/2007 và tài sản gắn liền với đất (không có bất kỳ thông tin gì về tài sản trên đất). Tổng giá trị chuyển nhượng là 90 triệu đồng.

Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ được lập khống

Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy tại trang 4 của hợp đồng, chữ ký bên chuyển nhượng và người thừa kế đều do một người viết rõ chữ Hoàn, Nga. Tại thời điểm thực hiện hợp đồng, ông Hoàn không có mặt tại địa phương mà đang trú tại tổ 8, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Từ hợp đồng lập khống này, ông Tuấn đã làm các thủ tục kê khai, nộp thuế, phí trước bạ, ngày 19/10/2017 được Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Nga Sơn ký xác nhận: “Chuyển nhượng QSDĐ diện tích 2.540 m2, trong đó đất ở 250 m2, đất trồng cây hàng năm 2000 m2, đất nuôi trồng thủy sản 290 m2 tại vị trí thửa đất số 933, tờ bản đồ số 15A cho ông Nguyễn Quốc Tuấn, SN 1981, xã Nga Trường theo hồ sơ đăng ký biến động số (000150).

Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất

UBND xã Nga Trường nơi xảy ra sự việc

Ngày 29/1/2018 ông Tuấn mang GCNQSDĐ này chuyển nhượng cho 1 cá nhận trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) với số tiền 450 triệu đồng. Tuy nhiên khi các bên đang làm thủ tục sang tên tại UBND xã Nga Trường thì có đơn trình báo của bên thứ 3 đối với GCNQSDĐ mang tên Nguyễn Quốc Tuấn, nên hồ sơ này chưa được giao dịch và chuyển sang bộ phận công an xã để kiểm tra, giải quyết.

Trao đổi với PV, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Nga Sơn Dương Đình Hợi cho hay: “Hiện nay giao dịch chuyển nhượng đất và tài sản trên đất thì công dân có quyền lựa chọn văn phòng công chứng hoặc UBND xã, thị trấn. Căn cứ trên hợp đồng chuyển nhượng và các thủ tục kê khai, nộp thuế, phí thì chúng tôi cấp GCNQSDĐ cho công dân. Việc cấp lại sổ mới hay chỉ yêu cầu thông tin vào phần những thay đổi sau khi cấp QCNQSDĐ là do dân quyết định. Hồ sơ UBND xã Nga Trường ký, chứng thực có vấn đề thì xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đến nay, văn phòng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của xã về việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Quốc Tuấn vào ngày 19/10/2017.”

Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất

Chủ tịch UBND xã Nga Trường Trần Văn Long trao đổi với PV

Chủ tịch UBND xã Nga Trường Trần Văn Long thừa nhận: “Khi làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại UBND xã thì phải có đầy đủ các bên gồm bên bán, bên mua và chính quyền địa phương. Tuy nhiên do tin tưởng cán bộ chuyên môn và quá nhiều hồ sơ giấy tờ nên cấp dưới trình thì tôi ký. Khi phát hiện ra có sự giả mạo chữ ký, hồ sơ, tôi đã yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cán bộ địa chính đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc. Công an huyện Nga Sơn đã thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Tuấn chờ xử lý. Nhưng các bên đã có thương lượng, thỏa thuận với nhau nên cơ quan công an dừng lại. UBND xã Nga Trường kiểm điểm rút kinh nghiệm của cán bộ địa chính.”

Việc cán bộ địa chính bắt tay với ông Tuấn để lập khống hợp đồng chuyển nhượng qua mặt Chủ tịch UBND xã Nga Trường và Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Nga Sơn là có thật. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời hướng dẫn các bên bị thiệt hại khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã lập khống hồ sơ chuyển nhượng đất