Cần làm rõ hành vi “xù” tiền, trốn nợ ở Điện Biên

Nhóm PV| 16/04/2020 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư Nguyễn Tiến Trung cho rằng việc “xù” tiền, trốn nợ và tạo dựng sự việc không có thật là đặt cọc mua đất của người khác để lừa trừ nợ đối với chị Nguyễn Thị Thương có dấu hiệu của việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, chị Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1976, trú tại  xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) phán ánh: Do có quen biết trong quá trình làm ăn, buôn bán, chị có cho chị B.T.G (SN 1978) và chị N.T.H. (SN 1985) cùng trú tại tỉnh Điện Biên nợ một số tiền.

Ngày 25/9/2019, chị Thương, chị G. và chị H ngồi cộng chốt sổ nợ với nhau. Theo đó, chị G  nợ chị Thương số tiền là: 3,2 tỷ  đồng. Chị H, sau khi cộng chốt sổ nợ chị Thương tổng cộng số  tiền là 2,3 tỷ đồng. Tổng số tiền chị G. và H. nợ chị Nguyễn Thị Thương là hơn 5 tỷ đồng.

Sau đó, chị G. và chị H. đề nghị trừ số tiền nợ nêu trên với chị Thương bằng việc gán cho chị Thương số tiền 3,4 tỷ đồng mà chị G., chị H. nói rằng đã đặt cọc mua đất của vợ chồng chị B.T.H.T và anh C. V.Th. thông qua văn bản thỏa thuận ba bên do Văn phòng công chứng Điện Biên (địa chỉ số 748 phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên) soạn thảo.

Tin tưởng vào mối quan hệ làm ăn từ nhiều năm nay nên chị Thương đồng ý. Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu và trao đổi với chị B.T.H.T thì chị Thương được biết không hề có việc chị G. và chị H. đã đặt cọc số tiền 3,4 tỷ đồng  để mua đất của vợ chồng chị T.  Khi biết rõ sự thật, chị Thương yêu cầu chị G. và chị H. trả số tiền hàng đã nợ nhưng không đòi được.

Ngày 12/02/2020, chị G. và chị H. viết giấy xác nhận với nội dung: “Qua quá trình làm ăn, chúng tôi còn nợ chị Nguyễn Thị Thương … số tiền là 4.043.000.000  đồng (Bốn tỷ, không trăm bốn mươi ba triệu đồng). Đến thời điểm hiện tại chúng tôi không có khả năng trả chị Nguyễn Thị Thương số tiền trên”.

Bức xúc trước sự việc trên, chị Thương đã có đơn tố cáo đến Công an tỉnh Điện Biên đề nghị làm rõ việc chây ì trả nợ.

Cần làm rõ hành vi  “xù” tiền, trốn nợ ở Điện Biên

Luật sư Nguyễn Tiến Trung

Qua thẩm định hồ sơ vụ việc, luật sư Nguyễn Tiến Trung (Giám đốc Công ty Luật Trung Nguyễn, đoàn luật sư Hà Nội) cho biết:  Việc chị G. và chị H tạo dựng sự việc không có thật là đặt cọc mua đất của vợ chồng chị B.T.H.T và anh C.V.Th (người bán đất) để lừa trừ nợ đối với chị Nguyễn Thị Thương với những biểu hiện hành vi nêu trên là cho thấy quyền và lợi ích hợp pháp của chị Nguyễn Thị Thương bị xâm phạm nghiêm trọng. Hành vi này của chị G và và chị H có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự.

Là tổ chức nhận được yêu cầu của chị Nguyễn Thị Thương để tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ việc, ngày 12/02/2020, Công ty Luật Trung Nguyễn gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên và Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên, công văn số 06/2020/CV-LTN v/v đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 20/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên có văn bản số 179/CQCSĐT cho rằng vụ việc không có dấu hiệu tội phạm. Nội dung văn bản số 179/CQCSĐT nêu: “…Từ tháng 3/2019 đến tháng 6/2019, giữa chị N.T.H chị B.T.G đã nhiều lần thực hiện giao dịch mua gạo và thanh toán tiền mua gạo với chị Nguyễn Thị Thương. Số tiền 4.043.000.000 ( Bốn tỷ không trăm bốn mươi ba triệu đồng) mà chị H. và chị G nợ chị Thương là số tiền mua bán gạo đã được hai bên thống nhất ghi nợ với nhau. Do vậy, vụ việc trên là vụ việc dân sự, không có dấu hiệu tội phạm”.

Cần làm rõ hành vi  “xù” tiền, trốn nợ ở Điện Biên

Văn bản trả lời của Công an tỉnh Điện Biên

Sau khi nghiên cứu văn bản số 179, đối chiếu với tài liệu mà Công ty Luật Trung Nguyễn cùng chị Nguyễn Thị Thương cung cấp đến Công an tỉnh Điện Biên, Công ty Luật Trung Nguyễn thấy rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Điện Biên ban hành Văn bản số 179 với nội dung xác định rằng: “… vụ việc trên là vụ việc dân sự, không có dấu hiệu tội phạm …” là chưa chính xác, chưa xác minh xem xét làm rõ sự thật khách quan về tài liệu mà người bị hại đã cung cấp để giải quyết đối với “Đơn kêu cứu và đề nghị khởi tố vụ án” ngày 12/02/2020 của chị Nguyễn Thị Thương.

Theo đó, với vai trò được mời tham gia tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Nguyễn Thị Thương, Công ty Luật Trung Nguyễn ban hành văn bản khiếu nại Văn bản số 179 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên nêu trên với căn cứ điều 469, 470, 471, 472 và điều 475 - Bộ luật tố tụng hình sự để yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Điện Biên hủy bỏ Văn bản số 179/CQCSĐT ngày 30/3/2020.

Hiện tại, công văn khiếu nại của Công ty Luật Trung Nguyễn đang được Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên tiếp nhận, xem xét giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ hành vi “xù” tiền, trốn nợ ở Điện Biên