Bất động sản

Căn hộ chung cư là kênh đầu tư ổn định nhất hiện nay

Trang Nhi 10/11/2023 - 08:36

Đối với các nhà đầu tư, ổn định nhất hiện nay vẫn là kênh đầu tư bất động sản loại hình chung cư, mức lợi nhuận gộp trung bình đạt 12,5 %/năm (bao gồm dòng tiền cho thuê và giá tăng lên hàng năm).

Cụ thể, chứng khoán là nhóm đầu tư có biên độ biến động tăng giảm lớn thì đầu tư bất động sản căn hộ có biên độ giao động nhỏ hơn và có khuynh hướng tăng trưởng trong dài hạn, tiền gửi ngân hàng vẫn là lựa chọn đầu tư luôn dương nhưng biên độ lợi nhuận khá nhỏ.

chung-cu.jpg
Đối với các nhà đầu tư, ổn định nhất hiện nay vẫn là kênh đầu tư bất động sản loại hình chung cư, mức lợi nhuận gộp trung bình đạt 12,5 %/năm.

Điều này còn được chứng minh qua mức độ quan tâm BĐS căn hộ hiện nay tăng 30% so với đầu năm, chiếm hơn 50% tổng lượt tìm kiếm ngành BĐS.

Mức độ tìm kiếm căn hộ 2-4 tỷ chiếm 43% tại khu vực miền Nam, cao hơn phân khúc nhà dưới 2 tỷ (27%). Thực tế, BĐS có giá dưới 2 tỷ đã trở nên khan hiếm, người mua theo đó cũng nới ngân sách để sở hữu BĐS. Mặc dù vậy, với mức giá 2-4 tỷ tại các quận nội đô TPHCM đã trở nên cạn kiệt. TP.HCM đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng và phát triển một số đô thị vệ tinh để đón làn sóng giãn dân về các vùng phụ cận như Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh… Các dự án càng gần các quận trung tâm có tầm giá dưới 4 tỷ lọt vào tầm ngắm của người mua ở và mua đầu tư.

Tuy nhiên, số lượng cung vẫn còn hạn chế. Sự khan hiếm nguồn cung một phần lớn do điều chỉnh pháp lý dự án. Về lâu dài có thể sự chênh lệch cung cầu sẽ tác động đến giá BDS có xu hướng tăng trong tương lai. Tuy nhiên, chắc chắn rằng các dự án được phép ra mắt, mở bán trên thị trường hiện nay đều có pháp lý đã chuẩn. Điều này có lợi cho người mua nhà không còn thấp thỏm, nỗi lo vướng pháp lý đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Trong các địa phương được định hướng thành đô thị vệ tinh tương lai, khu vực Nam TP.HCM (Nhà Bè) do sở hữu điều kiện giao thương, thông thương mang tầm khu vực Đông Nam Á với các cảng biển lớn như cảng Hiệp Phước kết nối với các cụm cảng quốc tế Long An, cảng Cái Mép được định hướng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Theo đó hệ thống giao thông thủy, bộ, đường sắt sẽ được phát triển để phù hợp với khả năng tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa của các cảng biển này.

Phát triển cơ sở hạ tầng tạo tiền đề cho sự có mặt của nhiều dự án, nâng tầm giá trị khu vực mà các hạ tầng này hiện hữu. Quy luật chung, nơi nào được đầu tư trước thì tăng trưởng trước. Hạ tầng giao thông có tác động trực tiếp đến tiềm năng tăng giá BĐS nói chung, chung cư nói riêng.

Kết hợp với tâm lý thị trường đang phục hồi vì nhu cầu nhà ở vẫn luôn neo cao, trong điều kiện nguồn cung ít nhưng an toàn và chất lượng như hiện nay, mức giá căn hộ chung cư dự báo sẽ tăng nhẹ trên thị trường sơ cấp và thứ cấp khi bước qua thềm năm mới 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ chung cư là kênh đầu tư ổn định nhất hiện nay