Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, kiện toàn nhân sự và sớm kết thúc Đại hội đảng các cấp

Nhóm PV| 01/07/2020 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết thúc Hội nghị tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử và Triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã kết luận nhiều nội dung quan trọng.

Một số nội dung quan trọng cần lưu ý

Kết luận hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, với khối lượng công việc lớn như hiện nay, ngành Tòa án đang phải chịu nhiều áp lực. Vậy nên chúng ta cần phải bình tĩnh nhìn nhận lại tình hình để cùng nhau vượt qua, nâng cao trách nhiệm xét xử, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, kiện toàn nhân sự và sớm kết thúc Đại hội đảng các cấp

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu kết luận Hội nghị

Chánh án nhấn mạnh, Hội nghị đã nghe đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu ý kiến, trong đó nhiều nội dung quan trọng đối với ngành Tòa án như: Tinh thần Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị; một số lưu ý liên quan đến việc giải quyết các vụ án án hành chính theo hướng tăng cường hòa giải; Tiến hành xét xử các vụ án tham nhũng mà BCĐ phòng, chống tham nhũng Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Vì vậy rất mong các đại biểu lĩnh hội kỹ, về triển khai ở đơn vị mình thật tốt.

Hội nghị cũng đã hoàn thành tốt nhiều nội dung quan trọng, tuân thủ các quy trình nhân sự của Đảng, kiện toàn chức danh lãnh đạo TANDTC với tinh thần đoàn kết nhất trí cao.

Hội nghị cũng đã giới thiệu khái quát Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đây là đóng góp rất lớn của Hội đồng Thẩm phán với nền tư pháp nước nhà và đối với sự nghiệp của Tòa án.

Chánh án cũng cho biết, những nội dung cần triển khai luật từ nay đến cuối năm để đưa luật vào cuộc sống chúng ta đã hoàn thành. Đây là nhiệm vụ quan trọng nên đề nghị các lãnh đạo Tòa án các địa phương triển khai đến đơn vị trực thuộc. Sau hội nghị, các ý kiến đóng góp về triển khai thi hành Luật này sẽ tiếp thu hoàn thiện và ký ban ban hành bằng văn bản chính thức kế hoạch. 

Về công tác xét xử, 9 tháng qua các Tòa án mới hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc, nên khó có thể đạt được chỉ tiêu Quốc hội giao. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả các Tòa án phải thực chấp hành Chỉ thị của Chánh án là dừng việc xét xử nhằm đảm bảo giãn cách xã hội.

Vậy nên thời gian tới, các Tòa án cần đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vụ án, có thể xét xử cả thứ 7 và Chủ nhật; nếu thiếu hội trường xét xử có thể đi mượn để tổ chức các phiên xét xử, nhằm tăng số lượng án được xét xử.

Chánh án cũng cho biết, năm nay ngành Tòa án không đặt ra chỉ tiêu thi đua về hoàn thành chỉ tiêu xét xử; nhưng cố gắng, nỗ lực để đạt được tỷ lệ giải quyết các vụ án cao nhất và không có sai sót. Việc không đặt ra chỉ tiêu thi đua không có nghĩa là không cố gắng, Chánh án Tòa án các cấp cần quán triệt tinh thần này đến đơn vị mình phụ trách.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý, chuẩn bị cho Đại hội đảng các cấp, đề nghị các Tòa án thận trọng, kỹ lưỡng trong xét xử các vụ án, nhất là những vụ án hành chính, tránh để tạo ra những xung đột xã hội. Đây cũng là khía cạnh chính trị trong công tác điều hành, các lãnh đạo cần phải lưu ý.

Theo Chánh án, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến công tác xét xử như án treo, đánh bạc, việc tách các vụ án để giải quyết… đó là những bất cập trong thực tiễn đặt ra để có hướng khắc phục. Đặc biệt, hiện nay các địa phương đang có vướng mắc về vấn đề phá sản cần có Nghị quyết hướng dẫn vấn đề  này.

Chúng ta vừa tham gia Hiệp định thương mại EVFTA với Liên minh châu Âu, và một số Hiệp định với các nước các nước khác nữa, việc bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư thông qua phá sản là vấn đề rất lớn vì liên quan đến môi trường đầu tư vào Việt Nam. Những bất cập mà các ý kiến nêu ra sẽ được TANDTC ghi nhận và có hướng tháo gỡ, khắc phục.

Nhiệm vụ sắp tới đặc biệt quan trọng là việc tiến hành Đại hội đảng các cấp. Lãnh đạo Tòa án cần quán triệt nhiệm vụ với các Tòa án cấp trong tháng 7 đến tháng 8 phải hoàn tất Đại hội, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh và lưu ý các đồng chí lãnh đạo Tòa án cấp tỉnh phải chú trọng hoàn tất việc kiện toàn nhân sự cho Đại hội.

Kế hoạch triển khai Luật Hòa giải, đối thoại

Trước đó tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã quán triệt Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Theo đó, để đảm bảo triển khai thi hành Luật kịp thời, thống nhất và hiệu quả, Chánh án TANDTC ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện.

Mục đích ban hành kế hoạch nhằm xác định nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc TANDTC, TAND các cấp, giữa TANDTC và các cơ quan, Bộ, ngành có liên quan nhằm đảm bảo triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; Nâng cao nhận thức về Luật, trách nhiệm triển khai thi hành Luật.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, kiện toàn nhân sự và sớm kết thúc Đại hội đảng các cấp

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại Hội nghị

Để thực hiện kế hoạch, yêu cầu TANDTC và các đơn vị trực thuộc, TAND các cấp tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan, Bộ, ngành, đơn vị có liên quan; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật. Việc triển khai thi hành Luật phải đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Nội dung Kế hoạch gồm: Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án tại TANDTC, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; TANDTC thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án do 01 Phó Chánh án TANDTC làm Trưởng ban và các thành viên là đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan; Các TAND cấp tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, Thành ủy thành lập Ban chỉ đạo triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Về công tác tuyên truyền, giao Vụ Pháp chế và Quản lý Khoa học chủ trì, phối hợp với Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Học viện Tòa án và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành Luật;

Tạp chí Tòa án, Báo Công lý, Văn phòng phối hợp với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trên ấn phẩm do cơ quan, đơn vị mình chủ biên và các phương tiện thông tin đại chúng khác;

Các TAND chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông cùng cấp tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Giao Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Luật về trách nhiệm của TAND trong hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án trình Chánh án TANDTC xem xét, ký ban hành…

Kế hoạch cũng đã cụ thể việc tuyển chọn, bồi dưỡng, bổ nhiệm Hòa giải viên tại Tòa án; Chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí triển khai thi hành Luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, kiện toàn nhân sự và sớm kết thúc Đại hội đảng các cấp