Một vấn đề diễn ra đã lâu khiến không ít bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ BHYT than phiền là chất lượng chăm sóc y tế thấp hơn so với khám dịch vụ.
Phân biệt đối xử khi đi khám bệnh
Một vấn đề diễn ra đã lâu khiến không ít bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế bộ BHYT kêu ca, than phiền, lên tiếng, đó là chất lượng chăm sóc y tế còn thấp, người bệnh không được cung cấp đủ thuốc cũng như các loại dịch vụ y tế khác khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế có ghi trong thẻ BHYT.
Thậm chí, có những ý kiến cho rằng, mặc dù bệnh nhân được hưởng BHYT 100% nhưng khi khám, chữa bệnh chỉ được cấp các loại thuốc cơ bản, còn thuốc đắt tiền thì phải đi mua theo chỉ định của bác sĩ kê đơn… Ấy là chưa kể đến tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Thế nên, không ít bệnh nhân BHYT cho rằng, họ chỉ là những “khách hàng hạng hai”, dù đóng BHYT đầy đủ, thường xuyên, lâu năm.
Việc chất lượng chăm sóc y tế theo khám chữa bệnh dịch vụ và khám theo chế độ bảo hiểm y tế đang có rất nhiều ý kiến khác nhau.
Thực tế, thực trạng khác nhau về dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh BHYT đã và đang diễn ra tại không ít bệnh viện. Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, bệnh nhân đăng ký khám bình thường, nhân viên hướng dẫn trao đổi với thái độ thờ ơ. Còn đăng ký khám dịch vụ, bệnh nhân được đối xử bằng thái độ hoàn toàn khác.
Một số bạn đọc cũng cho rằng bệnh nhân bỏ nhiều tiền hơn được hưởng dịch vụ tiện ích tốt hơn, được đón tiếp niềm nở hơn cũng là lẽ bình thường.
Tuy nhiên, nhiều bạn đọc lại có ý kiến ngược lại. Có bạn đọc cho rằng, đã là bệnh nhân thì cần được đối xử công bằng như nhau. Sự phân biệt bệnh nhân chỉ nên ở dịch vụ khám, tùy vào khả năng chi trả của bệnh nhân, còn việc tiếp đón bệnh nhân không nên có sự phân biệt đối xử.
Đảm bảo công bằng với bệnh nhân
Đối xử công bằng và thủ tục đơn giản là những điều hết sức quan trọng trong y tế, bởi đã từ lâu, bất kỳ ai vào bệnh viện cũng đều dễ dàng nhận thấy sự đông đúc, quá tải, sự phiền hà làm mất thời gian của bệnh nhân, của người nhà họ khi bắt buộc phải đến bệnh viện khám, điều trị bệnh.
Chỉ riêng sự chờ đợi đến lượt được thăm khám, cấp cứu đã khiến không ít bệnh nhân và người nhà ngán ngẩm, bất bình, thậm chí mất bình tĩnh dẫn đến phản ứng với nhân viên y tế. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay, việc đơn giản, thuận tiện là điều hết sức quan trọng, cấp bách, bắt buộc phải thực hiện triệt để hơn, ở nhiều khâu khác nhau, ví như lấy số thứ tự khám bệnh trực tuyến, đăng ký khám qua mạng…
Và khi thực hiện công bằng sẽ không còn những so bì, tị nạnh, ái ngại khi trong cùng một cơ sở y tế mà có sự phân biệt đối xử giữa người khám bệnh theo diện BHYT và người khám bệnh tự nguyện. Để mỗi người khi đi khám bệnh không bị nhói lòng thêm, thấy rộng khoảng cách phân biệt đối xử, từ việc xếp hàng chờ đợi đến tận tình hay qua loa thăm khám, chữa trị, hưởng thụ các dịch vụ cơ bản…
Hiện, Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật BHYT đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.
Nếu việc sửa đổi Luật BHYT được thông qua sẽ giúp người bệnh không bị phân biệt đối xử, được tạo điều kiện thuận lợi, không bị coi là “khách hàng hạng hai” thì quả thực là một bước tiến rất dài, là sự đổi thay hết sức đáng mừng, những người tham gia BHYT thực sự là thượng đế.
Và như vậy, số lượng người tham gia BHYT sẽ ngày càng gia tăng, đủ đầy trách nhiệm, nghĩa vụ chứ không còn lăn tăn, băn khoăn gì chuyện phải tham gia một cách miễn cưỡng, bắt buộc. Và đó cũng chính là việc điều chỉnh, bổ sung, chỉnh sửa những điều không phù hợp về chính sách pháp luật, để người tham gia BHYT nói riêng, người dân nói chung được hưởng lợi, từng bước hướng tới, hiện thực hóa việc xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân.