Ngày 2/12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Công Thương, tổ chức Diễn đàn Logistics với chủ đề “Khu thương mại tự do” nhằm đưa ra một số giải pháp để đột phá, thúc đẩy tăng trưởng logistics.
Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ, Phạm Minh Chính; ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, nhiều giải pháp đã được thực hiện hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành logistics, lĩnh vực này đã có những sự phát triển vượt bậc.
Trong năm 2024, Việt Nam được xếp hạng thứ 10 về các thị trường logistics mới nổi; hạng 4 chỉ số cơ hội logistics và top 43 chỉ số hiệu quả Logistics. Tuy nhiên, lĩnh vực này chưa phát triển xứng với tiềm năng, chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao, thiếu tính kết nối về hạ tầng là những điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Do đó, tiếp nối thành công của những năm trước, diễn đàn được tổ chức với chủ đề “Khu thương mại tự do” đưa ra những giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam về việc thu hút, kích thích phát triển các khu thương mại tự do với những chính sách đủ mạnh, khả thi và cơ chế thông thoáng, hấp dẫn, để tạo động lực đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng.
Theo Bộ trưởng, Nguyễn Hồng Diên, những năm qua, mô hình khu thương mại tự do đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công; qua đó, giúp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa, nâng cao năng lực logistics, thu hút đầu tư nước ngoài.
“Hiện nay, Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có giải pháp về xây dựng khu thương mại tự do nhằm hiện thực hóa chủ trương đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về logistics. Đây là những nội dung quan trọng không chỉ với lĩnh vực này mà còn với cả sự phát triển của cả nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại buổi diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp logistics đã tham luận các nội dung, như: Làm rõ những kết quả đạt được; những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; rút ra các bài học kinh nghiệm trong phát triển dịch vụ logistics ở nước ta thời gian qua, cũng như nhận diện những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.
Bên cạnh đó, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics phát huy nội lực, tận dụng cơ hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, đón đầu các xu hướng, chính sách thành lập các Khu thương mại tự do tại Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời đề xuất các cơ chế chính sách đủ mạnh, khả thi để khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển các Khu thương mại tự do, tạo động lực đột phá mới thúc đẩy ngành logistics Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.