Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi "dọa sập" ở Hà Nội

Huy Hùng| 24/09/2015 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm khuất sau những cửa hàng, quán cà phê sang trọng là ngôi biệt thự 115 tuổi ở địa chỉ 54A Hàng Chuối, Hoàn Kiếm, Hà Nội có nguy cơ sập bất cứ khi nào.

Trưa 22/9, ngôi biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ đổ sập khiến 2 người tử vong và 6 người bị thương. Từ sự cố đáng tiếc này, hàng ngàn người dân sinh sống trong các ngôi biệt thự cũ kỹ ở Hà Nội đang nơm nớp lo lắng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện Hà Nội có 1.586 biệt thự xây dựng từ thời Pháp thuộc, trong đó có 562 biệt thự tư nhân đang sử dụng, 1.024 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước. Trong đó, còn khoảng 200 ngôi biệt thự cổ, kiến trúc Pháp đang rơi vào tình trạng xuống cấp, cũ nát, cơi nới, lấn chiếm và biến dạng.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc dựa vào chất lượng và công năng sử dụng để phân biệt thự kiến trúc Pháp thành 4 loại, 200 ngôi biệt thự nói trên bị xếp vào hạng biệt thự nguy hại nghiêm trọng hoặc biến dạng hoàn toàn về kiến trúc. Nhiều giải pháp được nêu ra nhưng đến nay, tình trạng biệt thự cổ kiến trúc Pháp xuống cấp vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại ngôi biệt thự 115 tuổi ở địa chỉ 54A Hàng Chuối toàn bộ toà biệt thự này đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn còn hàng trăm người đang sống bên trong. Phần tường bên ngoài tòa nhà đã bong tróc, hoen ố, chằng chịt đường dây điện, ống nước. Môi trường ngột ngạt, nhếch nhác, không khác gì những khu ổ chuột và nguy cơ đổ sập thì luôn thường trực.

 Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Ngôi biệt thự cổ trước kia thuộc khu tập thể của Bộ LĐ-TB&XH đến nay bị chia năm xẻ bảy, mỗi người làm chủ một khoảnh, mạnh ai nấy lo chỗ ở của riêng mình, cơi nới khiến kết cấu công trình thay đổi.

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Toàn bộ toà biệt thự này đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn còn hàng trăm người đang sống bên trong. Phần tường bên ngoài đã hoen ố, bong tróc và chằng chịt đường dây điện, ống nước.

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Nhiều mảng tường lớn bị bong tróc, vết nứt chằng chịt. Bên trong là các căn hộ ẩm thấp, hành lang tối om… “Nước mưa thấm qua tường khiến nhà nào ở đây cũng ẩm thấp” – ông Sơn (một người dân sống ở đây) cho biết

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Phía bên trong nhà nhiều bức tường xuất hiện những vết nứt dài, chạy dọc từ trên trần nhà xuống

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Các hộ dân ở đây cho biết, ngôi nhà này đã được xây dựng từ quá lâu, đa phần kết cấu bên trong đã hư hỏng. Cứ mỗi lần sửa chữa mỗi nhà lại từ trát thêm xi măng, gia cố thêm sắt thép tuy nhiên đó chỉ là giải pháp để che lấp được những lỗ thủng bên trong tường

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi  

Bà Đỗ Thị Hoà, một hộ gia đình đã sinh sống được 30 năm tại toà nhà này cho biết: "Ngôi nhà này trước đây có 22 hộ sinh sống, tuy nhiên tình trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng nên nhiều hộ gia đình đã chuyển đi, một số hộ thì cho người khác thuê lại. Đến nay chỉ còn lại 7 hộ nghèo chúng tôi đành bám trụ lại do không có tiền chuyển ra chỗ khác"

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi     

Trong toà nhà 3 tầng thì những hộ dân ở tầng 1 là những hộ thường xuyên phải chịu cảnh vữa trần bong tróc rơi xuống đầu, dù có sơn sửa, trát xi măng lại nhưng chỉ được một thời gian do ẩm thấp các mảng vữa trần lại tiếp tục bong ra

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Khu vực nhà vệ sinh tồi tàn, xuống cấp 

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi

Cầu thang ọp ẹp được gia cố bằng những thanh gỗ cũng đã có dấu hiệu mục nát

Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi   

“Sống trong nhà mà cứ nơm nớp lo sợ vì không biết sập khi nào. Vừa hôm trước nghe tin ở Hà Nội có 1 căn biệt thự cổ đổ sập khiến các hộ dân chúng tôi hết sức lo lắng nhưng do nhà đã quá cũ chúng tôi không thể bán được cho ai, tiền không có nên không thể chuyển đi chỗ khác được đành chấp nhận bám trụ ở nơi này", một người dân sống trong ngôi biệt thự cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh căn biệt thự hơn trăm tuổi "dọa sập" ở Hà Nội