Cán bộ xã "ém" tiền hỗ trợ cho người nghèo

Minh Quân| 22/04/2020 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì chi trả tiền hỗ trợ điện cho những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn theo đúng quy định thì một số cán bộ xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã "ém" trong nhiều năm, gây bức xúc cho người dân.

Ba Xa là một trong những xã xa xôi nhất của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, hầu hết người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và gia đình chính sách chiếm tỉ lệ cao. Theo quy định thông tư 190/2014/TT-BTC thì số hộ nghèo và gia đình chính sánh này sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành.

Tuy nhiên, sau khi rút hàng trăm triệu đồng mỗi năm để chi trả cho số hộ nghèo và gia đình chính sách theo đúng quy định thì một số cán bộ của xã đã "ém" không chi trả số tiền này trong 2 năm 2016 và 2017, còn sang 2 năm 2018 và 2019 chỉ chi trả cho 4 trong tổng số 7 thôn trên địa bàn toàn xã.

Qua tìm hiểu, hàng năm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Ba Xa có sự thay đổi. Cụ thể: Trong năm 2016 có 910 hộ, năm 2017 có 923 hộ, năm 2018 có 639 hộ và năm 2019 là 622 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được xã Ba Xa lập danh sách đề xuất lên cấp trên để chi tiền hỗ trợ tiền điện. Tính ra trong khoảng thời gian này, tổng số tiền điện nhà nước cấp để hỗ trợ cho người nghèo và gia đình chính sách của địa phương này lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Cán bộ xã

UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ nơi xảy ra vụ việc.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Phạm Văn Tem, Chủ tịch UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận đúng là có sự việc như vậy xảy ra trên địa bàn của xã. Đồng thời, vị Chủ tịch này lý giải, để xảy tra vụ việc không chi trả số tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo và gia đình chính sách theo đúng quy định là do bản thân ông bận việc đi học và quá tin tưởng vào bộ phận kế toán.

"Trong 2 năm 2016 và 2017, tôi thường xuyên đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị nên tôi chỉ ký các giấy tờ thủ tục theo quy định rồi giao cho bộ phận kế toán xã đi rút số tiền này để về chi trả cho người dân, tôi cũng đã hỏi số tiền này đã chi trả cho người dân chưa thì bộ phận kế toán trả lời đã chi trả rồi. Tôi nghĩ kế toán thật thà nên đã tin tưởng không hỏi các chứng từ đã chi từ bộ phận kế toán", ông Tem cho biết.

"Đến năm 2019, tôi cũng có hỏi và yêu cầu bộ phận kế toán cung cấp những chứng từ đã chi trả tiền cho người dân thì bộ phận kế toán hứa sẽ tổng hợp toàn bộ giấy tờ chứng từ trong những năm qua để báo cáo, nhưng mãi đến cuối năm tôi vẫn không nhận được các giấy tờ đã yêu cầu, trong khi bộ phận kế toán viện nhiều lý do để không cung cấp và bảo hồ sơ đã mất, song khi UBND xã trực tiếp xuống người dân để xác minh thì thực tế những hộ dân này không nhận được số tiền điện trợ cấp trên", ông Tem cho biết thêm.

Cũng theo ông Tem, sau khi phát hiện ra vụ việc thì trong 2 năm 2018 và 2019, bộ phận kế toán mới chi trả được cho người dân trong 4 trên tổng số 7 thôn của xã và hứa sẽ chịu trách nhiệm và trả số tiền chưa chi trả còn lại cho người dân.

Trả lời câu hỏi của PV, đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền chưa chi trả cho người dân là còn bao nhiêu? Ông Tem cho biết, còn khoảng hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, so sánh với số liệu mà UBND xã này đã cung cấp thì chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 và 2017 tổng số tiền điện được hỗ trợ cho những hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xã Ba Xa là hơn 1 tỷ đồng, chưa kể năm 2018 và năm 2019 mới chỉ chi trả cho người dân được 4 trên tổng số 7 thôn của xã.

Được biết, hiện Công an huyện Ba Tơ và các cấp ngành chức năng có liên quan đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ xã "ém" tiền hỗ trợ cho người nghèo