Cán bộ Khuyến nông “khoe” chồn bay trên facebook chỉ để…lưu giữ hình ảnh

Châu Sơn| 06/12/2015 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các bức ảnh được đăng tải lên facebook có hình ảnh ông Kỳ trên tay con chồn bay (loại động vật quý hiếm nhóm 1 nằm trong sách đỏ) cùng hành động cầm hai chân kéo ngược ra hai bên.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Quốc Kỳ (cán bộ Trung tâm khuyến nông huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) “khoe” chồn bay trên facebook đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, ngày 6/12, Hạt kiểm Lâm huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có “Báo cáo kết quả xác minh thông tin, hình ảnh săn, bắt động vật hoang dã quý hiếm trên mạng” .

Cụ thể, khoảng một tuần trước đây, ông Kỳ đã đăng lên trang mạng cá nhân của mình hình ảnh ông đang cầm trên tay một con chồn bay (động vật quý hiếm) kèm phát ngôn: “Ở huyện quán nào cũng có chồn bay, vào quán hỏi món Apứa (món ăn được làm từ chồn bay gọi theo tiếng dân tộc) sẽ được phục vụ ngay.”

Cán bộ Khuyến nông “khoe” chồn bay trên facebook chỉ để…lưu giữ hình ảnh

Ông Nguyễn Quốc Kỳ chụp ảnh cùng chồn bay trên facebook. 

Nhận được phản ánh này, Sở Thông tin truyền thông Quảng Nam lập tức yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xem xét việc ông Kỳ đăng Facebook với mục đích gì và phát ngôn đó có thật hay không. Trong kết quả báo cáo của Hạt Kiểm lâm Tây Giang gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, ông Kỳ lý giải việc mình đưa ảnh chồn bay lên Facebook với mục đích sau này tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã.

“Tôi lưu hình ảnh trên Facebook để khỏi bị mất chứ không phải để cổ động cho hành vi vi phạm pháp luật. Và tôi cũng không tham gia giết thịt con chồn đã đăng trong ảnh, ngôi nhà trong ảnh là nhà của tôi”, ông Kỳ giải trình.

Cán bộ Khuyến nông “khoe” chồn bay trên facebook chỉ để…lưu giữ hình ảnh

Bản báo cáo kết quả xác minh thông tin hạt kiểm lâm huyện Tây Giang.

Liên quan phát ngôn gây “sốc” của anh Kỳ, Hạt Kiểm lâm Tây Giang cho tiến hành kiểm tra quán ăn của ông Nguyễn Văn Sao (thôn Agrồng, xã Atiêng, tên quán được anh Kỳ nhắc trong Facebook). Kết quả, không có việc quán này buôn bán chồn bay, không có thịt, mẫu vật hay cá thể sống của chồn bay và các động vật hoang dã khác.

Cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện cũng làm việc với bà A Rất Thị Cúc (ngụ ở Agrồng, Atiêng) có buôn bán chồn bay hay không và nhận được kết quả người này không có buôn bán chồn bay như phản ánh.

“Ngày 28/11, có hai người đến quán của tôi để hỏi mua chồn bay, tôi đem một con Atông khoảng 1kg bán lại cho hai người này để lấy tiền đi chợ. Con vật này có hình dạng giống con dơi chứ không phải chồn bay. Ba con còn lại nằm trong tủ đá là con Dúi của người dân địa phương, tôi mua lại làm thức ăn chứ không phải chồn bay”, bà Cúc giải trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Khuyến nông “khoe” chồn bay trên facebook chỉ để…lưu giữ hình ảnh