Cần 50.000 đơn vị máu cấp cứu dịp Tết

Thảo Nguyên| 10/01/2022 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 tháng đầu năm, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, Viện đang thiếu 17.000 đơn vị máu và tiểu cầu để cung cấp cho các bệnh viện.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, Tết càng đến gần thì ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm.

Một trong những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra chính là việc không ít hoạt động hiến máu đã phải tạm dừng, hủy bỏ vì sự xuất hiện của các F0 ở nhiều địa phương. Thực trạng này dẫn đến việc thiếu hụt hàng chục nghìn đơn vị máu so với kế hoạch.

hien-mau.jpeg
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu máu điều trị

"Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 30.000 đơn vị máu mới cung cấp đủ cho người bệnh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, bệnh viện thường chỉ tiếp nhận 25.000 đến 28.000 đơn vị máu. Tình trạng này kéo dài trong 2-3 tháng, như vậy sẽ thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A)", TS Bạch Quốc Khánh cho hay.

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, việc chủ động trong các kế hoạch vận động hiến máu rất quan trọng để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân.

"Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh", ông Khánh nói. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp máu và các chế phẩm từ máu cho 180 bệnh viện tại 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Theo ông Khánh, công tác hiến máu được đảm bảo quy tắc 3A bao gồm: Đảm bảo an toàn cho người hiến máu; cho nhân viên thực hiện hiến máu; cho người nhận máu.

Các địa điểm được chia nhỏ, kéo dài thời gian tiếp nhận hiến máu ở cùng một địa điểm ra 2 ngày, để giãn cách số người đến hiến máu. Người được tiêm vaccine có thể hiến máu sau 2 tuần đến một tháng tùy loại vaccine được tiêm.

Bệnh nhân mắc Covid-19 chưa nên hiến máu, mà ưu tiên nghỉ ngơi lấy sức. Có thể 3-6 tháng có thể tham gia hiến máu.

Ngày 16/1, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc.

Chủ nhật Đỏ năm nay nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc, nhưng từ tháng 11 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu.

Chủ nhật Đỏ là một sự chủ động để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân. Chương trình được tổ chức chủ động trước dịp tết để đề phòng tình trạng thiếu máu. Việc này rất cần thiết bởi trong tình hình dịch bệnh như này, các chương trình hiến máu của các bệnh viện, các địa phương có thể hoãn bất cứ khi nào bùng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần 50.000 đơn vị máu cấp cứu dịp Tết