Công nghệ

Cần 100 tỉ USD để ChatGPT tiếp tục phát triển

Thục Anh (TH) 24/05/2023 - 11:18

OpenAI đã kiếm được khoảng 540 triệu USD trong năm ngoái khi phát triển ChatGPT và cho biết cần 100 tỉ USD để thực hiện tham vọng của mình, theo The Information.

Người sáng lập OpenAI Sam Altman cho biết, công ty dự tính sẽ trở thành công ty khởi nghiệp sử dụng nhiều vốn nhất trong lịch sử thung lũng Silicon. Khi được hỏi về chi phí để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), Microsoft - công ty đã rót hàng tỉ USD đầu tư vào OpenAI nói rằng, họ đang theo dõi lợi nhuận của mình.

Xây dựng thứ gì đó thậm chí gần với quy mô của những gì OpenAI, Microsoft hay Google cung cấp đòi hỏi một khoản đầu tư lớn vào các con chip hiện đại và tuyển dụng các nhà nghiên cứu từng đoạt giải thưởng.

Nhà phân tích độc lập Jack Gold cho hay: "Mọi người không nhận ra rằng, để thực hiện một lượng đáng kể AI như ChatGPT cần lượng lớn sức mạnh xử lí. Và việc đào tạo những mô hình đó có thể tiêu tốn hàng chục triệu USD".

Ông đặt ra câu hỏi liệu có bao nhiêu công ty có khả năng mua 10.000 chip H100 - mẫu chip mạnh nhất của Nvidia với giá hàng chục nghìn USD mỗi chiếc.

cac-co-quan-quan-ly-dang-no-luc-dua-ra-nhung-bien-phap-de-ngan-chan-viec-cac-cong-ty-lon-han-che-co-hoi-cua-nhung-doi-thu-canh-tranh.jpg
Các cơ quan quản lý đang nỗ lực đưa ra những biện pháp để ngăn chặn việc các công ty lớn hạn chế cơ hội của những đối thủ cạnh tranh

Trong lĩnh vực công nghệ, nếu không thể xây dựng cơ sở hạ tầng thì doanh nghiệp phải đi thuê. Kết quả là các công ty nhỏ phải sử dụng gói dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft, Google và Amazon Web Services của Amazon.

Và với sự ra đời của AI tạo sinh, sự phụ thuộc vào điện toán đám mây và những gã khổng lồ công nghệ ngày càng sâu, khiến những doanh nghiệp tương tự phải ở thế chủ động, các chuyên gia cảnh báo.

Stefan Sigg - Giám đốc sản phẩm của Software AG, công ty phát triển phần mềm cho doanh nghiệp - cho biết, chi phí không thể đoán trước của điện toán đám mây "là một vấn đề bị nhiều công ty đánh giá quá thấp".

Sigg so sánh chi phí điện toán đám mây với hóa đơn tiền điện và nhắc nhở các công ty sẽ gặp phải “bất ngờ lớn” nếu họ không kiểm soát chi phí trong quá trình các kỹ sư phát triển công nghệ.

CEO Microsoft Satya Nadella khẳng định, AI tạo sinh đang đi đúng hướng. Giám đốc tài chính của Microsoft Amy Hood chia sẻ, dù đầu tư vào AI rủi ro, nhưng công ty muốn dẫn đầu làn sóng công nghệ này.

Sự phụ thuộc vào AI được cho là rất tốn kém và các công ty cũng như nhà đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để ít nhất là giảm hóa đơn.

"Đào tạo AI, đào tạo GPT sẽ trở thành một dịch vụ đám mây rất quan trọng trong tương lai" - Giám đốc điều hành Spectro Cloud Tenry Fu nói.

Giống như nhiều công ty khác trong lĩnh vực này, Spectro Cloud giúp các công ty tối ưu hóa công nghệ đám mây để cắt giảm phí vận hành. Nhưng sau khi đào tạo, công ty sẽ có thể lấy lại mô hình của họ để ứng dụng AI, điều này sẽ giúp họ bớt phụ thuộc vào những "ông lớn" điện toán đám mây, ông Fu bổ sung.

Các cơ quan quản lí đang trông đợi có thể theo kịp và không để những gã khổng lồ áp đặt các điều khoản của họ lên các công ty nhỏ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần 100 tỉ USD để ChatGPT tiếp tục phát triển