Campuchia phê duyệt sử dụng khẩn cấp 5 vaccine COVID-19 của Nga

Nhật Minh| 30/10/2021 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng ngày 29/10 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik V và 4 loại vaccine khác do Nga sản xuất.

sputnikv-nga.jpg
Vaccine Sputnik V của Nga

Theo đó, ngoài vaccine Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển, Bộ Y tế Campuchia ngày 29/10 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 4 loại vaccine khác cũng do Nga sản xuất là CoviVac của Trung tâm Chumakov, Sputnik Light của Viện Gamaleya, EpiVacCorona của Viện Nghiên cứu khoa học về sinh học phân tử (hay còn gọi là vaccine IMB SRC Vector) và EpiVacCorona của Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về virus và công nghệ sinh học.

Tháng 8/2020, Bộ Y tế Nga đã đăng ký vaccine đầu tiên trên thế giới phòng ngừa COVID-19, do Trung tâm Gamaleya phát triển, mang tên Sputnik V.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Campuchia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp các vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm và Sinovac (Trung Quốc) và vaccine của hãng AstraZeneca do Đại học Oxford của Anh phát triển.

Ngày 30/10, số ca mắc COVID-19 tại Campuchia tiếp tục ở mức thấp với 106 ca, trong đó có 16 ca nhập cảnh. Bộ Y tế Campuchia cũng thông báo có thêm 8 ca tử vong, trong đó có 5 ca chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tính đến ngày 29/10, 85,64% dân số Campuchia đã được tiêm phòng ngừa COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga thực chất là hai loại vaccine khác nhau, được tiêm cách nhau 21 ngày. Liều thứ nhất sử dụng vector là virus rAd26 (cùng loại với vaccine đang được phát triển bởi Johnson & Johnson và Trường Y Harvard). Liều thứ hai là các vector rAd5 (cùng loại với vaccine được CanSino Biology phát triển ở Trung Quốc).

Các thử nghiệm lâm sàng của Sputnik V đã được công bố ở UAE, Ấn Độ, Venezuela và Belarus cho thấy, hiệu quả đạt đến 91,4% sau 28 ngày khi tiêm liều vaccine đầu tiên (7 ngày sau liều thứ hai). Hiệu quả này lên đến 95% sau 42 ngày kể từ mũi vaccine đầu tiên.

Các nhà khoa học Nga cho rằng, việc tiêm một vaccine thứ hai khác mũi một sau 21 ngày sẽ giúp hệ miễn dịch củng cố khả năng nhận diện và chống lại virus SARS-CoV-2. Đồng thời, điều này được hi vọng là sẽ kéo dài khả năng miễn dịch hơn so với chỉ tiêm một liều một loại vaccine hoặc 2 liều cùng một loại vaccine.

Ngày 25/10, TASS dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Gamaley cho hay, vaccine Sputnik V đã được lưu hành dân sự hơn một năm, không chỉ ở Nga mà còn ở Argentina (nơi đã có hơn 13 triệu người được tiêm vaccine Sputnik V), Mexico, Hungary, và nhiều nước khác như: Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)… Theo ông, Bộ Y tế tại các quốc gia này thường xuyên công bố những báo cáo an toàn, không có khiếu nại.

Vaccine của Nga đang chứng tỏ tính an toàn cao với dữ liệu được công bố trên EClinicalMedicine (được xuất bản bởi The Lancet, một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất thế giới, và được truy cập mở).

Theo ông Gintsburg, hiện vaccine Sputnik V đã được đăng ký trên 70 quốc gia với tổng dân số 4 tỷ người. Đặc biệt, Sputnik V cho thấy, khả năng dung nạp cao ở nhóm tuổi từ 60 trở lên, với các tác dụng phụ sau khi tiêm chủng mà theo báo cáo là chỉ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và kéo dài dưới hai ngày.

Trong bối cảnh Campuchia bước vào giai đoạn “bình thường mới” từ gần một tháng nay, Chính phủ nước này tiếp tục triển khai các biện pháp thêm ba tháng, từ tháng 10 đến tháng 12, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế-xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra và hỗ trợ kinh doanh phục hồi.

Theo thông báo chính thức ngày 28/10, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ lương cho lao động trong các lĩnh vực chịu thiệt hại do dịch COVID-19, giảm thuế cho các khách sạn, nhà khách, các hãng lữ hành ở Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep, Kampot và ở các thành phố nhỏ Bavet, Poipet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia phê duyệt sử dụng khẩn cấp 5 vaccine COVID-19 của Nga