Camera pop-up là "làn gió" mới của Samsung, Oppo trong năm 2021

Minh Anh| 05/02/2021 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Camera pop-up từng được dự đoán sẽ trở thành trào lưu thay thế những thiết kế truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ này dần biến mất trong năm 2020. Trong năm mới, Samsung và Oppo đang nỗ lực để camera pop-up có thể trỗi dậy một lần nữa.

Vào ngày 13/6/2018, chiếc smartphone có camera pop-up đầu tiên, Vivo Nex, được giới thiệu tại Bắc Kinh đã nhận được những đánh giá tích cực. Từ đây, thiết kế điện thoại đã có bước chuyển mới, chứng minh cho sự phát triển không ngừng của công nghệ thế giới.

cam.jpg
Hình ảnh Redmi Pro 2 với camera pop-up.

Đến năm 2019, camera pop-up trở nên phổ biến với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Oppo, OnePlus và Xiaomi. Những công ty này đều áp dụng thiết kế pop-up vào các dòng điện thoại cao cấp của mình trong năm.

Năm 2019, camera pop-up trở thành xu hướng được phát triển mạnh mẽ trên các dòng máy Android. Thiết kế này xuất hiện trong cả những mẫu điện thoại flagship và tầm trung.

Trước đây, các nhà sản xuất luôn phải tính toán làm thế nào để bố trí camera giúp người dùng có được trải nghiệm tràn viền tốt nhất có thể.

cam2.jpg
Nokia 8.2 với camera selfie pop-up.

Một trong những trào lưu tiên phong cho màn hình tràn viền chính là kiểu mẫu từ iPhone X đến iPhone 12. Thiết kế khuyết đỉnh này giúp tối ưu diện tích màn hình và có chỗ đặt cảm biến khuôn mặt 3D. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ cùng trải nghiệm tràn viền của người dùng vẫn chưa hiệu quả.

Sau đó, thiết kế camera giọt nước ra đời mang lại cảm giác liền mạch hơn, tỷ lệ tràn viền cũng được cải thiện. Tuy nhiên, điều này lại đánh đổi việc thiếu đi cảm biến khuôn mặt do viền giọt nước chỉ có thể đặt được camera.

Camera đục lỗ hiện là xu hướng được các nhà sản xuất áp dụng phổ biến vì diện tích màn hình được cải thiện đáng kể. Nhưng nhìn chung, chúng vẫn khiến trải nghiệm màn hình của người dùng không trọn vẹn.

Camera pop-up nổi lên đem đến một giải pháp tràn viền vừa tối ưu, vừa thẩm mỹ. Thiết kế này đã giải quyết những khuyết điểm mà các phương pháp khác gặp phải.

cam3.jpg
Chỉ trong vài năm, người dùng đã chứng kiến hàng loạt xu hướng thiết kế camera khác nhau. Ảnh: PhoneArena.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất không gắn bó được với kiểu camera này quá lâu. Trước hết, thiết kế này làm khối lượng điện thoại tăng lên. So sánh trọng lượng của OnePlus 7 Pro (khoảng 206 gr) với OnePlus 8 Pro (khoảng 200 gr).

Kết quả cho thấy OnePlus 8 nhẹ hơn mặc dù nó lớn hơn 0,1 inch và được trang bị công nghệ 5G. Camera pop-up cũng làm tăng độ dày của điện thoại. Trong khi OnePlus 8 có độ dày khoảng 8,5 mm, OnePlus 7 Pro lại lên đến 8,8 mm.

Dù chỉ là những khuyết điểm nhỏ, chúng vẫn ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của người dùng. Hơn nữa, camera pop-up rất khó sửa chữa khi gặp trục trặc.

cam4.jpg
Hệ thống camera thò thụt của Redmi K30 Pro sẽ bao gồm hai camera.

Một giải pháp thay thế đang được rất nhiều người kỳ vọng hiện nay là thiết kế camera ẩn dưới màn hình, xuất hiện trên chiếc ZTE Axon 20 5G.

Tuy nhiên, các hãng điện thoại hiện vẫn chưa mặn mà với công nghệ này vì giới hạn vật lý khiến camera có độ trễ khi chụp hình. Theo Tom's Guide, trong tương lai nếu có thể khắc phục những khuyết điểm của camera ẩn dưới màn hình, nó sẽ khiến camera pop-up thành kẻ "thừa thãi".

Đến nay, Samsung và Oppo đang nỗ lực để camera pop-up có thể trỗi dậy một lần nữa. Cả 2 công ty đã đề xuất những giải pháp thiết kế mới và đều nhận được bằng sáng chế. Điều này cho thấy ống kính "thò thụt" vẫn có tiềm năng tối ưu hơn so với camera đục lỗ thông thường.

cam5.jpg
Vivo Nex, mẫu điện thoại với camera pop-up đã đem đến "làn gió" mới cho thiết kế điện thoại. Ảnh: GMS.

Theo Tom's Guide, Oppo đã đề xuất giải pháp sử dụng hai lăng kính cảm biến để chụp ảnh cả mặt trước và sau của điện thoại, chúng có thể chụp riêng biệt hoặc đồng thời. Hệ thống camera này còn thể quay video. Điều này giúp trọng lượng và độ dày của máy được gia giảm đáng kể.

Trong khi đó, Samsung đưa ra giải pháp sử dụng mô-đun để camera phía sau có thể nâng lên và xoay 180 độ trở thành camera trước, tương tự như Asus ZenFone 7.

cam6.jpg
Minh họa cho thiết kế camera pop-up được Oppo đề xuất. Ảnh: Concept Phones.

Bằng sáng chế mà Samsung và Oppo nhận được đã cho thấy camera pop-up vẫn có tương lai. Tuy nhiên, hiện tại các nhà sản xuất chưa cần quay lại với thiết kế này quá sớm, theo Tom's Guide.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Camera pop-up là "làn gió" mới của Samsung, Oppo trong năm 2021