Tòa án địa phương

Cải tiến phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án

Huy Tâm 07/01/2024 - 07:55

Trong quá trình công tác, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành, Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh Trà Vinh), luôn nỗ lực và cố gắng, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức của người cán bộ Tòa án, từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ ngày 01/12/2017 đến ngày 30/4/2023, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành đã giải quyết, xét xử là 514 vụ, việc. Trong đó, đã trực tiếp giải quyết, xét xử 356 vụ, việc; tham gia Hội đồng xét xử giải quyết 316 vụ. Bình quân giải quyết 7,90 vụ, việc/tháng, cao hơn 4,9 vụ, việc/tháng so với bình quân 3 vụ, việc/tháng của Thẩm phán đơn vị.

Thẩm phán Nguyễn Văn Thành đã công bố 199 vụ lên Cổng TTĐT TAND; tổ chức xét xử trực tuyến 17 phiên tòa, đem lại hiệu quả rất cao nhất là tiết kiệm được chi phí, khắc phục được giới hạn về mặt địa lý, giảm tốn kém tiền bạc, thời gian đi lại cho người dân nhất là vùng sâu, vùng xa đi lại còn khó khăn.

Được phân công trực tiếp xét xử các vụ án hình sự, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án đã đủ điều kiện, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành đã chủ động lên lịch xét xử với tiêu chí các vụ án từ đơn giản đến phức tạp, cập nhật kiểm tra lịch xét xử và kịp thời bổ sung lịch xét xử khi vụ án bị hoãn phiên tòa và những vụ án thụ lý mới ngay trong tuần tiếp theo hoặc tháng tiếp theo, với phương châm “Thụ lý đến đâu thì xét xử đến đó” để các vụ án đều được xét xử trong hạn luật định.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành không cho phép bản thân bỏ qua một chi tiết nào dù đó là chi tiết nhỏ trong vụ án, xét xử luôn lắng nghe, chọn lọc, thể hiện tính quyết đoán, tính đạo đức, sự dũng cảm và công tâm, khách quan, tự chịu trách nhiệm; trong công tác xét xử không cầu toàn, không chủ quan và bảo thủ.

z5047080475362_2c7751ee1305ce89c15c64a1587a5664.jpg
Thẩm phán Nguyễn Văn Thành, Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh Trà Vinh)

Để thực hiện kế hoạch giải quyết có hiệu quả các loại án nhất là án dân sự, hôn nhân và gia đình sơ thẩm, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành có kế hoạch xây dựng hồ sơ vụ án và nắm kỹ thời hạn xét xử của từng vụ án từ đó có kế hoạch hoạt động tố tụng hợp lý không để án kéo dài, án còn lại đều là án mới được thụ lý, không có án thụ lý từ 30/9/2022 về trước.

Thẩm phán Nguyễn Văn Thành đã chỉ đạo công chức trong Tòa Hình sự ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý án hình sự; sử dụng phần mềm excel để theo dõi một cách thường xuyên, liên tục, chính xác thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn tạm giam hoặc các vấn đề khác trong vụ án như độ tuổi bị cáo (để xác định có phải là người chưa thành niên hay không), mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm (để xác định khung hình phạt)… nhằm đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về thời hạn xét xử, thời hạn tạm giam, hay thành phần Hội đồng xét xử và chỉ định Luật sư trong một số trường hợp cụ thể.

Với cải tiến nêu trên, đã giảm bớt thời gian, công sức để tính thời hạn tạm giam còn lại, tính thời hạn chuẩn bị xét xử còn lại, thời gian tra cứu hồ sơ để quản lý về mức độ nghiêm trọng của tội phạm,… góp phần nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian, tăng năng suất lao động, được Ban lãnh đạo đánh giá cao, chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện để áp dụng nhân rộng trong Tòa án hai cấp.

Trong công tác quản lý, lãnh đạo đơn vị, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành luôn thực hiện nghiêm túc tính nêu gương của người đứng đầu với phương châm “trên làm gương mẫu mực dưới tích cực làm theo”, thực hiện nghiêm nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” với mục tiêu vì nhân dân phục vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương công vụ, mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

“Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngay đầu năm, Tòa Hình sự đều xây dựng phương hướng, kế hoạch công tác cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đặc biệt các loại án đang tạm đình chỉ kéo dài nhiều năm, xây dựng kế hoạch giải quyết có ấn định thời gian thực hiện cụ thể và kiểm tra thường xuyên tiến trình thực hiện. Trong công tác luôn cải tiến phương pháp làm việc, có phân công, giao việc cụ thể, rõ ràng, có sự theo dõi, đôn đốc và kiểm tra trách nhiệm và kết quả công tác của từng đồng chí. Việc quản lý hồ sơ, sổ sách nghiệp vụ luôn đảm bảo, phòng gian bảo mật tốt", Thẩm phán Nguyễn Văn Thành cho biết.

Với vai trò trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu đơn vị cấp phòng, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng tốt công tác chính trị tư tưởng trong đơn vị và luôn nhắc nhở động viên công chức trong đơn vị không ngừng trao dồi phẩm chất đạo đức của người cán bộ Tòa án và thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao.

"Từng đồng chí đều nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm với tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nên trong nhiều năm qua, đơn vị không có công chức bị phản ánh, khiếu nại, tố cáo tiêu cực trong tiếp xúc với nhân dân cũng như trong thực hiện nhiệm vụ, không có công chức vi phạm dưới bất cứ hình thức nào”, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Từ năm 2020 đến năm 2022, tập thể Tòa Hình sự đã giải quyết, xét xử 335 vụ án các loại (tỷ lệ giải quyết án hàng năm đều đạt 98% trở lên), không có án tạm đình chỉ, án để quá hạn luật định...

Kết quả, trong 5 năm từ 2018 đến 2022, Tòa Hình sự đều đạt danh hiệu” Tập thể lao động xuất sắc”, trong đó năm 2018, 2020, 2022 được Chánh án TANDTC tặng thưởng Bằng khen.

Theo Thẩm phán Nguyễn Văn Thành, người đứng đầu phải thật sự nêu gương trên mọi lãnh vực công tác, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, đưa ra kế hoạch hoạt động sát với nhiệm vụ được giao và có kiểm tra, giám sát thực hiện đánh giá rút ra kinh nghiệm để đạt mục tiêu kế hoạch theo lộ trình đưa ra.

Trong lãnh đạo, quản lý và xét xử Thẩm phán phải là người có tâm trong sáng, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tâm, tận tụy với nghề, có bản lĩnh chính trị, có lập trường cách mạng kiên định, mục tiêu vì nhân dân phục vụ.

Phải thể hiện cao vai trò trách nhiệm của mình trước Đảng, nhân dân và với công việc được phân công. Phải chịu khó tìm và nghiên cứu tài liệu, luật và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để nắm vững và đầy đủ pháp luật và các văn bản hướng dẫn pháp luật.

Nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, luật áp dụng cho từng loại vụ án xét xử, chuẩn bị tốt kỹ năng của Thẩm phán về một phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

Với những cố gắng và nỗ lực của mình, năm 2017, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi; liên tục từ năm 2018 – 2022, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2020, được công nhận là Chiến sĩ thi đua TAND và đặc biệt là năm 2023, Thẩm phán Nguyễn Văn Thành vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tiến phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án