Cái khó của thầy Park trước đối thủ mang tầm châu lục

Minh Anh| 01/09/2021 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải làm khách trên sân của Saudi Arabia với đội hình không đủ lực lượng hùng hậu, thầy trò HLV Park Hang Seo đang gặp phải những khó khăn không hề nhỏ trước một đối thủ mang tầm châu lục.

Đối với ĐT Việt Nam thì Saudi Arabia vẫn là một ẩn số. Bởi gần 20 năm nay, ở các cấp đội tuyển, Việt Nam chưa gặp lại họ lần nào. Và những thông tin về đội bóng này cũng được "cất" khá kĩ.

tuyen.jpg
Không có Đỗ Hùng Dũng, Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu, ông Park đứng trước bài toán khó khi Saudi Arabia là đối thủ mạnh cũng như rất đồng đều ở các tuyến.

Nhưng nhìn vào cách mà Saudi Arabia từng chơi tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, chắc chắn đó sẽ là đối thủ mạnh và đồng đều, ở đẳng cấp vượt trên cả Australia hay UAE.

Họ chơi bóng nhanh, chính xác, hiện đại với sức mạnh đến từ hai cánh. Số 18 và 19 của Saudi Arabia luôn là hai mũi nhọn nguy hiểm trong các pha cắt vào trung lộ từ biên để đón những đường chuyền hiểm vào phía sau lưng hàng thủ của đồng đội.

tuyen2.jpg
Cách mà Saudi Arabia từng chơi tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, chắc chắn đó sẽ là đối thủ mạnh và đồng đều, ở đẳng cấp vượt trên cả Australia hay UAE.

Trợ giúp họ là những hậu vệ biên sắc bén, đặc biệt là hậu vệ biên trái mang áo số 13. Thêm vào đó, cầu thủ mang áo số 8 của Saudi Arabia cũng là điểm sáng đáng lưu ý nhờ khả năng tranh chấp, điều phối nhịp độ và các pha chuyền bóng cự ly trung bình rất chuẩn xác.

da.jpg
ĐT Saudi Arabia được đánh giá cao hơn ĐT Việt Nam rất nhiều nhờ chất lượng đội hình cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Còn về phía tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp dường như đã hiểu rõ cách vận hành chiến thuật của HLV Park Hang Seo khi biết chúng ta sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3 và chuyển sang 5-3-2 ở thời điểm không có bóng cũng như đang trong thế phòng ngự.

HLV Herve Renard cho biết: “Tôi sẽ nói về việc chúng ta đã làm được những gì trước kia, chúng ta đang chuẩn bị như thế nào và chúng ta muốn tiến tới đâu. Tôi tin là các bạn hiểu rõ tại sao chúng ta lại ngồi ở đây.

Đây sẽ là một bài thuyết trình ngắn giải thích về cách tổ chức đội hình của tuyển Việt Nam. Có hai thứ các bạn cần phải nhớ trước đối thủ này. Tôi sẽ phân tích kỹ hơn hơn về tuyển Việt Nam ở buổi họp trước trận đấu. VCK World Cup 2022 sẽ phải là điểm đến kế tiếp của chúng ta." – nhà cầm quân người Pháp nói thêm.

dad.jpg
HLV Herve Renard hiểu rất rõ sức mạnh của ĐTQG Việt Nam.

Dù những câu nói đó có phải tung hoả mù hay không thì chúng ta vẫn khó khăn còn chồng thêm khó khăn khi không có được lực lượng mạnh nhất và ổn định nhất.

Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu và Bùi Tiến Dũng đều phải vắng mặt. Tổn thất ấy ảnh hưởng trực diện đến hàng thủ lẫn hàng tiền vệ, và nó đặt ra bài toán rất nan giải đối với HLV Park Hang-seo.

Làm thế nào để có thể giữ được sự thận trọng và đảm bảo trong phòng ngự đồng thời tổ chức được phản công một cách hiệu quả? Câu hỏi này rất cần đáp án cụ thể và khoa học.

tuyen4.jpg
Những tổn thất ảnh hưởng trực diện đến hàng thủ lẫn hàng tiền vệ, và nó đặt ra bài toán rất nan giải đối với HLV Park Hang-seo.

Việc không có cả Bùi Tiến Dũng lẫn Đoàn Văn Hậu khiến nửa trái của hàng thủ Việt Nam bị suy yếu nghiêm trọng. Ngoài ra, vắng Văn Hậu, ông Park cũng mất đi phương án có thể giúp ông điều chỉnh nhân sự dễ dàng ở phần bên trái.

Thiếu Đỗ Hùng Dũng, chúng ta cũng đã thấy rõ sức mạnh tuyến giữa của Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào. Và suốt thời gian qua, ông Park thử nghiệm Đỗ Duy Mạnh trong các buổi tập ở vị trí tiền vệ phòng ngự hẳn là có lý do.

Ông muốn gia cố sức tranh chấp cho khu vực này nhưng liệu rằng, các chấn thương của Bùi Tiến Dũng và Văn Hậu có làm ảnh hưởng đến toan tính mà ông đã theo đuổi bấy lâu nay hay không?

dad2.jpg
Làm thế nào để có thể giữ được sự thận trọng và đảm bảo trong phòng ngự đồng thời tổ chức được phản công một cách hiệu quả?

Chắc chắn, trước Saudi Arabia, Việt Nam sẽ tìm hướng tiếp cận cơ bản là phòng ngự phản công với hàng thủ 5 người. Đây là phương án Việt Nam vẫn áp dụng khi gặp đối thủ mạnh, mà gần đây nhất là UAE. 

Dù vẫn còn khá nhiều phương án, nhiều lựa chọn nhưng dường như mọi thứ trở nên quá mạo hiểm. Chúng ta không có quá nhiều bản kế hoạch để tấn công. Hàng phòng ngự cũng chỉ có thể lên 1, 2 sơ đồ.

Quan trọng là trong suốt thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, ĐT Việt Nam không có cơ hội để thử những kế hoạch, sơ đồ tấn công mới.

tuyen3.jpg
Thời tiết tại Saudi Arabia được đánh giá là khắc nghiệt hơn rất nhiều so với Saudi Arabia. (Ảnh: UAE FA)

Mối nguy hiểm sẽ luôn rình rập ‘Những chiến binh sao Vàng’ ở mọi vị trí trên sân chứ không chỉ riêng cánh phải (theo hướng tấn công của Việt Nam), đối thủ sẵn sàng thay đổi chiến thuật khi cần thiết vì trong tay họ là một đội hình rất đồng đều ở các tuyến.

Nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng rằng, Quế Ngọc Hải và các đồng đội sẽ có thể tạo nên bất ngờ trước một đối thủ mạnh như ĐT Saudi Arabia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái khó của thầy Park trước đối thủ mang tầm châu lục