Kinh tế

CAEXPO: Cơ hội cho hàng Việt Nam giữ vững thị trường Trung Quốc và ASEAN

Nhật Minh 13/10/2023 14:07

Trung tuần tháng 9/2023, tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện này.

Ngay sau khi thực hiện nghi thức khai trương khu gian hàng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi lưu bút đánh giá cao và biểu dương Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia Hội chợ CAEXPO 2023.

1.jpg
Thủ tướng và các đại biểu bấm nút khai trương khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2023. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Kỳ CAEXPO năm nay với ý nghĩa kỷ niệm 20 năm tổ chức thành công, nên Trung Quốc và các nước ASEAN có vai trò đồng chủ trì tổ chức Hội chợ với chủ đề “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai – Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”.

2(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ lưu niệm. Ảnh Cục Xúc tiến thương mại

Với mục tiêu khôi phục hệ thống phân phối, phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm mới, khu gian hàng thương mại Việt Nam trong kỳ hội chợ lần này với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm làm từ gỗ. Đặc biệt, gian hàng quốc gia Việt Nam chủ đề "Thành phố Đẹp" tại kỳ Hội chợ năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Sơn La giới thiệu tiềm năng về kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt nhấn mạnh nét đặc sắc về văn hóa và tiềm năng kinh tế của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung.

3.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN. Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. Khu gian hàng Việt Nam tại các kỳ Hội chợ CAEXPO đều thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc. Ảnh: VGP

Điển hình như vào các năm từ 2019-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn duy trì tham gia hội chợ với quy mô và chất lượng nhất trong các quốc gia ASEAN. Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam có đại lý tại Trung Quốc tham gia và trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Bên cạnh đó, do không thể tham dự trực tiếp hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức các gian hàng triển lãm từ xa để giới thiệu và trưng bày sản phẩm hàng hóa và thực hiện các hoạt động kết nối và giao thương thông qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, việc tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày được cải thiện là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN. Trải qua 20 kỳ tổ chức, CAEXPO và CABIS đã trở thành một trong những cơ chế quan trọng, uy tín về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của các nước ASEAN và Trung Quốc; góp phần trực tiếp và thực chất đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CAEXPO: Cơ hội cho hàng Việt Nam giữ vững thị trường Trung Quốc và ASEAN