Văn hóa - Du lịch

Cách tiếp cận mới để phát triển du lịch xanh gắn với sản phẩm OCOP

Thanh Lương 12/06/2024 - 06:58

“Du lịch xanh gắn với sản phẩm OCOP để chinh phục thị trường” là cách tiếp cận mới vừa được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình và Tạp chí điện tử Nhà Quản lý phối hợp tổ chức chiều 11/6.

Hội nghị đối thoại mở lần này do UBND tỉnh Quảng Bình cùng các sở Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Bình, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Tạp chí điện tử Nhà Quản lý tổ chức.

2.jpg
Phong Nha-Kẻ Bàng điểm lựa chọn của nhiều du khách khi đến Quảng Bình.

Thời gian qua, các sản phẩm du lịch xanh dưới tán rừng, trong hệ thống hang động, đến các dịch vụ thân thiện với môi trường được tỉnh Quảng Bình chú trọng để chinh phục thị trường.

Theo đó, Quảng Bình ưu tiên và khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới, trong đó, các sản phẩm OCOP, mẫu mã đẹp được xem là hàng lưu niệm chính để phục vụ du khách.

1.jpg
Tại Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bang Onsen Spa&Resort, có nhiều điểm nước sôi đến 105 độ C trào lên từ lòng đất, tạo nên những luồng khói sương mờ ảo qua các tán cây xanh hấp dẫn đến kỳ lạ ở đại ngàn Trường Sơn Quảng Bình.

Việc gắn phát triển du lịch xanh với sản phẩm OCOP ở Quảng Bình tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, song vẫn còn những khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Do đó, việc tổ chức hội nghị đối thoại lần này nhằm để các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch và các đại biểu nêu lên những hạn chế trong mối liên kết giữa phát triển du lịch xanh với sản phẩm OCOP của tỉnh. Từ đó, gợi mở thêm các ý tưởng mới, giải pháp phù hợp giúp Quảng Bình phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng một cách bền vững trong thời gian tới.

3.jpg
Toàn cảnh hội nghị đối thoại "Du lịch xanh và sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường".

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp OCOP đã tham gia 4 phiên đối thoại với các chủ đề: Hành trình chinh phục thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Bình; Du lịch xanh - phát triển bền vững; Hành trình mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP; Kết nối du lịch và sản phẩm OCOP.

Theo đó, các ý kiến đối thoại của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và doanh nghiệp OCOP đã cùng thảo luận xung quanh các nội dung du lịch mùa vụ; liên kết các sản phẩm OCOP với doanh nghiệp du lịch; nhu cầu hiện có, định hướng xây dựng sản phẩm, công tác truyền thông, quảng bá và đưa sản phẩm.

5.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP và du lịch Quảng Bình.

Các giải pháp nhằm xây dựng mối liên kết các chương trình trải nghiệm quy trình làm ra sản phẩm OCOP cho khách du lịch; tham gia chương trình liên kết quảng bá giới thiệu sản phẩm, đặc biệt quan tâm đến các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Quảng Bình.

Thông qua hội nghị, giúp các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, phù hợp với xu thế phát triển du lịch xanh bền vững.

Đặc biệt là khai thác đúng tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Quảng Bình những thắng cảnh đẹp, hang động, biển xanh, cát trắng, nắng vàng, rừng xanh... Đây là những tài sản quý giá cần nâng niu, gìn giữ và phát huy cho muôn đời sau, như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình ngày 2/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách tiếp cận mới để phát triển du lịch xanh gắn với sản phẩm OCOP