Cách ly tập trung có phải đóng phí?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 03/08/2021 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường hợp cách ly tập trung có phải đóng phí? Trường hợp nào thì phải trả phí cách ly y tế?

Hỏi: Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, hiện có rất nhiều người trở về từ vùng dịch phải cách ly tập trung 14 ngày. Xin hỏi trường hợp cách ly tập trung có phải đóng phí? Trường hợp nào thì phải trả phí cách ly y tế? Xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Hải Yến, Hưng Yên

cach_ly_tap_trung.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Để đảm bảo việc thu, chi các chi phí liên quan đến hoạt động cách ly y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên cả nước được thống nhất, ngày 08/02/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP quy định về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch covid-19.

Theo đó, nghị quyết này phân ra thành sáu nhóm đối tượng, bao gồm: Nhóm người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung; Nhóm người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung; Nhóm người Việt Nam từ nước ngoài trở về; Nhóm người Việt Nam được Nhà nước cử ra nước ngoài trở về; Nhóm người Việt Nam ở trong nước và Nhóm người tham gia phòng chống dịch.

Mỗi nhóm có một mức chính sách khác nhau tùy vào đặc thù của đối tượng và tùy thuộc vào địa điểm lựa chọn cách ly, ví dụ: Nhóm người nước ngoài khi tới Việt Nam phải tự chi trả các chi phí liên quan tới việc cách ly. Nhóm người tham gia công tác phòng chống dịch mà cách ly tại nơi chỉ định thì được miễn phí các chi phí. Cùng thuộc nhóm người Việt Nam được Nhà nước cử ra nước ngoài trở về, nếu lựa chọn cách ly tại nơi chỉ định thì được miễn phí nhưng nếu lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort thì chỉ được miễn phí chi phí xét nghiệm.

Đối với nhóm đối tượng người Việt Nam ở trong nước mà đi cách ly y tế tập trung, nếu lựa chọn cách ly y tế tại khách sạn, resort thì phải tự trả tất cả các chi phí, trường hợp cách ly y tế tại nơi chỉ định thì phải tự trả tiền ăn 80.000 đồng/ngày và miễn phí chi phí đưa đón, xét nghiệm, phí sinh hoạt. Cùng nhóm này, nhưng nếu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì được miễn phí toàn bộ.

Có ba nhóm đối tượng được miễn phí cách ly y tế là nhóm người Việt Nam ở trong nước thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; nhóm người Việt Nam được Nhà nước cử ra nước ngoài trở về và nhóm người tham gia các hoạt động phòng chống dịch với điều kiện cả ba nhóm này phải cách ly tại cơ sở được chỉ định.

Ngoài ra, Nghị quyết số 16/NQ-CP còn nêu rõ, cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện cách ly y tế tập trung tại các doanh trại quân đội, trường quân đội, các cơ sở khác của địa phương có trách nhiệm thu các khoản chi phí cách ly có liên quan mà người bị cách ly y tế phải tự chi trả; tổ chức việc ăn, ở, sinh hoạt đảm bảo an toàn vệ sinh, thuận lợi cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ly tập trung có phải đóng phí?