Cách ly các chủ xe, chủ hàng 14 ngày sau thông quan cửa khẩu Hữu Nghị

T.Nhi| 05/02/2020 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được cho phép thông quan hàng hóa đang tồn đọng với điều kiện các chủ xe, chủ hàng sau khi vận chuyển hàng hóa qua biên giới khi nhập cảnh trở về phải cách ly tại cửa khẩu trong 14 ngày và chịu chi phí cách ly.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, 14h chiều nay 5/2, hàng chục xe container chở hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch virus corona chủng mới (nCoV) đã được xuất sang Trung Quốc.

Trước đó vào sáng cùng ngày, trên địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu, trong đó của khẩu quốc tế Hữu Nghị có 66 xe hàng, cửa khẩu phụ Tân Thanh có 205 xe hàng (chủ yếu là thanh long, dưa hấu), cửa khẩu phụ Cốc Nam có 33 xe hàng, cửa khẩu phụ Bình Nghi có 57 xe hàng, cửa khẩu phụ Na Hình có 1 xe hàng.

Để giảm thiểu thiệt hại tối đa cho nông dân, doanh nghiệp, hạn chế tình trạng ép giá nông sản tại một số địa phương những ngày qua, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ cho phép thông quan hàng hóa đang tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với điều kiện các chủ xe, chủ hàng phải sau khi vận chuyển hàng hóa qua biên giới khi nhập cảnh trở về phải cách ly tại cửa khẩu trong 14 ngày và chịu chi phí cách ly.

ds

Xe nông sản đã được xuất sang Trung Quốc. Ảnh NLĐ

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, đối với hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm dịch, y tế, Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn theo phương châm kiểm soát dịch ngay từ vùng biên.

Cụ thể, đối với các hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, các lực lượng chức năng tại của khẩu sẽ yêu cầu doanh nghiệp, tiểu thương làm cam kết đồng ý sau khi xuất hàng qua biên giới, trở về Việt Nam phải được cách ly 14 ngày. Đối với xe hàng của Trung Quốc xuất sang Việt Nam tại của khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ được tập trung tại một khu vực riêng ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tại khu vực này sẽ diễn ra hoạt động giao thương hàng hóa tiểu thương hai bên.

Tiểu thương, lái xe, chủ hàng của Trung Quốc sang giao hàng sẽ được cách ly tại một khu vực riêng để bảo đảm dịch không lây lan ra bên ngoài. Kết thúc giao dịch hàng hóa, các tiểu thương, lái xe phía Trung Quốc cũng được yêu cầu xuất cảnh, quay trở lại Trung Quốc để hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh.

Đối với tài xế của Việt Nam, sau khi chở hàng sang phí Trung Quốc trở về cũng sẽ được cách ly theo quy định ngay tại khu vực cách ly ở cửa khẩu. Đối với các nhóm lao động bốc xếp hàng hóa, sau khi bốc xếp hàng xong cũng được cách ly theo quy định vào một khu trong khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ly các chủ xe, chủ hàng 14 ngày sau thông quan cửa khẩu Hữu Nghị