Sức Khỏe

Các vị trí dễ bị khô khớp nhất và giải pháp cải thiện từ CốtWells

Phương Linh 27/02/2024 13:02

Khớp phát ra tiếng kêu lục khục, lạo xạo khi vận động, khớp thường xuyên bị đau nhức mỏi khi chơi thể thao là các dấu hiệu điển hình của tình trạng khô khớp. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các vị trí khớp dễ mắc phải tình trạng khô cứng nhất và các phương pháp cải thiện an toàn, hiệu quả.

1.Khớp dễ bị khô cứng, khó gập duỗi

Khô khớp do bao hoạt dịch tiết quá ít dịch nhầy bôi trơn thường xảy ra ở các khớp chủ chốt, phụ trách phần lớn hoạt động thường ngày của cơ thể. Bạn có thể dễ bị khô các khớp sau đây:

1.1 Khớp gối

Khớp gối là một trong những khớp lớn nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm chính cho cử động co duỗi, đi lại hàng ngày. Chính vì vậy mà khớp gối thường xuyên bị khô cứng, thiếu dịch bôi trơn. Nguyên nhân là bởi khớp gối phải vận động quá nhiều trong thời gian dài mà không được bổ sung thêm dưỡng chất. Nếu người bệnh đã từng gặp phải chấn thương ở khớp gối như đứt dây chằng, rách sụn chêm thì tình trạng khô khớp này sẽ càng nghiêm trọng hơn. Khô khớp gối nếu để lâu có thể trở thành viêm khớp gối.

316-202402281258411.png
Khớp gối là một trong các khớp phải hoạt động nhiều nhất, do đó dễ xảy ra tình trạng khô khớp

1.2 Khớp vai

Nếu khớp gối phụ trách các hoạt động ở phần chi dưới thì khớp vai là bộ phận chịu áp lực từ hầu hết phần trên của cơ thể. Khớp vai được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động cần bê vác nặng. Đối với những người chơi các môn như tennis, cầu lông, bóng rổ sử dụng khớp vai thực hiện các chuyển động nhanh, mạnh thường xuyên. Điều này về lâu dài sẽ khiến phần sụn đệm bị mài mòn nhanh, bao hoạt dịch tiết ra dịch khớp không đủ để bôi trơn dẫn đến khô khớp.

316-202402281258412.png
Khô khớp vai thường xảy ra với những người chơi các môn như cầu lông, tennis, bóng chuyền…

1.3 Khớp tay

Khô khớp tay thông thường sẽ được chia làm ba dạng là: Khô khớp ngón tay, khô khớp cổ tay, khô khớp khuỷu tay. Tình trạng này gây ra do tần suất sử dụng các khớp này nhiều khiến sụn khớp suy giảm chức năng bôi trơn, các đầu xương va chạm với nhau, khớp hoạt động không được trơn tru phát ra các tiếng kêu lục khục khi co duỗi, xoay tay.

1.4 Khớp háng

Tương tự như khớp gối và khớp vai, khớp háng là một trong ba khớp lớn của cơ thể. Thông thường khớp háng không được sử dụng nhiều. Nguyên nhân gây khô khớp háng thường là do tính chất công việc phải ngồi tại chỗ nhiều, ít được đứng dậy vận động. Trong khớp luôn có cơ chế tiết dịch tự động, khi bạn vận động các khớp sẽ tự động tiết ra dịch nhầy bôi trơn, tuy nhiên nếu bạn không vận động thì lâu ngày khớp sẽ giảm tần suất tiết dịch này xuống gây nên tình trạng khô khớp. Một nguyên nhân khác dẫn đến khô khớp háng là do chấn thương trong tai nạn xe cộ, khi đang chơi thể thao.

316-202402281258413.png
Người ít vận động, hay ngồi một chỗ có nguy cơ cao bị khô khớp háng

2.Cách phòng ngừa tình trạng khô khớp

Nếu biết cách thay đổi, điều chỉnh chế độ sinh hoạt thường ngày có thể cải thiện và phòng ngừa khô khớp. Bạn có thể chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng các cách sau:

2.1 Thay đổi tư thế đi đứng, ngồi

Trong sinh hoạt hàng ngày bạn không nên thực hiện các động tác gây áp lực lên khớp nhiều như ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân, bước lên xuống cầu thang quá nhiều. Điều này sẽ góp phần giúp giảm thiểu tình trạng khớp bị đè nén, tổn thương, biến đổi cấu trúc và hình dạng khớp và ảnh hưởng đến việc tiết dịch nhầy của bao hoạt dịch. Bên cạnh đó bạn cũng hạn chế ngồi hay đứng quá lâu ở một tư thế. Nếu do tính chất công việc văn phòng phải ngồi lâu thì bạn nên dành từ 5 đến 10 phút để đứng dậy tập vươn vai, cử động khớp háng, khớp gối để thư giãn.

2.2 Tập luyện thể thao thường xuyên

Bạn nên xây dựng và duy trì thói quen tập luyện thể thao mỗi ngày từ 30 phút đến 1 giờ để xương khớp được vận động dẻo dai, linh hoạt hơn. Bạn có thể tham khảo tập các môn như bơi lội, đi bộ, yoga, gym, thể dục nhịp điệu. Các bộ môn này sẽ giúp cử động khớp trên toàn thân, từ đó tăng độ linh hoạt và khả năng chịu lực tốt hơn.

2.3 Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng

Một chế độ ăn cung cấp đủ protein, khoáng chất, vitamin sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt, tăng cường quá trình trao đổi chất và hấp thu chất dinh dưỡng. Từ đó khớp sẽ được nuôi dưỡng khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng khô khớp. Người bệnh cũng nên ăn nhiều các món ăn giàu collagen để tăng dịch nhầy bôi trơn khớp, đặc biệt đối với những người thường xuyên phải bê vác nặng, chơi thể thao các môn đối kháng.

2.3 Sử dụng CốtWells từ màng vỏ trứng thiên nhiên

Hiện nay rất nhiều người lựa chọn chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Một trong số những hợp chất vàng giúp giảm đau, khô cứng khớp là màng vỏ trứng. Màng vỏ trứng đã được rất nhiều trường đại học và các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu chứng minh tác dụng trong việc giảm khô khớp, đau mỏi khớp chỉ sau 7 ngày sử dụng. Lý do là bởi trong màng vỏ trứng chứa các hợp chất thiên nhiên hỗ trợ cho quá trình tiết dịch khớp, củng cố sự chắc khỏe của dây chằng như collagen type 1, acid hyaluronic, chondroitin, glucosamine. CốtWells là sản phẩm dành cho người bệnh xương khớp đầu tiên trên thị trường ứng dụng công nghệ Lượng tử (Quantum) trong bào chế.

316-202402281258414.png
CốtWells chứa màng vỏ trứng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử hiện đại nhất hiện nay

Công nghệ Lượng tử đã được ứng dụng bởi các nước tiên tiến trên thế giới nhờ vào những đặc điểm ưu việt như loại bỏ tạp chất, tồn dư hóa học, tăng số lượng, hàm lượng hoạt chất cho ra thành phẩm tinh khiết nhất, đạt chất lượng cao nhất. Trong CốtWells, ngoài màng vỏ trứng còn có dược liệu quý nhũ hương, dây đau xương và các hợp chất thiên nhiên, protein như MSM, dimethylglycine, glucosamine giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ làm trơn ổ khớp, giúp khớp vận động linh hoạt. Sản phẩm còn giúp giảm đau, mỏi khớp và nguy cơ thoái hóa khớp. Người bị khô khớp nên ăn nhiều các loại rau, củ quả và món ăn giàu collagen để tăng tiết dịch khớp tự nhiên, và đừng quên sử dụng CốtWells mỗi ngày để dây chằng, gân khớp dẻo dai, không còn nhức mỏi gối, leo đèo không đau.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các vị trí dễ bị khô khớp nhất và giải pháp cải thiện từ CốtWells