Các vấn đề liên quan tới Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc

Trọng Bằng| 28/05/2020 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách một nước hai chế độ của Trung Quốc, các vấn đề liên quan tới Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong họp Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết:

“Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Hong Kong. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ, Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách một nước hai chế độ của Trung Quốc, các vấn đề liên quan tới Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Việt Nam luôn mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng”.

Trước đó, tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13, chiều 28/5, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết về xây dựng luật an ninh quốc gia với Hong Kong, với 2.878 phiếu ủng hộ, 1 phiếu trống và 6 phiếu trắng.

Sau khi nghị quyết được chấp thuận, Uỷ ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ nhóm họp để soạn thảo luật này trước khi công bố và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo dự thảo luật, Trung Quốc vẫn kiên định theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", phản đối sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài vào Hong Kong. Hong Kong có trách nhiệm tuân theo Hiến pháp để đảm bảo an ninh quốc gia, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Trưởng đặc khu Hong Kong phải báo cáo với chính quyền trung ương về vấn đề liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia. Ngoài ra, khi cần thiết, chính quyền trung ương Trung Quốc có thể thiết lập các cơ quan đặc biệt tại đặc khu này khi cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Dự luật cũng cấm các hoạt động âm mưu lật đổ chính quyền, đòi ly khai, khủng bố và can thiệp bên ngoài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các vấn đề liên quan tới Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc