Chính trị

Các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại vào đầu tháng 7/2023

Ngọc Mai 07/06/2023 - 19:03

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 7/6, liên quan đến hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cam kết với các ĐBQH, trong vòng cuối tháng 6/2023, chậm nhất đầu tháng 7/2023 chắc chắn các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

dau-thang-7-2023-cac-trung-tam-dang-kiem-se-hoat-dong-tro-lai-binh-thuong.jpg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) chất vấn Bộ trưởng GTVT chiều 7/6

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) chất vấn trong thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có giải pháp để sớm triển khai nội dung này.

Trả lời chất vấn trên của đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước hiện chỉ còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hoà Bình chưa mở lại được trung tâm đăng kiểm, còn các tỉnh thành khác cơ bản đã mở lại. Đối với Hoà Bình, Bộ trưởng đã làm việc trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở GTVT về việc làm gì để mở lại. Bộ GTVT đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo một cán bộ do địa phương giới thiệu, thi tuyển, cấp chứng chỉ để giữ cương vị Giám đốc trung tâm đăng kiểm.

Đối với các đăng kiểm viên, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Hoà Bình chuẩn bị rất đầy đủ và sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm tại đây.

Cần làm rõ trách nhiệm của Bộ để xảy ra thiếu hụt đăng kiểm viên

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) tranh luận vấn đề về thiếu hụt đăng kiểm viên, đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng, Bộ trưởng chưa làm rõ có hay không sự chậm trễ của Bộ GTVT trong việc chủ động đưa ra, hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ ngành địa phương về phương án ứng phó thay thế, tạm dừng hoạt động trong trường hợp thiếu đăng kiểm viên. Đại biểu Nhung cho rằng, đây không phải là sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa, có sự chủ động của cơ quan hữu quan.

dau-thang-7-2023-cac-trung-tam-dang-kiem-se-hoat-dong-tro-lai-binh-thuong-h4.jpg
Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ GTVT với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Đại biểu đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nêu rõ, Bộ GTVT cần phải giữ ổn định trong thực thi công vụ để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm. Đồng thời đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc này.

Đại biểu Nhung cũng đề nghị Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ bài học rút ra sau vụ việc về công tác đăng kiểm trong phòng, chống tham nhũng.

dau-thang-7-2023-cac-trung-tam-dang-kiem-se-hoat-dong-tro-lai-binh-thuong-h5.jpg
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) tranh luận câu trả lời của Bộ trưởng GTVT

Đối với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) tranh luận lại rằng, Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ thì theo đại biểu Giang, đây chỉ là giải pháp trước mắt.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

Do đó, thời gian tới, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay, thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện.

Tháng 7/2023, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường

Trả lời ý kiến tranh luận của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

dau-thang-7-2023-cac-trung-tam-dang-kiem-se-hoat-dong-tro-lai-binh-thuong-h2.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 7/6

Bộ trưởng cho biết, ngay từ khi nhận công tác đã nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Về vấn đề thiếu cán bộ đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đăng kiểm viên vừa qua đã mất gần 1/3 số lượng cán bộ và việc tuyển dụng đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian do cần đào tạo, cấp chứng chỉ.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm; đồng thời huy động đăng kiểm viên ở tất cả các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc về các trung tâm đăng kiểm đang thiếu hụt nhân lực để hỗ trợ. Thậm chí, tận dụng, mời cán bộ đã nghỉ hưu quay lại để làm việc; làm việc không có ngày nghỉ, ngày Tết.

dau-thang-7-2023-cac-trung-tam-dang-kiem-se-hoat-dong-tro-lai-binh-thuong-h3.jpg
Quang cảnh phiên chất vấn chiều 7/6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết sắp tới, Bộ dự kiến sẽ  trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để có cơ chế không nhất thiết một dây chuyền đăng kiểm phải có 3 đăng kiểm viên.

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết với các ĐBQH trong vòng cuối tháng 6/2023, chậm nhất đầu tháng 7/2023 chắc chắn các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Về cơ chế tài chính, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính trong sửa đổi Luật Giá loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá nhà nước quản lý chuyển sang để thị trường quyết định. Bộ cũng tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào việc đào tạo, tuyển dụng và đào tạo cán bộ đăng kiểm; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công và thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại vào đầu tháng 7/2023