Các Tòa án địa phương thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch Covid - 19

Đỗ Việt| 28/05/2021 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến khó lường, ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, công tác phòng chống dịch bệnh ở các tòa án địa phương được thực hiện quyết liệt, khẩn trương và hiệu quả góp phần vào thành công chung của kết quả chống dịch ở nước ta hiện nay.

Mỗi đợt dịch bệnh bùng phát, TANDTC đều có văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trong hệ thống tòa án và hướng dẫn hoạt động xét xử trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó có thể kể đến một số văn bản như: Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19; Chỉ thị số 02/2020/CT-TA ngày 10/3/2020 của TANDTC về phòng chống dịch bệnh covid-19 trong hệ thống Toà án…

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, đồng thời duy trì các hoạt động bình thường của các Tòa án, ngày 11/5/2021, Chánh án TANDTC tiếp tục ban hành Công văn số 125/TANDTC-VP yêu cầu Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, chính quyền địa phương cũng như của TANDTC về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

son-tay.jpg
Trong các phiên xét xử, việc giữ khoảng cách giữa những người tham gia tố tụng luôn được chú trọng.

Đặc biệt, kể từ 0 giờ 00 ngày 12/5/2021 đến hết 24 giờ 00 ngày 31/5/2021, đối với các tòa án đặt tại đơn vị hành chính đã có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, tạm dừng việc xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc trừ các trường hợp cấp bách phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch;

Ngoài các văn bản nêu trên, Ban lãnh đạo TANDTC đều có những chỉ đạo, chỉ thị thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức trong ngành tòa án thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch bệnh và thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử đối với những vụ án liên quan đến phòng chống dịch bệnh để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Có thể thấy, những chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Ban lãnh đạo TANDTC phù hợp với quy định của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, với chỉ đạo của chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống bệnh truyền nhiễm và đảm bảo an toàn trong hoạt động xét xử cho cán bộ tòa án, những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng, đảm bảo hoạt động xét xử vẫn được diễn ra ở những mức độ khác nhau tùy thuộc vào tính chất nguy hiểm, diễn biến của dịch bệnh.

z2497200102310_e287b783b8918f5dda159c312f327a32.jpg
Người đến tham dự phiên tòa được do thân nhiệt trước khi vào phòng xét xử. 

Theo khảo sát của phóng viên tại một số tòa án địa phương thời gian qua đã nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh. Các tòa án đều dán những thông báo, hình ảnh, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Những người đến tham gia phiên tòa được cán bộ đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn ngay từ cổng, khu vực tiếp dân và hướng dẫn khai báo y tế.

Trong các phiên xét xử, việc giữ khoảng cách giữa những người tham gia tố tụng luôn được chú trọng. Chỗ ngồi của bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Trường hợp người tham gia phiên tòa không tuân thủ quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách thì lập tức được nhắc nhở, thậm chí mời ra ngoài khu vực xét xử để đảm bảo tính tôn nghiêm của phiên tòa.

toa-an-son-tay.jpg
Trụ sở TAND Thị xã Sơn Tây

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hoàng Đức Ngọc, Chánh án TAND Thị xã Sơn Tây cho biết: Thực hiện yêu cầu chung của Chính phủ và TANDTC, TAND TP Hà Nội, lãnh đạo TAND Thị xã Sơn Tây đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên, đồng thời tăng cường phòng chống dịch với nhiều biện pháp thiết thực.

Chủ động xây dựng và thực hiện tốt việc giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền trong thời gian diễn ra dịch bệnh, không để ảnh hưởng đến hoạt động chung của cơ quan. Đối với phiên tòa hình sự vẫn tiến hành xét xử theo đúng thời gian và chỉ triệu tập các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham dự phiên tòa, phiên họp.

Đối với phiên tòa dân sự, cơ bản chỉ có người tham gia tố tụng được tham dự phiên tòa, tất cả những người tham dự phải đeo khẩu trang, bảo đảm sát khuẩn và giữ khoảng cách theo quy định. Đồng thời tuyên truyền để cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan chủ động phòng, chống dịch; không hoang mang, lo lắng; chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan phòng, chống dịch hiệu quả.

“Công tác phòng chống dịch bệnh ở các tòa án được thực hiện quyết liệt, khẩn trương, cho đến nay chưa có cán bộ tòa án nào trong đơn vị mắc Covid-19 cũng không có ổ dịch nào xuất hiện tại tòa án. Đó là kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào thành công chung của kết quả chống dịch ở nước ta hiện nay”,  Chánh án TAND Thị xã Sơn Tây khẳng định.

Tại TAND huyện Phúc Thọ (Hà Nội), việc chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh của những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng rất được chú trọng. Cán bộ, công chức, người lao động và đương sự, công dân khi đến tham gia các phiên họp và phiên tòa xét xử đều đeo khẩu trang, sử dụng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi làm việc. Các phòng xét xử đảm bảo thực hiện giãn cách, người tham gia phiên tòa trước khi vào trụ sở phải đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang và khuyến cáo rửa tay thường xuyên.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, TAND huyện Phúc Thọ khuyến cáo đối với cán bộ công chức, người lao động đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại trụ sở, hạn chế đi lại trong trụ sở, tăng cường làm việc theo phương thức điện tử. Đối với những vụ án đã lên lịch xét xử, Thẩm phán chỉ được triệu tập những người liên quan đến vụ việc và chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào trụ sở làm việc.

Với tinh thần chống dịch quyết liệt, nghiêm túc, khẩn trương, kịp thời như thời gian vừa qua, có thể thấy những phiên tòa và hoạt động tố tụng tại tòa án một số địa phương luôn đảm bảo an toàn và hiệu quả, góp phần vào thành công chung của kết quả chống dịch trong hệ thống TAND.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Tòa án địa phương thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch Covid - 19