Các TAND hai cấp triển khai công tác năm 2018

Duy Bình-Thanh Phương-Tài Đức-Văn Hoài-Hoàng Hưng| 26/01/2018 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 25 và 26/1, các TAND hai cấp: An Giang, Thanh Hoá và TAND TP Hạ Long đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2018.

TAND tỉnh An Giang: Tỷ lệ hòa giải thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra

Chiều ngày 25/1, TAND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC;

Tham dự có các đồng chí Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Thái Hiền, Phó Chánh án TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh; Lê Văn Nưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; La Hồng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND tỉnh.

Các TAND hai cấp triển khai công tác năm 2018

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Năm 2017, TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý 11.6377 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử được 9.442 vụ, đạt tỷ lệ 83,01%; so với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 697 vụ. Trong xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Đối với công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, TAND hai cấp trong tỉnh đã quan tâm khắc phục có hiệu quả về án quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng. Trong giải quyết án hành chính, đã chú trọng làm tốt việc tổ chức đối thoại, quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết, đảm bảo giải quyết vụ án đúng hạn luật quy định. Công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại và lao động, đối thoại trong các vụ án hành chính được chú trọng, làm tốt. TAND hai cấp của tỉnh đã hòa giải thành được 3.872 vụ/ tổng số các vụ án đã giải quyết, đạt tỷ lệ 49,46%; đạt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công tác khác như: công tác thi hành án hình sự; thi đua khen thưởng; thủ tục hành chính - tư pháp cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả. Toà án hai cấp đã tham gia tích cực các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao và đạt nhiều thành tích nổi bật.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị TAND tỉnh An Giang cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; Nghị Quyết hội nghị lần 4 Ban chấp hành TW Đảng khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt  “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”theo chỉ thị 03, chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”…

Về chuyên môn, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đề nghị TAND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm. Khắc phục triệt để việc các vụ án quá hạn luật định do lỗi của Tòa án. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán so với năm 2017. Cần tập trung làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, bảo đảm sự thật khách quan của vụ án phải được thể hiện và thẩm định đầy đủ thông qua việc tranh tụng tại Tòa. Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, trong giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động; đối thoại khi giải quyết các vụ án hành chính; làm tốt việc tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

TAND tỉnh Thanh Hoá: Công tác xét xử các loại án đạt kết quả cao

Trước đó, sáng 25/1, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự Hội nghị có ông Tống Anh Hào, Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó chánh án TANDTC; Đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Viện kiểm sát tỉnh, Công an tỉnh và đông đảo cán bộ lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Trong năm 2017, TAND hai cấp của tỉnh Thanh Hoá đã thụ lý 9.091 vụ việc các loại. Dù số lượng tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước, nhưng Tòa án 2 cấp ở Thanh Hóa đã giải quyết đạt 94,3% các vụ việc thuộc thẩm quyền. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 1.146 vụ (12,6%); số đã giải quyết tăng 1.118 vụ việc (13%). Tỷ lệ giải quyết một số loại vụ án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, không có án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng lên. Không có trường hợp nào bị xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. 

Về việc giải quyết án hành chính, TAND hai cấp đã chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện, nên nhiều vụ án sau khi đối thoại, các bên đã thống nhất cách thức giải quyết và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện; bên cạnh đó, quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, các TAND hai cấp đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của họ. Việc xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án kịp thời, góp phần tăng cường quản lý xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Các TAND hai cấp triển khai công tác năm 2018

Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó chánh án TANDTC Tống Anh Hào trao cờ thi đua cho các đơn vị đạt thành tích

Đặc biệt, có một số đơn vị vừa đạt chỉ tiêu giải quyết xét xử các loại án, vừa đảm bảo chất lượng xét xử, tỷ lệ án bị hủy, bị sửa thấp. Nhiều Tòa án đã giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình đạt tỷ lệ cao, như: TAND huyện Cẩm Thủy, Đông Sơn, Hoằng Hóa, Lang Chánh, Như Thanh, Quan Hóa, Quảng Xương, thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Thường Xuân, Vĩnh Lộc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tống Anh Hào, Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó chánh án TANDTC đã đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm qua và cần phát huy hơn nữa các thành tích đạt được.

Phát biểu tại Hội nghị bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa từ lãnh đạo TANDTC, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa sẽ đoàn kết, thống nhất, khắc phục hạn chế, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, xứng đáng với vị trí là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp.

TAND thành phố Hạ Long: Triển khai đồng bộ các giải pháp, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra

Ngày 26/01, TAND thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Đồng chí Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
        
Năm 2017, tổng số các loại án TAND TP Hạ Long thụ lý giải quyết là 1452 vụ việc, số vụ việc thụ lý nhiều nhất là án hôn nhân và gia đình, tiếp đến là án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại. Để giải quyết các loại án nêu trên TAND thành phố Hạ Long đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, biện pháp tích cực như: Tăng cường công tác kiểm tra, lãnh đạo đơn vị luôn đôn đốc, động viên thẩm phán, cán bộ công chức, viên chức và người lao động khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án để đạt được những kết quả tốt nhất. nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao.

Năm 2017, TAND thành phố Hạ Long thụ lý 289 vụ án hình sự với 454 bị cáo. Đã giải quyết  278 vụ/ 433 bị cáo đạt tỷ lệ 96,2%. Công tác xét xử các vụ án hình sự đã bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có oan sai, không lọt tội. Công tác  giải quyết, xét xử các vụ việc dân  sự, hôn nhân và gia đình, hành chính,  án kinh doanh thương mại và lao động tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ giải quyết đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Công tác hòa  giải tiếp tục được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố đoàn kết trong nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà TAND thành phố Hạ Long đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đồng chí Hoàng Văn Tiền cũng đề nghị toàn thể cán bộ công chức người lao động TAND thành phố Hạ Long tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và những bất cập còn tồn tại.

TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế: Giải quyết, xét xử các loại án có nhiều tiến bộ

Vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Đồng chí Đặng Xuân Đào, Thẩm phán TANDTC, thành viên Hội đồng thẩm phán TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã báo cáo tóm tắt và đầy đủ kết quả tổng kết công tác TAND hai cấp năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018. Theo đó, trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế thụ lý 3.267 vụ án các loại, đã giải quyết 2.930 vụ, đạt tỷ lệ 89,7%. So với năm 2016, số lượng án thụ lý tăng 320 vụ. Án bị hủy 21,5 vụ do nguyên nhân chủ quan, chiếm tỷ lệ 0,73%. Án bị sửa do nguyên nhân chủ quan14,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,49%. Cụ thể, về công tác xét xử án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã thụ lý 757 vụ với 1.154 bị cáo, đã giải quyết 750 vụ với 1.147 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,1% số vụ và 99,4% số bị cáo.

Trong năm qua, mặc dù số lượng các loại vụ việc mà TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều so với năm trước. Nhưng với sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết thống nhất, đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác đề ra, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã giải quyết đạt 89,7% các vụ án thuộc thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự và các yêu cầu áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều vượt mức chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, đã hạn chế đến mức thấp việc để các vụ án quá hạn luật định.

Bên cạnh đó, các Tòa án trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc nhiều nguyên tắc tố tụng mới, tiến bộ như: tranh tụng, về tính độc lập của Thẩm phán, thực hiện đầy đủ thẩm quyền tố tụng theo luật định nên chất lượng xét xử được đảm bảo và có tiến bộ. Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án cũng từng bước được khắc phục có hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Đào, Thẩm phán TANDTC hoan nghênh và ghi nhận những kết quả, nỗ lực mà TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh: TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới cần khắc phục những hạn chế, tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của ngành, trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, đảm bảo dân chủ, khách quan, không để xảy ra tình trạng oan sai. Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong bảo vệ công lý.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đào Thị Mai Hường - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế trân trọng cảm ơn và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào và hứa bước sang năm 2018, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết Quốc hội đề ra. Đặc biệt là quán triệt, triển khai một số giải pháp đột phá trong năm 2018 của TAND hai cấp theo 14 giải pháp đã được xác định tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW.

Cũng tại Hội nghị, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát động thi đua giữa các đơn vị và ký giao ước thi đua năm 2018, đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án trong năm 2018 và yêu cầu cán bộ, công chức và người lao động, Hội thẩm nhân dân Tòa án hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, phẩm chất, đạo đức lối sống; không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các TAND hai cấp triển khai công tác năm 2018