Các nước ASEAN lên lộ trình thận trọng để mở cửa du lịch

Minh Anh| 16/10/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát, các nước ASEAN đang mở cửa du lịch theo nhiều hình thức khác nhau. Nhưng điểm chung là việc mở cửa đón khách du lịch được tiến hành thận trọng, có lộ trình và chỉ mở rộng mô hình sau khi đã chứng minh được mức độ an toàn.

Tình hình dịch covid-19 bùng phát mạnh từ đầu năm nay đã khiến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ phải đóng cửa hoàn toàn du lịch. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế. Trong đó, các nước ASEAN bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bởi đây được coi là "mỏ vàng" của ngành du lịch của thế giới.

Khi tình hình dịch covid-19 dần được kiểm soát, các nước ASEAN đang mở cửa du lịch theo nhiều hình thức khác nhau. 

sin.jpg
Việc mỗi nước dần mở cửa sẽ là tiền đề tốt để ASEAN tiến tới lộ trình mở cửa du lịch cho cả khối trong trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên điểm chung là việc mở cửa đón khách du lịch được tiến hành thận trọng, có lộ trình và chỉ mở rộng mô hình sau khi đã chứng minh được mức độ an toàn.

Thái Lan là một trong những nước đầu tiên tại ASEAN mở cửa du lịch đón khách theo mô hình hộp cát (sandbox) tại đảo Phuket.

Theo mô hình này, khách du lịch là những người đã có chứng nhận tiêm vaccine, sau khi ở đảo Phuket được 7 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính, có thể di chuyển đến bất kỳ địa điểm nào ở Thái Lan.

"Thái Lan giờ muốn mở rộng mô hình Phuket hoặc Koh Samui ra các tỉnh khác và thậm chí cả Bangkok vào tháng 11 này. Tôi cho rằng đây là cách du lịch có thể dần mở cửa trở lại sau khi đánh giá được tác động qua thời gian", Tiến sĩ Jayant Menon, chuyên gia nghiên cứu Viện ISEAS-YUSOF ISHAK, cho biết.

Singapore lại mở cửa theo hình thức làn đi lại vaccine, tức đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 liều vaccine đến từ những nước có nguy cơ thấp mà không phải cách ly.

sin3.jpg
Thái Lan là một trong những nước đầu tiên tại ASEAN mở cửa du lịch đón khách theo mô hình hộp cát (sandbox) tại đảo Phuket.

Bắt đầu mở cửa với Đức và Brunei, kết quả cho thấy, trong số gần 3.000 khách du lịch đầu tiên đặt chân đến Singapore theo hình thức này, chỉ có 2 người có kết quả dương tính. Kết quả tích cực này là cơ sở để Singapore quyết định tiếp tục mở cửa cho 9 nước khác bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

"Vẫn còn khoảng cách khá xa so với thời trước COVID-19, song đây là bước đi quan trọng trong việc mở cửa biên giới và có tính quyết định trong khẳng định, xây dựng lại vị trí Singapore là một trung tâm hàng không quốc tế kết nối toàn cầu", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore S. Iswaran nhấn mạnh.

Một số nước ASEAN khác như Indonesia, Malaysia còn thận trọng mở cửa du lịch trong nước trước khi mở cửa với khách du lịch quốc tế.

Các chuyên gia đánh giá mọi nỗ lực mở cửa du lịch đều có ý nghĩa nhất định trong việc mở của toàn bộ đất nước và tiến tới có thể khôi phục du lịch nội khối ASEAN.

"Tôi cho rằng sẽ là điều tốt nếu các nước ASEAN chúng ta có thể bắt đầu với tiêu chuẩn chung về hạn chế đi lại, hộ chiếu điện tử, về những hướng dẫn hoạt động tour du lịch trong trạng thái bình thương mới, các biện pháp y tế và vệ sinh ở nơi công cộng hay khu nghỉ dưỡng khách sạn cũng như bảo hiểm du lịch bắt buộc. Điều này quan trọng nhất là thống nhất về thời hạn cách ly cũng như yêu cầu về cách ly", Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành Indonesia Pauline Suharno nhận định.

sin2.jpg
Singapore lại mở cửa theo hình thức làn đi lại vaccine.

Rõ ràng, đã đến lúc các nước ASEAN tính đến các biện pháp mở cửa du lịch, nhưng mức độ mở cửa đến đâu, chọn hình thức mở cửa như thế nào và mở cửa thời điểm nào sẽ còn tùy thuộc vào tình hình ở mỗi nước để đảm bảo mở cửa phải an toàn.

Việc mỗi nước dần mở cửa sẽ là tiền đề tốt để ASEAN tiến tới lộ trình mở cửa du lịch cho cả khối trong trạng thái bình thường mới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước ASEAN lên lộ trình thận trọng để mở cửa du lịch