Các nước ASEAN+3 hướng tới an ninh năng lượng

T.Nhi| 20/11/2020 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 17 (AMEM+3) theo hình thức trực tuyến.

Tham gia ý kiến, các Bộ trưởng khẳng định, ASEAN+3 cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi, và khả năng phục hồi năng lượng.

Các Bộ trưởng thừa nhận tầm quan trọng của chính sách năng lượng thực tế bằng cách sử dụng tất cả các nguồn năng lượng và công nghệ để đạt được cả hai mục tiêu, phục hồi kinh tế (tăng trưởng) từ đại dịch COVID-19 và giảm phát thải khí nhà kính.

cly-s.jpg
Hội nghị do ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam chủ trì. Ảnh Cấn Dũng

Đại diện các nước cũng ghi nhận ASEAN+3 đang tích cực thúc đẩy triển khai công nghệ than sạch (CCT) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi trong nền kinh tế carbon thấp. Các Bộ trưởng đề nghị tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong vai trò mới của CCT và Sử dụng và Lưu trữ Carbon (CCUS) thông qua phổ biến các thực tiễn tốt nhất, thảo luận nhóm tập trung, hội thảo chính sách, nghiên cứu, phát triển và trình diễn.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò thiết yếu của dầu khí trong việc cải thiện cung cấp an ninh và hỗ trợ quá trình chuyển đổi dần theo hướng tương lai carbon thấp. Đồng thời khuyến khích các nước ASEAN+3 tìm hiểu, quan tâm về sự phát triển tiềm năng bằng cách thúc đẩy đổi mới công nghệ để khử cacbon và số hóa trong chuỗi giá trị dầu khí, bao gồm LNG quy mô nhỏ, LNG, bunkering, hydro, và CCUS.

cly.jpg
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Cấn Dũng

Lãnh đạo Bộ các nước cũng ghi nhận rằng nhu cầu khí đốt đang gia tăng đáng kể trong khu vực và khuyến khích các quốc gia trong khu vực tiếp tục nghiên cứu những lợi ích môi trường và kinh tế dự kiến từ việc sử dụng khí đốt tự nhiên. Các Bộ trưởng cũng nhắc lại tầm quan trọng của một cam kết mạnh mẽ và rõ ràng để tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên (LNG) và phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ tăng trưởng thị trường khí đốt tự nhiên và LNG trong khu vực. Các Bộ trưởng ghi nhận sáng kiến này của Nhật Bản để tiến hành Hội nghị người tiêu dùng sản xuất LNG lần thứ 9 đã được tổ chức trực tuyến vào ngày 12 tháng 10 năm 2020.

Các Bộ trưởng ghi nhận những kết quả và đề xuất của đối thoại thông qua những chia sẻ thực tế và thảo luận về tình hình triển khai năng lượng tái tạo tỷ trọng cao, bao gồm việc tăng cường ứng dụng năng lượng tái tạo và những chính sách về năng lượng tái tạo hiện có. Các Bộ trưởng ghi nhận Đối thoại là một nền tảng thúc đẩy và nâng cao hợp tác về năng lượng sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước ASEAN+3 hướng tới an ninh năng lượng