Tin nhanh

Các Ngoại trưởng EU ủng hộ trừng phạt các thủ lĩnh đảo chính ở Niger

An Nguyên 01/09/2023 - 19:20

Ngày 1/9, các Bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thực hiện các bước chống lại các nhà lãnh đạo quân sự thực hiện cuộc đảo chính lên nắm quyền ở Niger vào cuối tháng 7.

Quyết định này được đưa ra trong cuộc đàm phán tại thành phố Toledo của Tây Ban Nha, nơi cũng có sự tham dự của Ngoại trưởng Chính phủ dân sự Niger bị lật đổ. Cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Omar Alieu Touray, Chủ tịch Ủy ban Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

ngoai-truong-eu.jpg
Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Josep Borrell, cho biết khối này đang đưa ra các biện pháp trừng phạt tương tự như những biện pháp được ECOWAS thực hiện. (Ảnh: DW)

Các Bộ trưởng Ngoại giao từ 27 quốc gia thành viên EU bày tỏ quan ngại sâu sắc và cảnh báo về số lượng các cuộc đảo chính quân sự ngày càng gia tăng trên lục địa châu Phi - với việc các nhà lãnh đạo quân sự đã tiến hành đảo chính và lên nắm quyền ở Gabon trong tuần này.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của EU đã đồng ý bắt đầu soạn thảo các biện pháp trừng phạt chống lại những người cầm đầu cuộc đảo chính ở Niger và cho biết các biện pháp cũng tương tự các biện pháp do cơ quan khu vực Tây Phi ECOWAS áp dụng.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của khối sẽ bao gồm một số miễn trừ nhất định vì lý do nhân đạo.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết sau cuộc họp: “Chúng tôi không muốn các lệnh trừng phạt trở thành một hình phạt bổ sung đối với quốc gia nghèo thứ hai thế giới”.

Sau cuộc đảo chính ngày 26 tháng 7 ở Niger, ECOWAS đã tiến hành phong tỏa tài sản, cấm đi lại và các biện pháp trừng phạt khác đối với những người đang cản trở sự trở lại của Tổng thống được bầu cử dân chủ của Niger, Mohamed Bazoum.

Trong khi EU ủng hộ các lệnh trừng phạt của ECOWAS, khối này lại dè dặt hơn khi ủng hộ sự can thiệp quân sự tiềm tàng trong tương lai.

Ông Borrell cho biết EU sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất do ECOWAS đệ trình, nhưng các Bộ trưởng khác cho biết họ vẫn tập trung vào giải pháp ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Ngoại trưởng EU ủng hộ trừng phạt các thủ lĩnh đảo chính ở Niger