Các nghị sỹ Mỹ chỉ trích Trung Quốc tìm cách thao túng tiền tệ

QT| 13/08/2015 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định của Ngân hàng trung ương Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) 1,9% ngày 11/8 và giảm thêm 1,6% trong ngày 12/8 tiếp tục là chủ đề quan tâm trong dư luận và chính giới Mỹ trong ngày 12/8.

Dẫn thông báo ngày 12/8 của Thượng nghị sỹ Bob Casey của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính Hạ viện, cho biết trước đó một ngày các nhà lập pháp lâu năm của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã ra tuyên bố chung phản đối việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ điều chỉnh tỷ giá đồng NDT, cho rằng đây là bằng chứng mới nhất cho thấy không thể tin tưởng vào chính sách tiền tệ của Bắc Kinh.

Bất chấp lời giải thích của Trung Quốc rằng động thái này là kết quả của tiến trình cải cách nhằm tạo tiền đề cho phép các tác nhân thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT với các đồng tiền ngoại tệ, các nghị sỹ Mỹ cho rằng việc hạ giá đồng NDT là một bước đi mới trong chủ trương của Trung Quốc nhằm giành lợi thế cho xuất khẩu. 

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra vài tuần trước chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ. Một số nhà lập pháp Mỹ một lần nữa lên tiếng hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama liệt Trung Quốc vào danh sách những quốc gia thao túng tiền tệ.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Grassley và Hạ nghị sỹ Sander Levin, thành viên cao cấp của đảng Dân chủ tại Ủy ban thuế vụ Hạ viện, thậm chí còn kêu gọi chính quyền Obama đưa thêm những điều khoản ngặt nghèo chống thao túng tiền tệ vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đang thương thảo với 11 đối tác châu Á khác. Ít nhất đã có hai ứng cử viên tổng thống tiềm tàng năm 2016 là Thượng nghị sỹ Lindsey Graham và tỷ phú bất động sản Donald Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết định bất ngờ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Cũng liên quan đến việc Trung Quốc liên tiếp điều chỉnh tỷ giá đồng NDT, thị trường chứng khoán Đức đã bị ảnh hưởng tiêu cực từ quyết định bất ngờ của Trung Quốc. Chỉ số DAX đã tụt xuống mức gần như thấp nhất trong năm nay do những quan ngại về việc xuất khẩu của Đức sang thị trường Trung Quốc.

Kết thúc ngày giao dịch 12/8, chỉ số chứng khoán DAX chốt phiên ở mức 10.924,61 điểm, giảm 3,27% so với phiên giao dịch trước đó và đây là mức thấp thứ hai trong năm nay. Trong ngày giao dịch, chỉ số DAX đã có lúc tụt xuống dưới ngưỡng 10.900 điểm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nghị sỹ Mỹ chỉ trích Trung Quốc tìm cách thao túng tiền tệ