Các ngân hàng đồng loạt ra mắt thẻ chip nội địa

Trang Nhi| 26/01/2021 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện đã có 38 ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip nội địa và nâng cấp, chuyển đổi hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS.

Mới đây, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và 7 ngân hàng chính thức công bố ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng nội địa và Thẻ trả trước nội địa.

Các ngân hàng công bố sản phẩm lần này là: Vietinbank, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VCCB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), HDBank, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BVB), Ngân hàng TMCP Thương tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Vietbank.

Chủ thẻ tín dụng nội địa có thể thanh toán khi mua hàng, sử dụng dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán qua internet, các đơn vị chấp nhận thanh toán trực tuyến. Hạn mức tín dụng của thẻ nội địa do các ngân hàng xác định với từng nhóm khách hàng. Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng nội địa có thể rút tiền mặt tại tất cả các ATM trong nước và mạng lưới liên kết của NAPAS tại Hàn Quốc, một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia… với chi phí hợp lý.

the-chip-nd.jpg
Các ngân hàng đồng loạt ra mắt thẻ chip nội địa

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, ngày 7/1/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2021. Trong đó, có nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, có sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tài chính giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp.

Thẻ chip tín dụng nội địa do các ngân hàng, công ty tài chính Việt nam phát hành với những đặc điểm: Chi tiêu trước trả tiền sau với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày; được chấp nhận thanh toán và sử dụng trên mạng lưới thanh toán thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của tất cả các ngân hàng; chi phí hợp lý cho các đơn vị phát hành, đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp để đẩy mạnh TTKDTM; giúp khách hàng dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng với mức phí hợp lý; góp phần triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và từng bước đầy lùi tín dụng đen.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, việc các ngân hàng triển khai các loại thẻ đã làm đa dạng về sản phẩm, đồng bộ về quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, tương thích và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật trong thanh toán góp phần xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia.

Theo Lãnh đạo NHNN, từ thời điểm ra mắt sản phẩm thẻ chip ghi nợ nội địa của 7 ngân hàng đầu tiên vào tháng 5/2019, đến nay đã có 38 ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip nội địa và nâng cấp, chuyển đổi hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS. Nhằm thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN của toàn thị trường; căn cứ kết quả đạt được của các ngân hàng, vào ngày 31/12/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 22/2020/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, từ ngày 31/03/2021, các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ từ để chuyển sang phát hành thẻ chip đối với các thẻ có số BIN do NHNN cấp và đến 31/12/2021, 100% các máy ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của Tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị các ngân hàng, công ty NAPAS và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi và triển khai Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng đồng loạt ra mắt thẻ chip nội địa