Các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ

Mạnh Nguyễn| 12/06/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ bảo mật, an toàn, các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ.

Quan điểm trên đã được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đưa ra tại tọa đàm về thị trường thẻ tín dụng diễn ra hôm 11/6.

Theo thông tin của NHNN, tính đến hết tháng 5/2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng có 98 tổ chức tín dụng tham gia thành viên với 378 đơn vị thành viên. Tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt trên 64.160 nghìn giao dịch tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và tăng 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân số lượng giao dịch đạt trên 635 nghìn giao dịch/ngày, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 354 nghìn tỷ đồng/ngày.

Đến cuối tháng 4/2019, trên toàn quốc có hơn 18.700 ATM, hơn (tăng tương ứng 4,25% so với cùng kỳ năm ngoái), số POS đạt được 266.700 POS và hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công (cơ sở y tế, bệnh viện, trường học,...).

Việc mở và sử dụng tài khoản của cá nhân tiếp tục tăng lên; đến cuối tháng 3/2019 đã đạt khoảng 81,3 triệu tài khoản cá nhân, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ

Ảnh minh họa

Những số liệu trên cho thấy, nhiều chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt có tốc độ tăng trưởng cao (so cùng kỳ năm 2018). Thanh toán không dùng tiền mặt là định hướng, nhiệm vụ trọng tâm không chỉ riêng của NHNN, Chính phủ, có những tác động tích cực hơn đến sự phát triển kinh tế xã hội, ngành ngân hàng và người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, đến thời điểm hiện tại ngành ngân hàng đã đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ nhất, các chỉ tiêu đề ra theo Nghị định 101/2012/NĐ - CP đặt ra cho ngành ngân hàng luôn có tăng trưởng cao ở cả số lượng giao dịch, số lượng thẻ và giá trị giao dịch bao gồm cả hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, giao dịch chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, số lượng máy ATM, POS.

Thứ hai, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán hiện đạt khoảng 11%, so với 10 năm trước là 22%.

Thứ ba, các ngân hàng đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ cho khách hàng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ tư, trong nhiều năm vừa qua, bên cạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt truyền thống như Sec, Ủy nhiệm chi …dịch vụ Internetbanking, Mobi Banking rất phổ biến.

Tuy nhiên ông Minh cũng nhìn nhận hạn chế của việc thanh toán không dùng tiền mặt là chúng ta phải có tài khoản ngân hàng, phải có tiền trong tài khoản ngân hàng. Nhưng 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn. Các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…. Ngay ở TP. Hồ Chí Minh các điểm giao dịch thanh toán không không tiền mặt ở các quận/huyện ngoại thành cũng rất thấp. Vì vậy, NHNN và các tổ chức tín dụng đã có những giải pháp an toàn, bảo mặt trong thanh toán bằng thẻ mới thu hút người dân tham gia.

Ngoài ra, còn một hạn chế khác là có những rủi ro trong thanh toán thẻ: mất tiền trong thẻ, các đơn vị mở thẻ không xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Ông Minh thông tin, sắp tới NHNN đề xuất có hành lang pháp lý thuyết phục để các bên chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng.

Liên quan đến khiếu nại của người dân về mất tiền trong thẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, ở Việt Nam trong 20 năm qua xảy ra nhiều rủi ro cho khách hàng khi dùng thẻ. Ngân hàng Nhà nước đưa ra Thông tư 30 xử lý việc mất tiền trong tài khoản – yêu cầu tổ chức tín dụng phát hành thẻ nhanh chóng xác định nguyên nhân; nếu không xác định được nguyên nhân trong vòng 5 ngày phải hoàn tiền cho khách hàng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Đến cuối năm 2019, phải có 30% lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip; 35% các máy ATM hiện có phải nâng cấp để phục vụ thẻ Chip.

Từ tư cách cá nhân của người sử dụng thẻ, ông Minh cho biết, ông sử dụng thẻ của ngân hàng nào mang lại giá trị gia tăng tốt nhất. Vì thế, theo ông Minh, không chỉ bảo mật, an toàn mà các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ