Các địa phương và tổ chức của Italia khởi kiện đòi Trung Quốc bồi thường

Trâm Anh| 06/05/2020 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán, người Italy đã bắt đầu làn sóng kiện đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường.

Các địa phương và tổ chức của Italia khởi kiện đòi Trung Quốc bồi thường

Biển cảnh báo về dịch bệnh Covid-19 tại Lombardia, Italia.

Truyền thông Italy đưa tin Hội đồng vùng Lombardia (Bologna) - khu vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Bắc Italy - đang lên kế hoạch đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường 20 tỷ euro.

Ông Attilio Fontana, Trưởng vùng Bologna đã chính thức xác nhận điều này và cho biết Hội đồng vùng đã đề xuất một hành động pháp lý để yêu cầu sự bồi thường từ chính phủ Trung Quốc.

Ông Paolo Grimoldi, Tổng thư ký Hội đồng vùng Bologna, cũng nói rằng Mỹ, Australia, Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác đã có những hành động pháp lý đòi bồi thường tương tự đối với Trung Quốc; chỉ có đảng cầm quyền ở Italy do theo đường lối thân Trung Quốc nên giữ im lặng; vì vậy Đại khu hành chính Bologna sẽ đi đầu trong hành động gửi yêu cầu bồi thường tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy.

Cho rằng bị ảnh hưởng do Trung Quốc che giấu dịch bệnh, từ ngày 21/4 Italy đã lập một trang web thu thập chữ kí cho một vụ kiện tập thể đòi chính phủ Trung Quốc  bồi thường.

Kế hoạch này dự kiến thu thập hơn 500 ngàn chữ kí và tìm kiếm tiến hành vụ kiện chung với phía Mỹ, đòi Trung Quốc bồi thường hơn 100 tỷ euro.

Khởi xướng kế hoạch này là tổ chức phi lợi nhuận Oneurope đã đi đầu trong hành động đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường.

Ông Ferdinando Perone, người phụ trách kế hoạch này, nói rằng theo Quy ước Y tế Quốc tế, bất kỳ quốc gia nào khi có dịch bệnh lớn phải thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới trong vòng 24 giờ; nhưng chính phủ Trung Quốc đã không thực hiện điều này, vì vậy trách nhiệm của họ là rất rõ ràng.

Trang web khiếu nại Trung Quốc https://www.covid19classaction.it bắt đầu hoạt động từ vào ngày 21/4.  

Ông Ferdinando Perone nói rằng trang web này có kế hoạch đóng lại vào tháng 5 và tiến hành hành động tố tụng pháp lý vào tháng 6.

Ông ước tính rằng hơn 500.000 người sẽ tham gia kí tên và số tiền đòi Trung Quốc bồi thường có thể vượt quá 100 tỷ euro.

Ngoài ra, Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Italy (Codacons) cũng đang xem xét đệ đơn kiện chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội, ông Carlo Rienzi bày tỏ, do pháp lệnh bảo vệ người tiêu dùng của Italy chưa hoàn chỉnh, nên họ đang nghiên cứu cùng với các công ty luật của Mỹ và dự định đệ đơn kiện tại Mỹ để cả thế giới có thể tham gia.

Một khách sạn bốn sao Hotel De La Poste gần hai trăm tuổi ở Cortina d 'Ampezzo, một khu trượt tuyết nổi tiếng ở miền Bắc Italy cũng đã đã đệ đơn lên Tòa án tối cao Italy kiện Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia (Bộ Y tế) Trung Quốc đòi bồi thường.

Theo văn bản khiếu kiện của khách sạn Hotel De La Poste, chính phủ Trung Quốc đã trì hoãn thông báo về dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dẫn đến một dịch bệnh nghiêm trọng lây lan ở miền Bắc Italy. Vòng chung kết Giải vô dịch World Cup Trượt tuyết dự kiến sẽ được tổ chức tại Cortina d 'Ampezzo vào tháng 3 đã bị hủy bỏ, chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Là quốc gia bị dịch bệnh nghiêm trọng nhất ở châu Âu, chính phủ Italy đã tuyên bố đóng cửa các địa phương ở miền Bắc nước này từ ngày 9/3. Tính đến ngày 5/5, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Vũ Hán, 213.013 người đã bị nhiễm bệnh, khiến 29.315 người bị tử vong.

Theo các báo, hành động tố tụng pháp lý của Italy đối với chính phủ Trung Quốc đòi bồi thường vẫn còn ở giai đoạn bước đầu, nhưng đã rất sôi động ở các nước Âu Mỹ khác.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương và tổ chức của Italia khởi kiện đòi Trung Quốc bồi thường