Các đại biểu Quốc hội đánh giá về chất vấn và trả lời chất vấn

Mai Thoa| 10/11/2020 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 2,5 ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 đã thành công tốt đẹp. Bên lề kỳ họp, các đại biểu đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, trưởng ngành.

Thành viên Chính phủ, trưởng ngành trả lời căn cơ, có trách nhiệm 

ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội), Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam: Qua các nội dung chất vấn và các trưởng ngành, thành viên Chính phủ trả lời, tôi cho rằng có sự tương tác rất ăn ý, trọng tâm, đặc biệt đã trả lời giải quyết căn cơ, trách nhiệm những vấn đề nóng mà cử tri đang quan tâm.

202011030949286425_nguyen-van-chien-doan-dbqh-tp.-ha-noi-3-1-.jpg
ĐBQH Nguyễn Văn Chiến

Ví dụ như vấn đề về môi trường, giải quyết hậu quả bão lụt miền Trung cũng như thực hiện phòng chống đại dịch COVID-19 .

Để góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo 2021-2025 đặt ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung những vấn đề làm sao để cải tiến, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng; cơ chế chính sách của hệ thống pháp luật cần được hoàn thiện, bổ sung những chỗ trống để tạo ra hành lang pháp lý tốt hơn, thuận lợi hơn cho quản trị quốc gia cũng như mục tiêu xây dựng phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt, để tạo ra năng suất lao động quốc gia lớn hơn phải thu hút được nguồn lực tốt, vì “Nhân tài là nguyên khí quốc gia”. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cũng đã rất trăn trở và đưa ra các giải pháp căn cơ.

Liên quan đến vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm, tôi ấn tượng với phần trả lời của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về những giải pháp căn cơ để xử lý hậu quả của môi trường, chú trọng giảm thiểu thiệt hại do bão lũ miền Trung cho người dân.

Quốc hội cũng đang thảo luận về Luật Bảo vệ môi trường để bổ sung, sửa đổi và có biện pháp tốt nhất cho người dân, giảm thiểu ô nhiễm; có biện pháp tận dụng rác thải để biến chúng thành nguồn phân bón hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao nguồn lực cho người dân, phát huy nội lực.

Phần trả lời chất vấn của các trưởng ngành Tư pháp, tôi cho rằng có nhiều điểm đáng chú ý. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trả lời cụ thể những câu hỏi của đại biểu đặt ra về những vấn đề còn tồn tại, khúc mắc trong xây dựng, thẩm định pháp luật; các kết quả giải quyết được trong công tác thi hành án; khâu rà soát để hoàn thiện các văn bản pháp luật còn chồng chéo, bất cập đưa vào cuộc sống không hiệu quả.

Về việc thực hiện mục tiêu Quốc hội đặt ra cho ngành Tư pháp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trả lời rất trách nhiệm đầy đủ, căn cơ, để từ đó cho cử tri thấy được tồn đọng trong giải quyết đơn thư giám đốc thẩm, tái thẩm đang là vấn đề, trách nhiệm đặt ra trong toàn ngành, tất cả cán bộ, công chức Tòa án cần cùng nhau nỗ lực giải quyết, thực hiện đúng chỉ tiêu Quốc hội đặt ra.

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời có chiều sâu, trách nhiệm giải quyết vấn đề cử tri thắc mắc đến phòng chống tội phạm, thực hiện nhiệm vụ của ngành công an cùng với các ngành khác thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm nói riêng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Phiên chất vấn có nhiều đổi mới

ĐB Đặng Xuân Phương (Đắk Lắk): Qua gần 3 ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã chứng kiến hàng trăm chất vấn của đại biểu, hàng chục tranh luận trực tiếp tại hội trường. Tất cả các Thành viên Chính phủ có cơ hội trả lời ý kiến của đại biểu. Tôi nhận thấy các ý kiến chất vấn và trả lời rất đa dạng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đời sống của đất nước thời gian qua.

201806111645595997_3-dang-xuan-phuong-dak-lak.jpg
ĐBQH  Đặng Xuân Phương

Tại phiên chất vấn lần này nổi lên một số nhóm vấn đề chính được các vị đại biểu truyền tải từ cử tri như ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai gây thiệt hại lớn cho miền Trung vừa qua, cho thấy sự trăn trở, mong muốn làm rõ trong các đợt thiên tai vừa qua, đâu là do thiên tai gây nên, đâu là do tác động của con người, các kết quả của cải cách hành chính, sự phát triển công nghệ thông tin, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho nhân dân, việc làm và đào tạo nghề, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, việc tổ chức thi hành pháp luật…

Tôi rất ấn tượng với phần trả lời của các thành viên Chính phủ, các tư lệnh ngàn, nhất là phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân… các trả lời chất vấn này đã đáp ứng được yêu cầu và mong mỏi của đại biểu và cử tri đặt ra; có những câu trả lời rất sâu giúp cho đại biểu và cử tri hiểu rõ vấn đề như tự chủ đại học...

Phiên chất vấn lần này cho thấy có sự đổi mới rất lớn của Quốc hội, Đoàn chủ tịch kỳ họp. Bởi những lần chất vấn trước đây thường chất vấn theo nhóm vấn đề và việc chất vấn tập trung vào một số thành viên Chính phủ. Lần này tiến hành chất vấn mở, tất cả các thành viên Chính phủ đều có cơ hội được tham gia trả lời chất vấn, giải trình rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, qua đó thể hiện được năng lực, bản lĩnh của Bộ trưởng trong quản lý, điều hành của mình.

Sẽ giám sát phần trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành

ĐB Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa): Tôi đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, nắm chắc lĩnh vực mình quản lý, trả lời rõ ràng, rành mạch chất vấn của đại biểu.

202011051046110183_do-ngoc-thinh-doan-dbqh-tinh-khanh-hoa-3-.jpg
ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh

Tôi cho rằng những chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn vừa qua có rất nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.  

Trong 3-4 năm vừa qua, kinh tế đã phát triển nhanh, từ đó tạo lập được niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng và Chính phủ. Tuy vậy, vào năm 2020, do đại dịch COVID-19, cũng như bão lũ, thiên tai liên tiếp, khiến những kết quả về kinh tế không được như mong đợi, nhưng vẫn ghi nhận sự điều hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng chống COVID-19 và từng bước phục hồi kinh tế. Những quyết sách của Thủ tướng vừa qua là rất đáng ghi nhận.    

Tôi cho rằng Thủ tướng đặt ra mục tiêu và nền tảng trong nhiệm kỳ này là “Chính phủ hành động, kiến tạo, phục vụ nhân dân” là rất đúng đắn. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân đã thỏa mãn với những mục tiêu đó chưa thì tôi cho rằng còn chưa thỏa mãn. Ví dụ: tham nhũng còn tồn tại, cử tri bức xúc. Hay Chính phủ phục vụ nhân dân thì cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa…

Tôi dự kiến đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu xây dựng một “Chính phủ kiến tạo, hành động liêm chính và phát triển” đã đạt được đến đâu và nhiệm kỳ sau cần phải cố gắng như thế nào?", tuy nhiên rất tiếc do thời gian không có nhiều nên Thủ tướng chưa trả lời được.

Là một đại biểu Quốc hội, tôi sẽ lắng nghe trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành, theo dõi hoạt động của các trưởng ngành trong các kỳ họp cũng như thông qua các kênh truyền thông sẽ quan sát, phát hiện nếu vẫn chưa thực hiện sẽ tiếp tục yêu cầu thực hiện, giám sát đến cùng.

Các bộ trưởng, trưởng ngành có tinh thần cầu thị

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Nhìn chung các trưởng ngành trả lời khá trực diện vào vấn đề, nhiều người nắm vấn đề tương đối chắc, số liệu đưa ra rất thuyết phục có đề cập các giải pháp cụ thể. Cách Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời rất hợp lý, trúng vấn đề như: BOT, suất đầu tư cho cao tốc…

202011051754531265_luu-binh-nhuong-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-ben-tre-2-.jpg
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã rất ngắn gọn, thẳng thắn không né tránh những vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm, đó là: tình trạng đơn giám đốc thẩm tồn đọng, tỷ lệ giải quyết án hành chính thấp hay vấn đề chỉ đạo án trong xét xử... Cùng với đó là những giải pháp đưa ra có sức thuyết phục, trách nhiệm.

Tôi cũng đánh giá rất cao phần trả lời của các trưởng ngành, đã tiếp thu một cách cầu thị các ý kiến đóng góp của ĐBQH; nhận trách nhiệm rõ ràng, không đổ lỗi cho Bộ, ngành, cơ quan nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đại biểu Quốc hội đánh giá về chất vấn và trả lời chất vấn