Công nghệ

Các cuộc thử nghiệm ASAT tạo ra mối đe dọa với nhân loại

Minh Anh 18/11/2023 - 11:47

26 công ty hàng không vũ trụ trên toàn cầu vừa ký một tuyên bố ủng hộ nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt "thử nghiệm diệt vệ tinh có tính hủy diệt" (ASAT). Lý do được đưa ra rằng các cuộc thử nghiệm ASAT đặt ra mối đe dọa đối với nhân loại, khi tạo ra thêm nhiều mảnh vỡ trong không gian.

Tuyên bố được ký kết bởi một số tổ chức lớn, trong đó có Axiom Space - công ty đã tổ chức hai sứ mệnh đưa phi hành gia tư nhân tới Trạm vũ trụ quốc tế; và Planet - công ty thu thập dữ liệu quan sát Trái đất bằng cách sử dụng hàng trăm vệ tinh.

ndi.jpg
7 phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế buộc phải vào trú ẩn trong tàu vũ trụ Dragon và Soyuz do bất ngờ xuất hiện các mảnh vỡ nguy hiểm trong không gian. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức về an toàn thế giới Secure World Foundation (SWF) công bố: “Những cuộc thử nghiệm này có thể tạo ra các mảnh vụn tồn tại lâu dài trên quỹ đạo, đe dọa tài sản các quốc gia, tàu vũ trụ thương mại, các chuyến bay vũ trụ và nhiều dịch vụ trên không gian mà con người sử dụng hàng ngày”.

Cũng theo tuyên bố, những mảnh vụn trong vũ trụ còn là mối đe dọa trực tiếp đối với hoạt động kinh tế và đổi mới trong tương lai trên quỹ đạo Trái đất thấp.

Nó sẽ làm tăng chi phí cho các hoạt động trên vũ trụ hiện tại và tương lai, đồng thời tạo ra sự không chắc chắn cho các nhà đầu tư và nhà khai thác".

Tháng 9/2022, Mỹ đưa ra nghị quyết về việc chấm dứt "thử nghiệm diệt vệ tinh có tính hủy diệt" (ASAT) tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và đề nghị các quốc gia khác đưa ra cam kết tương tự.

Hiện nay có 37 quốc gia tham gia vào nghị quyết này. Trong số đó, một số nước có hoạt động không gian mạnh như Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cuộc thử nghiệm ASAT tạo ra mối đe dọa với nhân loại