Các chốt phòng, chống Covid-19 ở Kon Tum hoạt động xuyên đêm, đảm bảo an toàn cho người dân

Văn Hà| 21/07/2021 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch Covid-19 trong và ngoài nước đang diễn biến hết sức phức tạp thì tại Kon Tum, lực lượng chức năng ở các chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 đã ngày đêm cố gắng trực chốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Có mặt tại Chốt phòng, chống Covid-19 số 1 khu vực Trạm Sao Mai thuộc xã Hòa Bình, TP. Kon Tum (Kon Tum) phóng viên nhận thấy, tại đây có rất đông người và phương tiện giao thông ra vào chốt kiểm tra đo thân nhiệt và khai báo y tế.

clxh-anh-1.jpg
Lực lượng CSGT “đội nắng” hướng dẫn người và phương tiện vào chốt phòng, chống Covid-19 khai báo y tế

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Thông - Phó trưởng phòng y tế thành phố Kon Tum, Trưởng ca trực phòng chống Covid-19 (mỗi ca trực 8h – PV) cho biết, thông thường thì mỗi ca trực sẽ có khoảng 11 thành viên gồm các cán bộ thuộc CSGT, TTGT, lực lượng an ninh và các cán bộ y tế. Mỗi thành viên của ca trược sẽ thực hiện công việc riêng, được phân công cụ thể từng công việc và phối hợp chặt chẽ với nhau hoàn thành tốt công việc tại chốt trực.

“Trung bình mỗi ngày lượng xe cộ và người đi vào tỉnh rất nhiều, khoảng hơn 2000 phương tiện và trên 10 nghìn người ra vào. Tại chốt kiểm dịch Sao Mai này thì lực lượng trực chốt rất mỏng, nhưng các thành viên ca trực luôn ngày đêm nỗ lực hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình, trực chốt 24/24 nhằm kiểm soát chặt người ra vào địa bàn, đặc biệt là người về từ vùng dịch”, ông Thông cho hay.

clxh-anh-2.jpg
Người dân xếp hàng chờ khai báo y tế tại chốt phòng, chống Covid-19 Sao Mai

Theo tài xế Nguyễn Văn Tuấn chạy tuyến Gia Lai –Kon Tum cho biết, anh thường xuyên lái xe chở hàng hóa đi qua tuyến đường này, phải nhìn nhận là công tác phòng, chống dịch ở đây làm rất chặt chẽ, từ hướng dẫn khai báo y tế, phân luồng người về từ vùng dịch, rồi yêu cầu test nhanh Covid-19 đối với những lái xe chưa có giấy xét nghiệm chứng minh âm tính với SASR-CoV-2.

“Bản thân tôi trong quá trình chở hàng lưu thông qua địa bàn nên phải chấp hành tốt các biện pháp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời ghi danh sách, địa điểm đã đi qua để khai báo trung thực với lực lượng chức năng. Tôi mong rằng, cùng với sự quyết liệt của cơ quan chức năng và sự chấp hành nghiêm túc của người dân sẽ nhanh chóng đẩy lùi được dịch Covid-19”, anh Tuấn bày tỏ.

Trước công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả của chốt Sao Mai, ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND TP. Kon Tum (Chốt trưởng chốt phòng chống Covid-19 số 1 tỉnh Kon Tum) cho biết, hiện nay tất cả các tỉnh lân cận với Kon Tum hầu như đã có ca nhiễm Covid-19. Đứng trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa phương bất cứ lúc nào, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covi-19 thành phố đã triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm kiện toàn, nâng cao mức hết mức phòng dịch chặt chẽ tại chốt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia tại chốt… Tại chốt, hiện đã thực hiện test nhanh Covid-19 đối với những người về từ các vùng có dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… và thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

clxh-anh-3.jpg
Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 2000 phương tiện và trên 10 nghìn người ra vào tỉnh Kon Tum

“UBND thành phố hiện tại đã kiện toàn 710 tổ phòng, chống Covi-19 ở cộng đồng, thành lập 5 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trực thuộc thành phố và các xã Ia Chim (3 chốt), Hòa Bình (1 chốt) và xã Đăk Rơ Wa (1 chốt) để tránh việc người dân đến từ các cùng có dịch không đi bằng các phương tiện cơ giới mà băng rừng, đi bằng đường mòn, lối mở để vào địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát tất cả đối tượng ở khu dân cư. Vấn đề liên thông phòng, chống dịch này hiện nay thành phố đang thực hiện rất gắt gao”, ông Mân thông tin thêm.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Kon Tum, hiện nay tỉnh đã thành lập 4 chốt phòng, chống Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, gồm: Chốt số 1 ở Trạm Sao Mai, xã Hòa Bình, TP. Kon Tum (tiếp giáp với huyện Chư Păh, Gia Lai), chốt số 2 tại Trạm Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tiếp giáp với Quảng Nam), chốt phòng chống dịch Covid-19 tại xã Hiếu, huyện Kon Plông (kiểm soát người và phương tiện từ Quảng Ngãi lên và huyện Kbang, tỉnh Gia Lai sang) và chốt phòng chống dịch Covi-19 tại Trạm Sê San, huyện Ia H’drai.

Ngoài ra, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng thành lập các tổ, chốt phòng chống Covi-19 trực thuộc. Thời gian qua, các tổ, chốt phòng chống Covid-19 này đã làm tốt công tác kiểm dịch, khai báo y tế, điều tra dịch tễ và phân luồng đối tượng về từ các vùng có dịch để tiến hành cách ly tập trung theo quy định. Nhờ kiểm soát chặt chẽ người ta vào tỉnh nên hiện tại tỉnh Kon Tum chưa ghi nhận ca mắc covid-19 trong cộng đồng, số ca dương tính với SASR-CoV-2 là 02 và đã được phát hiện, cách ly ngay sau khi phát hiện tại chốt kiểm dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chốt phòng, chống Covid-19 ở Kon Tum hoạt động xuyên đêm, đảm bảo an toàn cho người dân