Các bị hại mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai

Mạnh Hùng| 13/04/2018 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã bước sang ngày làm việc thứ 3, tiếp tục diễn ra ở phần tranh luận.

Mở đầu phiên tranh luận sáng nay, HĐXX đã mời các bị hại và đại diện hợp pháp của các công ty có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án này nêu ý kiến. 

Theo đó, hầu hết các bị hại đều giữ nguyên kháng cáo đề nghị Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai để họ có nhà ở, không bị hại nào mong muốn nhận lại tiền mà các bị cáo chiếm đoạt.

Bị hại, Chu Thị Thanh L. nói: “Qua 3 ngày dự phiên tòa, tôi muốn nói lên nguyện vọng của hơn 700 khách hàng, cũng là nguyện vọng của 700 gia đình với hàng nghìn con người, mong HĐXX đưa ra phán quyết công bằng nhất, không tuyên trả lại tiền như phán quyết của tòa cấp sơ thẩm bởi nếu trả tiền thì bị cáo Nga đi tù, lấy tiền đâu mà trả, đất thì vẫn còn đấy nên chúng tôi mong muốn dự án tiếp tục được triển khai. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm luận tội của VKS khi cho rằng hợp đồng của khách hàng vô hiệu. Bởi khi chúng tôi ký hợp đồng là ký với Tập đoàn Housing Group (một pháp nhân) chứ không ký với bà Nga”.

Các bị hại mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phiên tòa sáng nay, chị Huyền, một trong những người đại diện cho hơn 700 bị hại đã trình bày trước tòa: "Tất cả người bị hại chúng tôi đều là những công dân lương thiện, một nắng hai sương chắt chiu từng đồng tiền làm công ăn lương để mua nhà ở tại dự án B5 Cầu Diễn, với mong muốn duy nhất là để có một căn hộ để sinh sống. Nhiều người đã phải bán nhà cửa, rời bỏ quê hương, thuê nhà sống vạ vật để chờ đợi một căn hộ mà chưa biết đến bao giờ mới có, có những người tuổi cao, sức yếu đã qua đời mà vẫn chưa nhận được nhà. Trong phiên tòa ngày hôm nay, chúng tôi những người bị hại mong muốn quý tòa xem xét, tuyên án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng là có nhà ở cho những người bị hại".

Sau phần bào chữa của các luật sư cũng như ý kiến của các bị hại và những bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát đã nêu quan điểm đối đáp.

Theo VKS, trước đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng hành vi của bị cáo Nga không cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có chăng cấu thành một tội danh khác và đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Tuy nhiên, VKS xét thấy: Về tội danh của bị cáo Châu Thị Thu Nga, trong phần kết luận, VKS đã đưa ra căn cứ chứng minh hành vi của bị cáo Nga là đưa ra thông tin gian dối với các bị hại. Trong một thời gian dài từ năm 2008, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã hình thành bộ máy xây dựng nhà đất tương đối khép kín nhằm mục đích lừa đảo khách hàng. Bản thân bị cáo Nga đã thừa nhận chỉ đạo thi công đại trà 89 cọc khoan nhồi, để khi khách hàng ra thực địa tại dự án thấy xây dựng công trình, tin tưởng góp vốn, đầu tư xây dựng dự án.

Các bị hại mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai

Đại diện VKS đối đáp trong phần tranh luận sáng nay

Về mục đích thu tiền của khách hàng, Viện KSND cho rằng, bị cáo đã chỉ đạo nhân viên đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty, thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai, mục đích nhằm quảng bá cho khách hàng tin tưởng, giao tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai. Từ đó có đủ dấu hiệu chứng minh bị cáo gian dối, chiếm đoạt tài sản của khách hàng trái với luật nhà ở năm 2005.

Thực tế đến nay, khi khởi tố vụ án, các bị cáo đã không còn tiền trả lại khách hàng. Bị cáo Nga cũng khai chi hàng chục tỷ đồng phục vụ mục đích cá nhân, do vậy, VKS thấy rằng đủ căn cứ để kết luận bị cáo Châu Thị Thu Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, Viện KSND cũng cho rằng các bị cáo khác đồng phạm với Châu Thị Thu Nga là có căn cứ. Tuy nhiên, quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, một số bị cáo đã bổ sung đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đã được VKS xem xét và đề nghị trong bản luận tội. Trước căn cứ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, VKS đã đánh giá, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lê Hồng Cương. VKS cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cho các bị cáo.

Trước kiến nghị của các bị hại gửi UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục triển khai dự án B5 Cầu Diễn sẽ được đơn vị khác xem xét. Còn trong phạm vi thẩm quyền của VKS, xét thấy VKS đã làm tròn trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Cụ thể là số tiền bị cáo Nga chiếm đoạt đưa vào các công trình khác là bất hợp pháp, các phần này phải thu hồi để đảm bảo thi hành án cũng như cần thiết phải kê biên tài sản bởi, đó là số tiền các bị cáo chiếm đoạt của bị hại nên phải trả cho bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị hại mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai