Cá voi nặng hơn 2 tạ trôi dạt vào bờ kiệt sức

Châu Sơn| 17/12/2015 19:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một con cá voi nặng hơn 200kg trôi dạt vào bờ, được người dân cố gắng đưa trở lại biển nhưng cá đã kiệt sức và chết sau đó.

Theo đó, khoảng 4h sáng ngày 17/12, một số ngư dân thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang hành nghề biển thì phát hiện con cá voi nặng hơn 200kg trôi dạt vào bờ. Các ngư dân đã cố gắng đưa cá trở lại biển nhưng không thành do cá đã kiệt sức.

Theo kinh nghiệm của các ngư dân, những con cá Ông luỵ bờ đều không thể qua khỏi nên người dân địa phương đã đào một ao chứa nước tại bãi biển để cho cá nằm chờ chết.

Cá voi nặng hơn 2 tạ trôi dạt vào bờ kiệt sức

Người dân chuẩn bị làm lễ chôn cất cho cá voi

Sau vài giờ được đưa lên bờ, cá voi này đã chết và được người dân làm các thủ tục chôn cất theo nghi lễ địa phương. Theo quan niệm của ngư dân, năm nào có cá voi lụy bờ thì năm đó việc làm ăn, đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương sẽ gặp thuận lợi.

Cá voi chết gọi là Ông lụy. Theo lời kể của dân biển thì rất hiếm khi được thấy Ông lụy. Bởi lẽ cá voi chỉ chết do bị bệnh, bị các loài cá dữ khác tấn công hoặc do không may dính lưỡi câu bò gù, cá mập. Thường không bao giờ ngư dân Việt Nam sát hại cá voi. Nếu Ông luỵ bị chết, ngư dân sẽ tổ chức chôn cất, cúng kính... đưa ông về với biển rất chu đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá voi nặng hơn 2 tạ trôi dạt vào bờ kiệt sức