Ca tử vong đầu tiên vì lây nhiễm virus B từ khỉ

Bạch Dương| 18/07/2021 23:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bác sĩ thú y ở Bắc Kinh đã tử vong sau khi mắc bệnh mụn rộp của loài linh trưởng (virus B ở khỉ), Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đưa tin.

Được biết, một tháng sau khi vị bác sĩ này mổ xác hai con khỉ, đã xuất hiện các triệu chứng ban đầu của căn bệnh là buồn nôn và ói mửa.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, vị bác sĩ thú y 53 tuổi tiến hành nghiên cứu về các loài linh trưởng đã qua đời vào ngày 27/5 vừa qua.

virusb.jpg
Ảnh minh họa

Trước đây, ở Trung Quốc chưa từng ghi nhận trường hợp tử vong nào hoặc thậm chí không thấy biểu hiện lâm sàng rõ ràng của bệnh lây nhiễm virus B từ khỉ, Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

Đây là ca đầu tiên ghi nhận lây nhiễm virus này ở người.

Theo phát hiện sơ khởi vào năm 1932, virus B của khỉ có thể lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp và chất bài tiết của cơ thể. Tỷ lệ tử vong là 70 - 80%.

Ở Trung Quốc đã tăng cường giám sát khỉ trong phòng thí nghiệm và các nhân viên làm việc với những con vật linh trưởng này.

Tuyên bố trên tạp chí CCDC Weekly ngày 17/7 cho hay các ca nhiễm virus B từ động vật chủ yếu liên quan đến bác sĩ thú y linh trưởng, nhân viên chăm sóc động vật hoặc các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, không có ca nhiễm virus B nào gây tử vong hoặc thậm chí có dấu hiệu lâm sàng ở Trung Quốc trước năm 2021.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ, mặc dù trường hợp con người nhiễm chủng virus trên là vô cùng hiếm nhưng nó có thể gây tổn thương não nghiêm trọng hoặc tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Con người thường nhiễm vius B nếu họ bị một con khỉ đuôi ngắn nhiễm bệnh cắn và cào xước da, hoặc có tiếp xúc với vùng mắt, mũi, mồm của con vật này. Cơ quan trên cũng cho biết thêm rằng hiện chỉ ghi nhận một trường hợp người nhiễm virus B lây truyền sang cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca tử vong đầu tiên vì lây nhiễm virus B từ khỉ