Cả thôn bị phong tỏa vì dịch Covid-19, cộng đồng chung tay giải cứu dưa

Thu Hường| 08/05/2021 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 tấn dưa đang trong thời kỳ thu hoạch của bà con thôn Việt Yên( xã Việt Tiến, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19. Các ban ngành, đoàn thể đang cùng nhau ra đồng chung tay giải cứu dưa nhằm chia sẻ khó khăn với bà con.

Thôn Việt Yên là khu vực trồng các loại dưa lớn nhất xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Hộ trồng ít 3 sào, nhiều nhất gần 3 hecta đều đã đến ngày thu hoạch. Từ ngày 6/5 đến nay, hơn 70 hộ dân trong thôn bị phong tỏa khi có ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Để giúp người dân yên tâm cách ly, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã kêu gọi giải cứu dưa. Hội đã đặt vấn đề với UBND xã Việt Tiến đăng thông tin bán online, thống kê danh sách nhu cầu khách hàng và bố trí người đi thu hoạch. Toàn bộ số tiền bán được sẽ bàn giao cho xã, sau đó phát lại cho các hộ dân theo số lượng dưa đã thu hoạch.

giai-cuu-dua.jpg
Cán bộ ra đồng giúp dân thu hoạch dưa
giai-cuu-dua2.jpg
Đóng bao tải lớn đưa đi tiêu thụ

Trong vòng hai ngày, UBND xã Việt Tiến đã huy động các lực lượng: hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên xã Việt Tiến cùng người dân ra đồng thu hoạch dưa.

Những ngày trước, dưa hấu được bán 10.000 đồng/kg, dưa lê 15.000 đồng/kg, dưa gang 8.000 đồng/kg. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, các ban ngành thống nhất bán với giá 10.000 đồng/kg dưa lê, 7.000 đồng/kg dưa hấu, 5.000 đồng/kg dưa gang.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (trú xã Việt Tiến) cho biết: “Mấy ngày bị phong tỏa, chúng tôi thực sự lo lắng vì dưa đã đến vụ thu hoạch. Nhưng may mắn có cán bộ thôn, xã… giúp thu hoạch và đưa đi bán. Bà con rất vui và yên tâm ở nhà phòng chống dịch”.

giai-cuu-dua3.jpg
Cân dưa rồi đóng vào bao tải riêng từng hộ

Dưa sau khi thu hoạch được phân loại và đóng vào tải tập kết về trụ sở Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Hà. Từ đây, người dân sẽ đến nhận và giao cho các khách hàng đặt trước. Bên cạnh đó, Hội cũng kêu gọi các cấp, ngành, hội viên cùng các nhà hảo tâm ủng hộ.

giai-cuu-dua4.jpg
Vận chuyển dưa lên xe để đưa về trụ sở Hội liên hiệp phụ nữ Thạch Hà
giai-cuu-dua5.jpg
Thống kê danh sách rồi đưa dưa đến cho từng người đã đặt

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Phó Chủ tịch HĐND xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: "Để giúp người dân trong vùng bị phong toả thu hoạch dưa, tránh tình trạng dưa bị vứt bỏ ngoài đồng, địa phương đã huy động đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội viên nông dân... cùng người dân ra đồng giúp dân thu gom dưa. Mặc dù giá bán này ở thời điểm này thấp hơn so với trước nhưng đã góp phần giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho các hộ dân, không phải vứt bỏ số dưa đang trong thời kỳ thu hoạch. Chúng tôi sẽ cố gắng tiêu thụ hết số dưa để người dân yên tâm cách ly”.

giai-cuu-dua6.jpg
Đến nay toàn bộ dưa bà con đã được thu hoạch xong
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả thôn bị phong tỏa vì dịch Covid-19, cộng đồng chung tay giải cứu dưa