Âm nhạc - Phim

Ca sĩ ảo đầu tiên của Việt Nam ra mắt MV gây nhiều tranh cãi

Minh Anh 20/03/2023 13:34

Với sự phát triển của công nghệ, trong 2 năm gần đây, ngày càng nhiều ca sĩ ảo xuất hiện. Tại Việt Nam, ca sĩ thần tượng ảo đầu tiên đã ra đời với tên gọi Ann, cùng MV đầu tay "Làm sao nói thương anh" đang gây nhiều tranh cãi.  

Nhờ vào sự phát triển của mạng 5G, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo (VR), trong hai năm gần đây, ngày càng nhiều nhân vật thần tượng, ca sĩ ảo xuất hiện trong môi trường mạng.

Theo đơn vị sáng lập, Ann là sự kết hợp giữa thuật toán AI và các âm thanh thật. Nhờ đó, nữ ca sĩ có chất giọng và âm sắc riêng biệt. Nhưng người nghe dễ dàng nhận ra âm sắc của Ann khá giống với Thùy Chi. 

ca-si-ao2.jpg
Ann là sự kết hợp giữa thuật toán AI và các âm thanh thật

Ngoài chất giọng mỏng, người nghe còn nhận xét Ann hát có độ "chói", gợi nhớ các ca sĩ teen pop một thời như Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh hay Trương Quỳnh Anh.

Ê-kíp cho biết, giọng của Ann được giả lập thành một nữ ca sĩ 18 tuổi. Nhưng khi nghe cô hát, cảm giác như đang nghe một thí sinh trong chương trình Ca sĩ mặt nạ, cố gắng làm giọng khác đi để không ai nhận ra.

Nếu chỉ nghe giọng hát, khó có thể nhận ra đây là sản phẩm của công nghệ. Nhưng chất giọng chưa thực sự cảm xúc, chỉ dừng ở mức ca sĩ mạng, phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật phòng thu để lọc đi những tạp âm, che đi khuyết điểm.

Bên cạnh giọng hát, tạo hình của Ann cũng là điểm gây tranh cãi. Trong MV, ca sĩ xuất hiện với mái tóc búp bê cắt ngắn. Gương mặt tròn trĩnh, mắt to, mũi cao, đúng chuẩn khao khát của nhiều cô gái.

Tuy nhiên, cô có dáng người hơi nhỏ và chiều cao không quá lý tưởng. Bên cạnh đó, nét Việt khá ít, thậm chí trông giống búp bê Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Các cảnh quay trong MV đơn giản, hoàn toàn có thể thực hiện bằng người thật, vật thật. Đồ họa vi tính vẫn ở mức chấp nhận được, ít nhiều tạo ra cảm giác lãng mạn. 

ca-si-ao.jpg
Ann chưa có nhiều nổi bật so với các ca sĩ ảo nước ngoài.

Thực tế, ca sĩ ảo không phải là mô hình mới lạ ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Một số cái tên nổi bật như Hatsune Miku (Nhật Bản), Lạc Thiên Y (Trung Quốc), Adam (Hàn Quốc)… Nhưng hiện tại, trào lưu này tại các quốc gia này đang ở giai đoạn thoái trào.

Không thể phủ nhận một điều quan trọng với ca sĩ đó chính là khán giả và yếu tố thị trường. Ở Việt Nam hiện không thiếu các giọng ca trẻ, nhất là những người theo đuổi pop ballad lại càng nhiều. Do đó, sự xuất hiện của Ann sẽ có tương lai tốt đẹp tại Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ ảo đầu tiên của Việt Nam ra mắt MV gây nhiều tranh cãi