Ca phẫu thuật “kỳ diệu” mở ra cơ hội sống cho hàng nghìn người nhiễm HIV

Đ.C (TH)| 31/03/2016 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa thực hiện thành công ca ghép gan và ghép thận đầu tiên giữa hai người nhiễm HIV. Ca ghép nội tạng đầu tiên thành công giữa 2 người nhiễm HIV này mở ra cơ hội kéo dài sự sống của hàng ngàn người nhiễn HIV.

Thông tin này được các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Y Johns Hopkins thông báo ngày 30/3. Theo đó, các ca phẫu này được thực hiện cách đây 2 tuần và hiện các cơ quan nội tạng sau khi được cấy ghép đang hoạt động tốt. Hiện các bệnh nhân ghép thận đã được ra viện còn các bệnh nhân ghép gan dự kiến sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Ca phẫu thuật “kỳ diệu” mở ra cơ hội sống cho hàng nghìn người nhiễm HIV

Các bác sĩ bệnh viện Y Johns Hopkins thực hiện ca ghép tạng. Ảnh AFP

Theo Giáo sư Segev thuộc bệnh viện Y Johns Hopkin mỗi năm có khoảng 500 đến 600 bệnh nhân nhiễm virus HIV/AIDS tử vong trong khi các cơ quan nội tạng khỏe mạnh đều có thể hiến tạng. Do đó, việc cho phép sử dụng nội tạng của họ để cấy ghép cho những bệnh nhân nhiễm HIV khác sẽ giúp cứu sống khoảng 1.000 người mỗi năm.

​Trong một tuyên bố mới nhất, Hiệp hội Y khoa HIV đã hoan nghênh ca phẫu thuật trên. Hiệp hội này nhấn mạnh việc cấy ghép tạng giữa những người sống chung với HIV sẽ mang lại cơ hội cứu sống hàng trăm bệnh nhân nhiễm virus nguy hiểm này vốn đang hàng ngày chống chọi với các bệnh về gan và thận.

​Hiệp hội này kỳ vọng bước tiến y tế này sẽ mang lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân nhiễm HIV đang cần được ghép tạng hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế trên thế giới nhận định thách thức lớn nhất hiện này là các bác sỹ có thể phải đối mặt với việc những bộ phận cấy ghép có thể khiến người nhận có nguy cơ cao nhiễm phải một chủng HIV nguy hiểm hơn so với chủng HIV bản thân họ đã bị nhiễm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca phẫu thuật “kỳ diệu” mở ra cơ hội sống cho hàng nghìn người nhiễm HIV