Cá nhân đi từ thiện trong thời gian giãn cách có vi phạm Chỉ thị 16?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 27/08/2021 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách cũng nên được tổ chức tập trung về một đầu mối, không nên dàn trải, tránh trường hợp có nơi được hỗ trợ quá nhiều, có nơi lại không nhận được hỗ trợ.

Hỏi: Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi thấy có rất nhiều người lao động gặp khó khăn. Tôi muốn tự mình tổ chức các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng. Vậy xin hỏi cá nhân đi làm từ thiện trong thời gian giãn cách có vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ không? Xin cảm ơn!

Vũ Thị Xuân, Hà Nội

chi-thi-16.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời:

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo nội dung chỉ thị thì hoạt động từ thiện tự phát của người dân không nằm trong nhóm những trường hợp thực sự cần thiết phải ra đường.

Nhà nước trân trọng những tình cảm nghĩa tình mà người dân dành cho nhau trong thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên, việc có được phép ra ngoài để hoạt động từ thiện hay không còn tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch tại mỗi địa phương. Chỉ thị 16 không cho phép người dân ra khỏi nhà để hoạt động tình nguyện tự phát. Nhưng cá nhân vẫn có thể hoạt động thiện nguyện nếu được chính quyền địa phương nơi đó cấp giấy đi đường.

Hoạt động tình nguyện tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không được tổ chức và giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, nếu không thực hiện biện pháp phòng chống tốt thì chính cá nhân thực hiện thiện nguyện cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Hơn nữa, tình nguyện tự phát không đảm bảo nguyên tắc giãn cách xã hội “ai ở đâu, ở yên đó”.

Việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách cũng nên được tổ chức tập trung về một đầu mối, không nên dàn trải, tránh trường hợp có nơi được hỗ trợ quá nhiều, có nơi lại không nhận được hỗ trợ. Hoạt động trợ cấp được tổ chức thông qua một cơ quan sẽ đảm bảo sự phân phối đồng đều hơn và tạo ra kết quả cao hơn.

Chính vì vậy, các cá nhân có lòng hảo tâm muốn quyên góp, ủng hộ các địa phương có hoàn cảnh khó khăn có thể liên hệ với Tổ công tác đặc biệt hoặc liên hệ với chính quyền địa phương để trao tặng vật phẩm hỗ trợ. Đơn vị tiếp nhận sẽ có trách nhiệm phân phát tới tận tay người dân có nhu cầu, đảm bảo việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân được tổ chức thống nhất, hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá nhân đi từ thiện trong thời gian giãn cách có vi phạm Chỉ thị 16?