Cà Mau: Xử lý trách nhiệm Hiệu trưởng trường thu phí sai quy định

Tuyến Trang| 04/12/2015 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Áp dụng các khoản phí sai quy định, cao hơn quy định, không công khai, buộc phải đóng một lần nhiều khoản phí là những vấn đề đã và đang gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc.

Sáng 4/12, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về những khoản thu gây bức xúc tại trường Tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) và đưa ra phương hướng xử lý đối với Hiệu trưởng và những người có liên quan tại trường này.

Cà Mau: Xử lý trách nhiệm Hiệu trưởng trường thu phí sai quy định

Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc

Trước đó, nhiều phụ huynh đã kéo đến yêu cầu nhà trường phải công khai các khoản thu, mục đích sử dụng của các khoản tiền đóng phí và gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ các khoản thu đó là đúng hay sai.

Theo báo cáo, ngoài việc áp dụng thu phí sai quy định, trường Tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc, còn áp dụng thu 5 khoản phí một lần với số tiền khá lớn nên đã gây áp lực về kinh tế và gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh. Đặc biệt, những gia đình nghèo không tiền đóng phí đã ngậm ngùi cho con em thôi học.

5 khoản phí nói trên gồm: Bảo hiểm y tế với số tiền 450 ngàn đồng/học sinh/năm, bảo hiểm tai nạn 50 ngàn đồng, vận động quỹ cha mẹ học sinh 100 ngàn đồng trở lên, sữa chữa cơ sở vật chất 90 ngàn đồng trở lên, thuê bảo vệ và vệ sinh 50 ngàn đồng trở lên. Tuy nhiên, hầu hết việc áp dụng thu phí đều sai quy định.

Cụ thể, bảo hiểm tai nạn được thu với hình thức tự nguyện nên theo quy định thì không được đưa vào các khoản phí đầu năm, bảo hiểm y tế thì có thể chia làm hai lần thu, quỹ cha mẹ học sinh không quá 100 ngàn đồng/học sinh, quỹ sửa chữa cơ sơ vật chất, thuê bảo vệ và vệ sinh là hoàn toàn sai với tiết b khoản 4 điều 10 về quy định kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau khẳng định, việc áp dụng thu nhiều khoản phí một lần đã gây áp lực về kinh tế đối với cha mẹ học sinh và gây tác hại lớn đối với ngành giáo dục.

Theo đó, không chỉ xử lý trách nhiệm những người có liên quan, Sở GD&ĐT Cà Mau cũng đã chỉ đạo rà soát, hoàn trả lại số tiền thu sai, tạo điều kiện để con em nghèo không tiền đóng phí được đi học.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Xử lý trách nhiệm Hiệu trưởng trường thu phí sai quy định