Cà Mau: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Thành Nhớ| 18/07/2021 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo các Sở ban ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tập trung triển khai cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, Khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành chức năng và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5522/BYT-MT, ngày 12/7/2021 về việc mẫu kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho cơ sở sản xuất kinh doanh và mẫu cam kết phòng, chống dịch tại khu nhà trọ người lao động.

anh-1.jpg
ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19

Trong đó, lưu ý hướng dẫn thực hiện việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy chế biến thủy sản; xây dựng, vận hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc Covid-19; việc ký các bản cam kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh giữa người lao động với người sử dụng lao động, giữa cơ sở sản xuất kinh doanh với Ban Quản lý Khu kinh tế, với UBND cấp huyện; cam kết giữa đơn vị cung cấp dịch vụ (thức ăn, đưa đón...) với chủ doanh nghiệp; bảng tự kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh;...Thời gian hoàn thành việc hướng dẫn cơ sở sản xuất, chủ nhà trọ trước 16 giờ ngày 22/7/2021. Thời gian cơ sở sản xuất, chủ nhà trọ hoàn thành việc xây dựng, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trước 16 giờ ngày 30/7/2021.

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu: Khẩn trương xây dựng, hoàn thành và thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho cơ sở sản xuất kinh doanh và ký các bản cam kết phòng, chống dịch theo nội dung quy định nêu trên. Trong đó, lưu ý đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 đối với nơi làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống cho người lao động; yêu cầu người lao động khai báo y tế, khai báo lịch trình đi lại hàng ngày; kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch của người lao động, của khách hàng đến giao dịch tại đơn vị; hoàn thành trước 16 giờ ngày 24/7/2021.

Trường hợp cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ (cung cấp suất ăn, lương thực, nguyên vật liệu, bảo vệ, vận chuyển, ngân hàng, điện, thu gom rác, hậu cần, sửa chữa,...), thì yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch theo quy định giữa các bên và chính quyền địa phương.

Trường hợp người lao động ở tập trung tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn công nhân thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi ở.

Các khu nhà trọ, khu kí túc xá người lao động, thực hiện đúng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao và yêu cầu người lao động thực hiện ký cam kết với chủ nhà trọ, ban quản lý kí túc xá hoàn thành trước 16 giờ ngày 24/7/2021.

anh-2.jpg
Tăng cường thực hiện kế hoạch phòng chống Covid-19 cho cơ sở sản xuất kinh doanh tại nhà máy chế biến thủy sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các UBND huyện, TP. Cà Mau rà soát, lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu nhà trọ có người lao động ở, để phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn xây dựng, thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo thẩm quyền. Sở Y tế và Sở Công Thương hỗ trợ UBND các huyện, TP. Cà Mau thực hiện việc thẩm định, phê duyệt kế hoạch này.Tổ chức cho các chủ cơ sở ký cam kết thực hiện và chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-l 9 tại các cơ sở sản xuất, các khu nhà trọ, khu kí túc xá của người lao động trên địa bàn.

Hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương vận động các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên. Kịp thời phát hiện, báo cáo, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp.

Giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động người lao động hiểu, đồng tình thực hiện các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt vận động người lao động thực hiện phương án sản xuất cách ly "3 tại chỗ" hoặc phương án “2 điểm 1 cung đường”; kịp thời phát hiện những khó khăn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, phản ánh, báo cáo đề xuất đến cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết; tham gia kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, chủ cơ sở nhà trọ, người lao động thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Cà Mau, các doanh nghiệp chế biến thủy sản rà soát các loại nông sản có diện tích và sản lượng lớn, đặc biệt tôm nuôi, xác định thời gian dự kiến thu hoạch, sản lượng thu hoạch, phương án thu gom, vận chuyển, tiêu thụ, chế biến của các sản phẩm chủ lực, sản phẩm thiết yếu; qua đó, cung cấp thông tin, phối hợp với Sở Công Thương đề xuất các biện pháp điều tiết, hướng dẫn người dân thời điểm thu hoạch hợp lý, tránh thu hoạch đồng loạt, vượt khả năng vận chuyển, chế biến, dẫn đến giảm giá sản phẩm; đồng thời, hướng dẫn nhân dân tập trung thu hoạch, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, nhất là rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống của nhân dân trong thời gian thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16; có phương án đảm bảo không để thiếu hụt thức ăn, hóa chất, con giống và các vật tư đầu vào phục vụ sản xuất; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là tôm nuôi.

Yêu cầu Thủ trưởng sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các nội dung trên, xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và quy định; báo cáo tình hình, kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp xử lý (nếu có) về UBND tỉnh trước 16 giờ hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh